Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm đại tràng có lây không?

Ngày 15/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm đại tràng là bệnh đường tiêu hóa phổ biến, đặc biệt ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Ngoài những băn khoăn về mức độ nguy hiểm của bệnh ra sao, hướng điều trị như thế nào, người bệnh cũng có thắc mắc liệu bệnh viêm đại tràng có lây không?

Viêm đại tràng là bệnh đường tiêu hóa phổ biến, đặc biệt ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Ngoài những băn khoăn về mức độ nguy hiểm của bệnh ra sao, hướng điều trị như thế nào, người bệnh cũng có thắc mắc liệu bệnh viêm đại tràng có lây không?

Bệnh viêm đại tràng có lây không? Bệnh viêm đại tràng xuất phát từ viêm đường tiêu hoá cấp tính do nhiễm khuẩn từ các vi khuẩn, ký sinh trùng qua ăn uống nhưng không được điều trị triệt để. Khi nội soi, sẽ phát hiện những vết loét trên niêm mạc đại tràng.

Bệnh viêm đại tràng có lây không?

Viêm đại tràng là bệnh đường tiêu hóa phổ biến, đặc biệt ở các nước đang phát triển như Việt Nam

Triệu chứng của viêm đại tràng

Viêm đại tràng có nguy hiểm không? có nhiều dấu hiệu nhận biết khác nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết cơ bản nhất:

- Rối loạn tiêu hóa kéo dài: Người bệnh đi ngoài phân lúc táo, lúc lỏng. Phân thường nát và không thành khuôn, đi nhiều lần trong ngày. Bệnh nhân thường cảm thấy không thoải mái khi đi đại tiện hay có cảm giác mót rặn, muốn đi tiếp.

- Đau bụng: Đây là triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm đại tràng, đau âm ỉ ở phần hố chậu trái hoặc phải, đau dọc khung đại tràng. Cơn đau sẽ tăng lên sau khi ăn, trước khi đi đại tiện hoặc đau lúc đói. Sau trung tiện hoặc đại tiện thì cơn đau giảm hơn.

- Chướng bụng, đầy hơi: Khu trú dọc khung đại tràng, bệnh nhân luôn cảm thấy bụng căng tức, khó chịu.

Nếu bị nặng hơn có thể bị chảy máu trực tràng, đi ngoài phân có nhày và có thể có máu…

Bệnh viêm đại tràng có lây không? Viêm đại tràng gây ra nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu từ chế độ ăn uống. Nhiều người quan tâm đến yếu tố liệu bệnh viêm đại tràng có lây không?  

Câu trả lời đó là: Nếu viêm đại tràng do amip, do lậu hoặc AIDS thì có thể lây qua 1 số đường đặc trưng như quan hệ tình dục, dùng chung bơm kim tiêm… Tuy nhiên, những trường hợp này khá hiếm gặp. Còn lại, với các trường hợp mắc viêm đại tràng do thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh thì bạn có thể yên tâm, bởi đây không phải là bệnh lý có thể lây nhiễm qua tiếp xúc trong môi trường sống.

Bệnh viêm đại tràng có lây không 1?

Không ăn thực phẩm lên men như dưa cà muối

Bệnh viêm đại tràng nên ăn gì?

Bệnh viêm đại tràng có lây không? Trong quá trình điều trị theo chỉ định của bác sĩ, bạn cũng có thể kết hợp với một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học dưới đây:

- Nên ăn các loại thức ăn như: Gạo, khoai tây, thịt nạc, sữa đậu nành, sữa chua, các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống, rau cải…

- Nên ưu tiên chế biến thực phẩm thành các món hấp, luộc, nướng thay vì các món chiên, rán…

- Thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn chậm nhai kỹ, ăn đúng giờ, không bỏ bữa,

- Không ăn các thức ăn chế biến từ thực phẩm nhiễm bệnh, thực phẩm không rõ nguồn gốc…

- Tránh gia vị cay nóng như ớt tươi, bột ớt, mù tạt…

- Không ăn thực phẩm lên men như dưa cà muối; thực phẩm sống như: rau sống, gỏi cá, tiết canh…

- Tránh uống rượu, bia, cà phê và thức uống chứa caffeine vì chúng kích thích các cơn co thắt của ruột

- Uống đủ nước và tập thể dục mỗi ngày cũng giúp hỗ trợ điều trị viêm đại tràng.

Bệnh viêm đại tràng có lây không? Để chẩn đoán chính xác bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế để được nội soi và làm xét nghiệm. Nếu được phát hiện sớm khi bệnh ở giai đoạn nhẹ, việc chữa bệnh viêm đại tràng sẽ trở nên dễ dàng và tỉ lệ khỏi bệnh rất cao.

Thu Hà

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm