Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh nhân ung thư thay đổi diện mạo cần làm gì?

Ngày 13/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Điều trị ung thư sẽ có thể xuất hiện những thay đổi về diện mạo khiến bạn cảm thấy khó đón nhận. Hãy cùng tìm hiểu những gì bạn có thể làm để đối mặt với việc này.

Quá trình điều trị ung thư có thể xuất hiện những thay đổi khiến da sạm đi, rụng tóc, rụng lông mi, rụng lông mày khiến bệnh nhân lo lắng. Hỗ trợ bệnh nhân làm đẹp bản thân về ngoại hình và cả tinh thần qua một vài lời khuyên dưới đây giúp người bệnh tự tin và lạc quan hơn.

Chia sẻ với gia đình và người thân

Bệnh nhân ung thư có thể bạn cảm thấy sốc hay lo lắng đặc biệt ở các bệnh nhân còn trẻ. Gia đình và bạn bè là nguồn động viên và sự hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh ung thư trong lúc này. Chia sẻ với gia đình, bạn đời và người thân sẽ giúp bạn nói ra những cảm xúc của mình và những người thân thiết của bạn sẽ cùng hỗ trợ bạn. Đôi khi những lời tư vấn có thể giúp bạn vượt qua những lo lắng bạn đang gặp phải.

Bệnh nhân ung thư nên chia sẻ với gia đình và người thân Bệnh nhân ung thư nên chia sẻ với gia đình và người thân

Chuẩn bị trước kịch bạn những gì sẽ diễn ra

Việc tìm hiểu trước về những thay đổi có thể sẽ giúp bệnh nhân chuẩn bị đối diện với chúng dễ dàng hơn. Người nhà và bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ hoặc điều dưỡng mọi thông tin trước khi điều trị.

Nói chuyện với những bệnh nhân đã từng điều trị

Trao đổi với bác sĩ hoặc điều dưỡng với mong muốn giúp bạn liên lạc với những người đã có trải nghiệm tương tự hoặc giới thiệu cho bạn một nhóm hỗ trợ có thể trợ giúp bạn. Trò chuyện với những người đã từng trải qua điều trị về những kinh nghiệm hay những tâm lý cần chuẩn bị có thể giúp bệnh nhân an tâm, bớt lo lắng, nhưng điều đó có thể không hữu ích đối với tất cả mọi người. 

Nói chuyện với bệnh nhân đã từng trải qua điều trị ung thư Nói chuyện với bệnh nhân đã từng trải qua điều trị ung thư

Lần xuất hiện đầu tiên sau khi thay đổi diện mạo

Ban đầu, những thay đổi về diện mạo có thể khiến bạn cảm thấy e ngại khi phải ra ngoài, và bạn có thể không muốn ra ngoài nữa.

Bởi vậy, sẽ rất hữu ích nếu bạn đi chơi lần đầu tiên với người mà bạn cảm thấy thoải mái khi ở cạnh họ. Bạn cũng nên chuẩn bị để đón nhận những phản ứng khác nhau của mọi người. Mọi người có thể phản ứng bất ngờ, đặc biệt nếu bạn không biết rõ về họ. Một số người có thể bị sốc và thể hiện nó trước mặt bạn. Nhưng có những người sẽ cảm thấy điều đó là rất bình thường và thoải mái giúp bạn tự tin và dễ dàng thích nghi hơn.

Bạn cũng nên chuẩn bị cho tình huống sẽ gặp trẻ nhỏ. Vì trẻ em thường thật thà và có thể có những câu hỏi bộc trực.

Nếu bạn cảm thấy không muốn giải thích cho mọi người về sự thay đổi diện mạo của mình thì cũng không sao cả. Bởi vì đây là cơ thể của bạn và bạn không cần phải nói cho mọi người biết chuyện gì đã xảy ra nếu bạn không muốn.

Sử dụng tóc giả, mũ và khăn quàng cổ để che đi việc rụng tóc

Bạn có thể đội mũ hoặc quàng khăn để che bớt tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, tóc giả cũng sẽ giúp che đi việc rụng tóc và giúp bạn trở nên tự tin hơn. Tốt nhất bạn hãy thử trải nghiệm và làm những gì khiến bạn cảm thấy tự tin nhất.

Xem thêm: Tạo kiểu tóc giả tổng hợp cho bệnh nhân điều trị ung thư

Sử dụng khăng quàng để che đi việc rụng tóc Sử dụng khăng quàng để che đi việc rụng tóc

Trang điểm

Trang điểm giúp che đi vết sẹo hoặc vết ghép da có màu sắc khác biệt. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc điều dưỡng xem trong trường hợp của bạn có được trang điểm không và lưu ý lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Bệnh nhân nên mua mỹ phẩm trang điểm tại quầy thuốc hoặc trực tiếp từ nhà cung cấp. 

Trang điểm có thể giúp bạn tự tin và cảm thấy được là chính mình hơn. Trang điểm cũng có thể giúp bạn lấy lại hình dáng của đôi mắt và chân mày nếu như việc điều trị ung thư làm thay đổi chúng. Đừng lo lắng nếu bạn không quen trang điểm. Luyện tập vài lần sẽ giúp bạn thấy nó dễ dàng hơn.

Đón nhận sự giúp đỡ và hỗ trợ

Có nhiều người có thể giúp đỡ và hỗ trợ bạn. Không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi yêu cầu người khác giúp đỡ, nhưng bạn nên nói chuyện với người mà bạn tin tưởng. Bạn cũng có thể tìm đến sự hỗ trợ từ các bác sĩ, điều dưỡng, chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia vật lý trị liệu.

Xem thêm: Vấn đề rụng tóc trong điều trị ung thư

Ly Nguyễn

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm