Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị bệnh tiểu buốt có tự hết được không?

Ngày 06/09/2022
Kích thước chữ

Tiểu buốt là căn bệnh khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu và làm cho chất lượng cuộc sống ngày càng suy giảm. Khi xuất hiện những triệu chứng của bệnh tiểu buốt, người bệnh thường thắc mắc rằng bệnh tiểu buốt có tự hết không hay phải điều trị lâu dài. Để giải đáp thắc mắc này cũng như sức khỏe được bảo vệ tốt nhất, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết bên dưới.

Tiểu buốt là căn bệnh làm cho người bệnh cảm thấy đau buốt khi đi tiểu. Khi gặp tình trạng này, nhiều người bệnh có xu hướng chủ quan vì cho rằng đây là căn bệnh đơn giản và có thể tự hết chỉ sau vài tuần. Vậy bệnh tiểu buốt có tự hết được hay không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Bệnh tiểu buốt có tự hết được hay không?

Tiểu buốt là hiện tượng người bệnh cảm thấy đau nhói mỗi khi đi tiểu. Triệu chứng tiêu biểu của tiểu buốt sẽ là đi tiểu ra máu, đau bụng dưới, tiểu rắt, sốt, mệt mỏi, đau vùng thắt lưng,... Không chỉ vậy, tiểu buốt còn khiến cho người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và khiến cho người bệnh ngại đi tiểu, luôn nhịn tiểu. Điều này làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, thậm chí còn có thể gây ra nhiều biến chứng bệnh nguy hiểm.

Bị bệnh tiểu buốt có tự hết được không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh

Bệnh tiểu buốt không thể tự khỏi được nếu như không có biện pháp điều trị phù hợp

Đối với câu hỏi “Bệnh tiểu buốt có tự hết không?” thì theo như thông tin mà các bác sĩ chuyên khoa đưa ra, bệnh tiểu buốt không thể nào tự khỏi mà không có sự can thiệp của điều trị. Tiểu buốt là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm, vì vậy nếu như thấy hiện tượng tiểu buốt kéo dài thì người bệnh không nên chủ quan mà hãy đi khám ngay lập tức để hạn chế những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Các phương pháp điều trị bệnh tiểu buốt hiệu quả

Phương pháp nội khoa

Phương pháp nội khoa là phương pháp sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh tiểu buốt. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những đối tượng có biểu hiện bệnh nhẹ và tình trạng viêm nhiễm chưa lan rộng. Các loại thuốc phổ biến được sử dụng trong phương pháp nội khoa như:

  • Fosfomycin: Là một loại dẫn xuất của chất axit fotforic và có tính phổ kháng khuẩn rộng.
  • Trimethoprim hoặc sulfamethoxazole: Có chức năng kháng khuẩn. Thông thường để phát huy tối đa điều trị bệnh thì bác sĩ sẽ kết hợp cả 2 loại thuốc.
  • Doxycycline, hoặc Vibramycin/Monodox: Là một loại thuốc kháng sinh được sử dụng trong điều trị viêm đường tiết niệu.
  • Nitrofurantoin: Được sử dụng để điều trị các bệnh viêm nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
  • Nhóm thuốc beta-lactam: Bác sĩ thường chỉ định Amoxicillin kết hợp cùng với Ceftriaxone, hoặc Acid clavulanic để phát huy tối đa khả năng điều trị bệnh.
  • Nhóm kháng sinh quinolon: Là sự kết hợp của các loại thuốc Ciprofloxacin với Levofloxacin…
  • Nhóm kháng sinh Cyclin: Dùng để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại.

Bị tiểu buốt không thể tự hết, cần có sự can thiệp của thuốc kháng sinh nếu bệnh nhẹ

Dùng thuốc để chữa bệnh tiểu buốt chỉ phù hợp với những trường hợp ở mức độ nhẹ

Cùng với các loại thuốc kháng sinh bên trên, trong trường hợp người bệnh bị đau rát khi đi tiểu, kèm theo biểu hiện sốt nhẹ (nặng) thì bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc khác như:

  • Paracetamol;
  • Aspirin;
  • Thuốc kháng viêm NSAID: Diclofenac, Ibuprofen,…;
  • Thuốc giãn cơ trơn Nospa.

Lưu ý, đối với mỗi loại thuốc khác nhau sẽ có công dụng và cách sử dụng khác nhau. Do đó người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc kháng sinh để điều trị bệnh tiểu buốt. Việc dùng thuốc không có sự chỉ dẫn của bác sĩ sẽ làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và biến chứng bệnh cũng nguy hiểm hơn. Vì vậy cách tốt nhất là người bệnh nên đến gặp trực tiếp bác sĩ để được tư vấn sử dụng loại thuốc phù hợp với tình trạng của bản thân nhé.

Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa là việc thực hiện phẫu thuật để điều trị bệnh tiểu buốt. Đối với tình trạng bệnh ở mức độ nặng, người bệnh không thể sử dụng thuốc kháng sinh nên sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra các loại phẫu thuật khác nhau. Cụ thể như:

  • Điều trị tiểu buốt do bệnh viêm đường tiết niệu gây ra: Phương pháp được sử dụng trong trường hợp này là dùng các tia sóng ngắn CRS để loại bỏ vi khuẩn và mầm bệnh gây bệnh. Không chỉ điều trị bệnh tiểu buốt, phương pháp này còn giúp cho người bệnh nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.
  • Viêm tuyến tiền liệt gây ra tiểu buốt: Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng hệ thống CIS hoặc một số phương pháp điều trị khác như điện trường, ZYT. Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh cụ thể. Tuy nhiên, các biện pháp điều trị này đều sẽ không gây ra cảm giác đau đớn hay biến chứng cho người bệnh mà còn hạn chế được bệnh tái phát lại.
  • Bệnh lậu gây ra tiểu buốt: Đối với trường hợp này, phương pháp điều trị tiểu buốt là công nghệ phục hồi gene DHA. Phương pháp này có tác dụng làm phá vỡ và loại bỏ các liên kết DNA lậu cầu khuẩn. Cũng tương tự như các phương pháp khác, công nghệ phục hồi gene DHA có khả năng điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch cho cơ thể.

Bị tiểu buốt không thể tự hết, cần được thực hiện phẫu thuật với tình trạng nặng

Căn cứ vào thể trạng sức khỏe của người bệnh để quyết định hình thức phẫu thuật

Phương pháp vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý trị liệu là phương pháp sử dụng các loại sóng như sóng dài, sóng ngắn, sóng viba để điều trị bệnh. Phương pháp này còn cho phép người bệnh sử dụng kết hợp với thuốc để có thể thúc đẩy nhanh quá trình điều trị. Nguyên lý hoạt động chính của phương pháp này là sử dụng các loại thuốc Tây y để làm chất dẫn, đồng thời kết hợp với nhiệt lượng của các loại sống để có thể di chuyển đến vị trí viêm nhiễm. Ở đây, các loại sóng này đều có tác dụng là loại bỏ mầm bệnh gây hại.

Ưu điểm của phương pháp này chính là hạn chế tối đa gây ra cảm giác đau đớn cho người bệnh, làm suy giảm tỷ lệ biến chứng xuống mức thấp nhất và không hề gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như phòng chống được bệnh tái phát trở lại. Ngoài ra, phương pháp còn nâng cao miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và không gây ra tác dụng phụ của thuốc Tây y.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn đọc câu hỏi “Bệnh tiểu buốt có tự hết được hay không?”. Mong rằng với những thông tin trên, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về bệnh tiểu buốt cũng như xây dựng được lối sống lành mạnh và hạn chế được bệnh tật xảy ra. Nếu như bạn đang mắc chứng tiểu buốt thì hãy đến ngay bệnh viện để kiểm tra và hạn chế những bệnh lý nguy hiểm xảy ra.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin