Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu?

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ

Tính đến thời điểm hiện tại, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh có tiên lượng sống tốt nhất trong các bệnh ung thư. Vậy cụ thể ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu?

Ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu là thắc mắc nhận được sự quan tâm lớn của những người mắc bệnh. Việc biết được tỷ lệ sống sót có thể giúp bệnh nhân và gia đình hiểu rõ hơn về mức độ nghiêm trọng, cũng như khả năng điều trị thành công của bệnh.

Ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu?

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những biến chứng của các bệnh lý liên quan đến bộ phận này như: Phì đại tuyến tiền liệt, vôi hóa tuyến tiền liệt hoặc viêm tuyến tiền liệt,... Thời gian sống của tình trạng này thường phụ thuộc vào mức độ, cơ địa, cũng như tuổi tác của người bệnh. Cụ thể như:

  • Thời điểm phát hiện bệnh: Bệnh ung thư tuyến tiền liệt nếu càng được phát hiện sớm, thì người mắc bệnh sẽ càng có nhiều cơ hội sống, cũng như tỷ lệ điều trị thành công cao.
  • Tốc độ di căn của khối u: Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu thường có tốc độ phát triển khá chậm, nên tỷ lệ di căn sang các bộ phận khác ở giai đoạn này là khá hiếm. Tuy nhiên, nếu bệnh phát triển đến giai đoạn vừa và nặng, nguy cơ di căn sang các bộ phận khác khá cao, làm giảm thời gian sống của người bệnh.
  • Sự tương tác của cơ thể với phương pháp điều trị: Mức độ thành công của việc điều trị còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cơ địa của từng người bệnh. Bởi một số phương pháp điều trị có thể sẽ hiệu quả với người này, nhưng lại không hiệu quả với người khác.
  • Tuổi tác: Bệnh nhân càng lớn tuổi, việc điều trị sẽ càng khó khăn hơn, thời gian sống cũng rút ngắn hơn so với người trẻ.
Giải đáp: Bệnh ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu 1 Vị trí tuyến tiền liệt

Các giai đoạn ung thư của tuyến tiền liệt

Trước khi trả lời cho câu hỏi ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu, chúng ta nên tìm hiểu các giai đoạn của bệnh. Ở mỗi giai đoạn, vị trí, kích thước và mức độ phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt sẽ khác nhau. Việc xác định chính xác từng giai đoạn của bệnh giúp bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Ung thư tuyến tiền liệt được chia thành 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Tế bào ung thử chỉ mới hình thành.
  • Giai đoạn 2: Khối u chưa phát triển và chưa di căn ra xa.
  • Giai đoạn 3: Tế bào ung thư bắt đầu xâm lấn các mô lân cận. Đồng thời nó cũng lan rộng ra ngoài tuyến tiền liệt và có thể lây lan sang các túi tinh.
  • Giai đoạn 4: Ung thư di căn đến hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác như bàng quang, trực tràng. Nó cũng có thể di căn xa đến xương, gan, phổi.

Ung thư tuyến tiền liệt liệu có chữa được hay không?

Vậy ung thư tiền liệt tuyến có chữa được không? Thực tế, tỷ lệ chữa khỏi rất cao nếu bệnh ở giai đoạn đầu và chưa di căn. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp xạ trị hoặc phẫu thuật để cắt bỏ tuyến hạch huyết ở vùng chậu. Kết hợp thêm điều trị nội khoa để loại bỏ hoàn toàn khối u, ngăn ngừa tái phát. Bệnh được coi như điều trị thành công nếu sau 5 năm điều trị, bệnh không tái phát.

Đối với các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn cuối, hầu hết tỷ lệ chữa khỏi hẳn là tương đối thấp. Khi đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị kết hợp xạ trị, hóa trị, điều trị nội tiết tố, và phẫu thuật cắt đi tuyến tiền liệt. Mục đích tập trung làm chậm sự phát triển của bệnh, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Đa số trường hợp có thể sống sót thêm khoảng từ 5 năm nếu được điều trị tích cực. Một số trường hợp khác có thể sống khoảng từ 1 - 5 năm sau khi được chẩn đoán.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bệnh ung thư tuyến tiền liệt vẫn có thể chữa khỏi và kéo dài được tuổi thọ cho người bệnh từ 10 - 15 năm. Tuy nhiên, hầu hết những trường hợp này đều là phát hiện khi bệnh đang ở giai đoạn đầu và chưa di căn. 

Một số cách phòng tránh bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh diễn ra khá âm thầm và nguy hiểm. Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường không được phát hiện. Thời gian sống của người bệnh mắc ung thư tuyến tiền liệt phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn bệnh. 

Giải đáp: Bệnh ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu 2 Thăm khám định kỳ nhằm phát hiện bệnh nhanh chóng, kịp thời

Nắm bắt thông tin bệnh ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu, kết hợp với việc chủ động tìm hiểu các biện pháp phòng bệnh ngay từ đầu sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc hoặc các biến chứng xấu.

Thay đổi thói quen ăn uống khoa học

Bạn có thể tham khảo một trong những phương pháp sau:

  • Uống trà xanh: Trong trà xanh có chứa nhiều catechin, chất chống oxy hóa, cùng một số thành phần kháng độc. Giúp tiêu diệt vi khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch cho người sử dụng. Việc uống trà xanh hằng ngày sẽ hỗ trợ rất nhiều trong cuộc chiến chống lại ung thư tuyến tiền liệt.
  • Ăn uống hợp lý, lựa chọn thực phẩm an toàn: Nên sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng hoặc quá mặn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chức năng của gan và thận. Ngoài ra, nam giới còn tránh hấp thụ quá nhiều chất kích thích, bia, rượu,... trong quá trình điều trị bệnh.
  • Sử dụng các thực phẩm giàu Omega 3: Omega 3 có nhiều trong cá. Theo nghiên cứu của Đại học California, nam giới ăn cá 1 lần/tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt lên đến đến 63%.

Lập kế hoạch sinh hoạt hợp lý

Vận động khoa học cũng là một cách giúp giảm các bệnh lý liên quan đến tuyến tiền liệt. Các hoạt động thể chất có thể giúp nam giới giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. 

Giải đáp: Bệnh ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu 3 Tập luyện thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến

Dẫn chứng như việc tập luyện các động tác yoga sẽ góp phần mang lại hiệu quả cao trong việc phòng chống và ngăn ngừa bệnh lý. Hay ngồi thiền sẽ giữ cho tinh thần người tập thoải mái, thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó, giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho thắc mắc ung thư tiền liệt tuyến sống được bao lâu. Việc thăm khám định kỳ sẽ giúp nhanh chóng phát hiện ra bệnh. Đồng thời, giúp bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, nâng cao hiệu quả điều trị.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.