Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bệnh viêm gan B mãn tính nguy hiểm như thế nào?

Ngày 06/10/2017
Kích thước chữ

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nhiễm virut viêm gan B cao nhất trên thế giới, trong đó bệnh viêm gan B mãn tính đang đe dọa cuộc sống của rất nhiều người.

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nhiễm virut viêm gan B cao nhất trên thế giới, trong đó bệnh viêm gan B mãn tính đang đe dọa cuộc sống của rất nhiều người.

Viêm gan B phát triển qua 2 giai đoạn là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính. Theo các con số thống kê, mỗi năm trên toàn thế giới có tới hơn 1 triệu người tử vong vì biến chứng của bệnh viêm gan B mãn tính, điển hình như xơ gan mất bù hay ung thư gan. Vậy viêm gan B mãn tính là gì? Tại sao mức độ nguy hiểm của nó lại đáng báo động như vậy?

Bệnh viêm gan B mãn tính là gì?

Bệnh viêm gan B mãn tính nguy hiểm như thế nào? 1
Bệnh viêm gan B mãn tính là một trong những căn bệnh về gan nguy hiểm nhất

Bệnh viêm gan B mãn tính là tình trạng virut viêm gan B có thời gian tồn tại trong cơ thể trên 6 tháng. Khoảng 40% bệnh nhân gặp phải các triệu chứng như: cơ thể mệt mỏi, da mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa, vàng da… Tuy nhiên có tới 50% người bệnh viêm gan B mãn tính, virut chỉ âm thầm sản sinh mà không có các dấu hiệu nhận biết bên ngoài nào.

Bệnh viêm gan B mãn tính là một trong những căn bệnh về gan nguy hiểm nhất, có thể dẫn đến các bệnh như xơ gan hay ung thư tế bào gan. Tuy nhiên rất nhiều người còn có vẻ khá mơ hồ đối với căn bệnh nguy hiểm này dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng từ biến chứng của bệnh.

Có nhất thiết phải điều trị bệnh viêm gan B mãn tính?

Bệnh viêm gan B mãn tính nguy hiểm như thế nào? 2
Nếu không được theo dõi và điều trị, số lượng virut viêm gan B sẽ nhân bản nhanh đến chóng mặt

Tất nhiên câu trả lời là “CÓ”. Nếu không được theo dõi và điều trị, số lượng virut viêm gan B sẽ nhân bản nhanh đến chóng mặt. Những virut này xâm nhập vào mọi ngóc ngách của các tế bào gan và hủy hoại chúng. Để càng lâu, nguy cơ xơ gan dẫn đến ung thư gan gây tử vong càng cao. Ngoài ra cũng có nhiều trường hợp người bệnh mắc ung thư gan mà không đi qua giai đoạn xơ gan.

Nếu được chuẩn đoán bị viêm gan B mãn tính thì nhất định phải điều trị để có các biện pháp ngăn cản các virut nhân bản làm tổn thương tế bào gan. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh nhân viêm gan B nếu không được điều trị khống chế số lượng virut sản sinh thêm trong máu thì nguy cơ xơ gan và ung thư gan sẽ cực kỳ cao.

80% ung thư gan xuất phát từ bệnh viêm gan B mãn tính

Bệnh viêm gan B mãn tính nguy hiểm như thế nào? 3
80% ung thư gan xuất phát từ bệnh viêm gan B mãn tính

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới WHO, có hơn 1/3 dân số thế giới nhiễm virut viêm gan B. Trong đó có tới 400 triệu bệnh nhân được chẩn đoán bệnh viêm gan B mãn tính.

Còn phụ thuộc và mức độ nhiễm virut và quá trình điều trị, viêm gan B mãn tính có thể mất khoảng 10 – 20 năm để phát triển thành ung thư gan. Nếu đã bước sang quá trình xơ gan thì nguy cơ phát triển đến ung thư gan càng cao hơn.

Vì vậy người mắc bệnh viêm gan B mãn tính được khuyến cáo sớm tiến hành tầm soát ung thư gan như một con đường để giữ lại mạng sống cho mình. Việc kiểm soát và có các cách chữa bệnh viêm gan B mãn tính sớm cũng sẽ giúp hạn chế các tổn thương cho gan và ngăn chặn các biến chứng.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin