Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Tìm hiểu bệnh viêm gan siêu vi B lây qua đường nào?

Ngày 16/10/2017
Kích thước chữ

Hiện nay ngày càng nhiều người mắc bệnh về gan. Vì vậy biết được viêm gan siêu vi B lây qua đường nào giúp bạn chủ động phòng tránh được bệnh tốt hơn. Phần lớn

Hiện nay ngày càng nhiều người mắc bệnh về gan. Vì vậy biết được viêm gan siêu vi B lây qua đường nào giúp bạn chủ động phòng tránh được bệnh tốt hơn.

Tìm hiểu bệnh viêm gan siêu vi B lây qua đường nào 1
Bệnh viêm gan siêu vi B lây qua đường nào? Là câu hỏi mà nhiều người quan tâm

Phần lớn các biểu hiện của bệnh viêm gan B chưa hoàn toàn rõ ràng trong thời gian đầu. Hầu hết người bệnh chỉ được phát hiện khi đã đi vào giai đoạn mãn tính. Lúc này xác suất chữa khỏi gần như là không còn. Chính vì vậy, biết được bệnh viêm gan siêu vi B lây qua con đường nào giúp cho mọi người có thể chủ động phòng tránh được bệnh hiệu quả hơn.

Viêm gan siêu vi B lây từ mẹ sang con

Tìm hiểu bệnh viêm gan siêu vi B lây qua đường nào 2
Tỷ lệ bệnh viêm gan B lây từ mẹ sang con là khá cao

Với những thai phụ bị mắc bệnh viêm gan B thì khả năng sinh con ra cũng mắc bệnh là rất cao. Các chuyên gia y tế tính toán rằng tỷ lệ lây nhiễm qua đường mang thai cao tới 90%. Đồng thời có tới 50% số trẻ bị lây virus viêm gan B từ mẹ sẽ bị xơ gan khi trưởng thành. Nếu phụ nữ đang mắc bệnh mà không muốn lây sang con thì cần tiêm phòng vacxin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h sau khi sinh.

 Viêm gan siêu vi B lây qua đường tình dục

Quan hệ tình dục là một trong những con đường lây nhiễm viêm gan B nhanh nhất. Thậm chí virus HBV lây qua con đường này còn cao hơn gấp nhiều lần so với virus HIV (gây ra bệnh AIDS). Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo những bệnh nhân bị bệnh viêm gan B nếu muốn vợ/chồng hoặc bạn tình của mình không bị lây nhiễm cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:

  • Nhất định phải sử dụng bao cao su khi quan hệ, có thể tham khảo một số loại bao cao su dành riêng cho người bị bệnh viêm gan B có bán tại các hiệu thuốc
  • Nếu miệng đang có những vết xước thì nên hạn chế hôn sâu với bạn tình
  • Đều đặn tiến hành tầm soát bệnh để biết được chính xác tình trạng của bản thân và có phương pháp điều trị kịp thời khoảng 3 tháng/lần
  • Sống chung thủy một vợ một chồng

Viêm gan siêu vi B lây qua đường máu và các sản phẩm từ máu

Tìm hiểu bệnh viêm gan siêu vi B lây qua đường nào 3
Để phòng tránh lây nhiễm bệnh viêm gan B bạn cần chắc chắn được dùng kim tiêm chưa qua sử dụng

Virus siêu vi B có thể lây qua con đường máu trong một số trường hợp như: truyền máu, truyền chế phẩm máu (tiểu cầu, hồng cầu, huyết tương,…). Việc dùng chung kim tiêm với người bị mắc viêm gan B khiến khả năng bạn cũng bị mắc bệnh ở mức cao.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm, bạn phải hạn chế tiếp xúc với các vết lở loét có chảy máu của người bệnh. Chỉ đồng ý sử dụng kim tiêm đảm bảo chưa qua sử dụng. Khi đi xỏ khuyên, xăm hình cũng phải chọn những địa chỉ uy tín. Tất cả những dụng cụ ở đó cần phải được khử trùng.

Ngoài những con đường lây truyền ở trên, nhiều người cũng thắc mắc viêm gan B có gây qua đường ăn uống không? Thực tế cho đến nay, chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được bệnh có thể lây truyền qua con đường này. Vì thế, nếu bạn đang thường xuyên tiếp xúc hoặc sống chung với người bị viêm gan B thì cũng không cần lảng tránh, xa lánh họ.

Huyền Trang

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin