Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh viêm đại tràng co thắt và tất tần tật những điều cần biết

Ngày 23/11/2020
Kích thước chữ

Bệnh viêm đại tràng co thắt là gì? Nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về bệnh lý này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Viêm đại tràng co thắt là một trong những bệnh lý phổ biến hiện nay. Mặc dù khá lành tính và không gây nhiều biến chứng nghiêm trọng nhưng lại khiến người bệnh cảm thấy ám ảnh bởi những triệu chứng đau dai dẳng. Vậy bệnh viêm đại tràng là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh này là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật những điều cần biết về nó, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Viêm đại tràng co thắt là gì?

Viêm đại tràng co thắt hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích hay bệnh đại tràng chức năng. Đây là bệnh lý thường xảy ra do rối loạn chức năng của ống tiêu hóa, nhưng biểu hiện chủ yếu là các triệu chứng của đại tràng. 

benh-viem-dai-trang-co-that-va-tat-tan-tat-nhung-dieu-can-biet-1

Viêm đại tràng co thắt là bệnh lý xảy ra do rối loạn chức năng của ống tiêu hóa

Thomson W.D. (1990) đã đưa ra định nghĩa rằng, viêm đại tràng co thắt là các rối loạn chức năng của ruột tái đi tái lại nhiều lần nhưng lại không tìm thấy các tổn thương về giải phẫu, tổ chức sinh học, sinh hóa ở ruột. Viêm đại tràng co thắt được đặc trưng bởi 3 cơ chế chính là: 

  • Sự cảm thụ bất thường của chức năng ống tiêu hóa: Điều này sẽ làm tăng tính nhạy cảm và nội tạng dễ kích thích.
  • Thay đổi tính chịu đựng của ruột và làm giảm khả năng chịu áp lực của các khối thức ăn ở một số đoạn ruột.
  • Rối loạn vận động của ruột: Việc tăng nhu động ruột sẽ gây tiêu chảy và giảm nhu động ruột gây táo bón.

Nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng co thắt

Cho đến nay, y học vẫn chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng co thắt. Tuy nhiên, vẫn có thể đánh giá được các yếu tố nguy cơ chính. Dưới đây là một số yếu tố có thể gây ra viêm đại tràng co thắt: 

1. Nhu động ruột hoạt động kém

Nhu động ruột là một trong những cơ quan quan đóng vai trò quan trọng của hệ tiêu hóa. Nó sẽ giúp co bóp và trộn đều thức ăn, sau đó vận chuyển qua các bộ phận khác của đường tiêu hóa. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, những người bị đại tràng co thắt thường có nhu động ruột kém sẽ làm cho cường độ co bóp cũng bị thay đổi bất thường, nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người bệnh. Nếu co bóp chậm sẽ khiến cho quá trình vận chuyển thức ăn cũng sẽ bị chậm, điều này sẽ dẫn đến tình trạng phân khô cứng, gây ra táo bón

2. Thường xuyên căng thẳng, lo lắng trong thời gian dài

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đại tràng co thắt và nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa khác. Việc bạn luôn trong tình trạng thái mất ổn định, thường xuyên bị căng thẳng sẽ làm tăng các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng co thắt. 

Không những vậy, lắng và căng thẳng còn có thể khiến cho các tín hiệu phối hợp giữa não và ruột cũng trở nên kém đi, từ đó gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa. Điều này cũng sẽ lý giải cho việc vì sao những người bị bệnh đại tiện thất thường, lúc bị tiêu chảy, lúc thì lại bị táo bón. 

benh-viem-dai-trang-co-that-va-tat-tan-tat-nhung-dieu-can-biet-2

Nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng co thắt do căng thẳng , lo lắng trong thời gian dài

3. Viêm ruột, nhiễm trùng

Hệ miễn dịch của người bị bệnh viêm đại tràng co thắt sẽ bị suy giảm. Điều này sẽ khiến cho các vi khuẩn và virus dễ dàng xâm nhập và gây nên bệnh nhiễm trùng dẫn đến bệnh ngày càng nguy hiểm. Một trong những triệu chứng dễ nhận biết nhất của tình trạng này là tiêu chảy nặng kéo dài. 

4. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Một chế độ ăn uống kém lành mạnh và thiếu dinh dưỡng sẽ dễ dẫn đến bệnh viêm đại tràng co thắt. Cụ thể, nếu bạn thường xuyên ăn những đồ ăn cay nóng, thức ăn nhanh, thức ăn để lâu hoặc thức ăn không đảm bảo vệ sinh, thường xuyên sử dụng rượu bia, nước ngọt có ga và chất kích thích khác cũng sẽ là nguyên nhân gây ra bệnh lý này. 

5. Rối loạn nội tiết tố

Theo thống kê mới cho thấy rằng, tỷ lệ có nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng co thắt ở nữ thường cao hơn so với nam. Nguyên nhân chủ yếu là do việc thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ mang thai hay tiền mãn kinh. 

Viêm đại tràng co thắt có nguy hiểm không?

Bệnh viêm đại tràng co thắt tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng những triệu chứng của nó sẽ gây không ít phiền toái trong công việc và sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt là khi những triệu chứng này có thể xảy ra bất cứ khi nào, nếu không chủ động kiểm soát được có thể khiến cho người bệnh luôn trong trạng thái lo lắng, ăn uống không được thoải mái. Những tâm lý tiêu cực này sẽ khiến cho bệnh ngày càng trở nên nặng hơn. 

Bệnh viêm đại tràng co thắt nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe như ung thư đại tràng. 

benh-viem-dai-trang-co-that-va-tat-tan-tat-nhung-dieu-can-biet-3

Viêm đại tràng co thắt gây không ít phiền toái trong công việc và sinh hoạt hàng ngày

Đối tượng nào sẽ có nguy cơ dễ mắc viêm đại tràng co thắt?

Theo một số tài liệu khảo sát đã cho thấy rằng, có đến khoảng 20% dân số trên thế giới bị bệnh viêm đại tràng co thắt. Tính riêng ở nước ta thì có đến 30 - 40% người bệnh đã đến bệnh viện khoa tiêu hóa để khám do vấn đề về viêm đại tràng co thắt. Thường thì những người lớn tuổi và nữ giới thường sẽ có khả năng mắc bệnh viêm đại tràng co thắt cao hơn so với nam giới. Trung bình, cứ 5 người sẽ có 4 người là nữ giới và 1 người là nam giới. Bên cạnh đó, những người có chế độ sinh hoạt không hợp lý, thường xuyên sử dụng bia rượu cũng sẽ dễ mắc bệnh viêm đại tràng co thắt hơn. 

Trên đây là một số chia sẻ về bệnh viêm đại tràng co thắt và tất tần tật những điều cần biết. Hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về để từ đó có chế độ chăm sóc hợp lý để hạn chế chế nguy cơ mắc bệnh lý này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin