Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xét nghiệm sùi mào gà bao gồm những xét nghiệm nào?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sùi mào gà là một trong những bệnh dễ lây lan qua đường tình dục. Vậy muốn xét nghiệm sùi mào gà thì phải xét nghiệm những gì? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để rõ hơn về xét nghiệm sùi mào gà nhé!

Sùi mào gà không phải là bệnh quá nguy hiểm, tuy nhiên chúng lại ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ cũng như hạnh phúc gia đình. Do đó cần xét nghiệm sùi mào gà sớm khi có dấu hiệu để hạn chế tối đa tình trạng lây lan.

Khi nào nên xét nghiệm sùi mào gà?

Sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, chúng thường do virus HPV gây ra. Sùi mào gà thường biểu hiện qua các triệu chứng như nổi u nhú trên da và niêm mạc, đặc biệt là nổi mụn cóc ở cơ quan sinh dục, miệng, lưỡi,… Sùi mào gà vừa gây đau đớn khó chịu vừa gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Virus HPV rất dễ dàng lây lan qua việc tiếp xúc trực tiếp như quan hệ tình dục hay dùng chung đồ dùng cá nhân với bệnh nhân. Những ai có triệu chứng nghi ngờ hoặc từng tiếp xúc gần với người bệnh thì nên tiến hành xét nghiệm sùi mào gà. Kết quả xét nghiệm sẽ cho thấy người bệnh có bị sùi mào gà hay không, nếu có thì là type mấy.

Cần xét nghiệm sùi mào gà nếu có triệu chứng nghi ngờ Sùi mào gà khiến người bệnh kém tự tin và khó chịu

Xét nghiệm sùi mào gà có thể được thực hiện chung với những xét nghiệm bệnh xã hội khác như HIV, giang mai, bệnh lậu,… Một số trường hợp cần xét nghiệm, sinh thiết chuyên sâu để đánh giá tình trạng bệnh và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Xét nghiệm sùi mào gà bao gồm những xét nghiệm nào?

Để chẩn đoán chính xác bệnh nhân có dương tính với bệnh sùi mào gà hay không và bệnh đang ở giai đoạn nào, người bệnh cần thực hiện một số xét nghiệm sau:

Xét nghiệm Acid Acetic

Bôi dung dịch acid acetic có nồng độ thích hợp lên vùng da có các nốt sùi nghi ngờ do sùi mào gà. Sau 2 - 5 phút, nếu các nốt sùi này chuyển sang màu trắng nghĩa là bạn đã bị sùi mào gà. Tuy nhiên nếu bôi các nốt sần ở hậu môn thì sẽ có phản ứng chậm hơn, phải chờ tầm khoảng 15 phút để biết kết quả.

Xét nghiệm mẫu vật

Nếu chỉ bôi Acid Acetic thì chỉ biết bạn có mắc bệnh hay không chứ không biết chính xác tình trạng bệnh lý như thế nào. Do đó, nếu bệnh nhân có biểu hiện bệnh rõ ràng bằng các nốt u nhú, nổi mụn,… thì bác sĩ sẽ yêu cầu lấy trực tiếp mẫu bệnh phẩm này để phân tích.

Nếu các mẫu này chứa virus HPV thì sẽ khẳng định được bệnh nhân có mắc sùi mào gà hay không và đang ở giai đoạn nào, nên điều trị ra sao.

Xét nghiệm mẫu dịch

Ngoài các mẫu vật phẩm, xét nghiệm mẫu dịch cũng có thể áp dụng để phân tích tìm kiếm virus gây sùi mào gà.

Với cách xét nghiệm sùi mào gà này, ngoài phát hiện bệnh sùi mào gà thì bác sĩ có thể kiểm tra thêm bệnh nhân có mắc các bệnh xã hội khác hoặc viêm nhiễm phụ khoa hay không. 

Xét nghiệm sùi mào gà bao gồm xét nghiệm mẫu dịch Xét nghiệm sùi mào gà có thể phát hiện thêm các bệnh xã hội khác 

Xét nghiệm HPV Cobas - Test

Ở phụ nữ, virus HPV không chỉ gây bệnh sùi mào gà mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, làm suy giảm miễn dịch và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản. Do đó với những người bệnh này, bác sĩ thường yêu cầu làm xét nghiệm Cobas - Test để đánh giá nguy cơ bệnh lý chính xác hơn.

Người ta sẽ thu thập mẫu tế bào chết của cổ tử cung rồi phân tích tìm kiếm virus HPV, đồng thời tầm soát tế bào ung thư cổ tử cung. Công nghệ Cobas - Test có khả năng phát hiện bệnh lên tới 90 - 95%. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong sàng lọc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ nhiễm HPV nguy cơ cao.

Xét nghiệm type HPV - PCR

Xét nghiệm type HPV - PCR ngoài xác định được bệnh nhân có nhiễm virus HPV hay không mà còn tiết lộ thông tin về chủng HPV, từ đó đánh giá nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tử cung. 

Bệnh nhân đang nhiễm HPV sẽ cho kết quả dương tính. Nếu đó là chủng virus gây ung thư cổ tử cung nguy cơ cao, tầm soát kiểm tra sẽ được thực hiện. Hiện nay, xét nghiệm type HPV - PCR được thực hiện cùng với xét nghiệm Pap trong sàng lọc tiền ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm sùi mào gà bao gồm xét nghiệm type HPV - PCR Xét nghiệm type HPV - PCR thường áp dụng cho nữ giới

Xét nghiệm sùi mào gà giá bao nhiêu?

Như đã nói ở trên, có rất nhiều loại xét nghiệm sùi mào gà cũng như đánh giá mức độ bệnh, nguy cơ biến chứng. Yêu cầu thực hiện càng nhiều xét nghiệm thì chi phí sẽ càng cao, song cũng tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định làm những loại xét nghiệm cần thiết.

Đầu tiên, bệnh nhân đi khám sùi mào gà sẽ được bác sĩ thăm hỏi, kiểm tra biểu hiện lâm sàng. Sau đó nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ, xét nghiệm sàng lọc phát hiện HPV và chẩn đoán sùi mào gà sẽ được thực hiện.

Nhìn chung, chi phí xét nghiệm sùi mào gà tương đối thấp, chỉ khoảng 300 nghìn - 1 triệu đồng cho mỗi ca bệnh. Tùy theo kết quả, bác sĩ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu nhằm sàng lọc ung thư cổ tử cung, chẩn đoán tiến triển bệnh,… thì chi phí cũng sẽ tăng thêm.

Ngoài chi phí xét nghiệm, bệnh nhân cũng cần chuẩn bị chi phí khám chữa bệnh về thuốc uống, thuốc bôi,... Đây là căn bệnh da liễu khó điều trị, thời gian chữa bệnh có thể kéo dài nên kéo theo chi phí cũng cao hơn.

Trên đây là một số thông tin về xét nghiệm sùi mào gà cũng như các loại xét nghiệm có thể thực hiện. Có thể thấy rằng có nhiều phương pháp dùng để xét nghiệm sùi mào gà, từ cơ bản đến chuyên sâu. Quý độc giả nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành xét nghiệm cũng như điều trị sùi mào gà để quá trình chẩn đoán và điều trị được chính xác nhất.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm