Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm mi mắt là gì? Những điều cần biết về viêm mi mắt

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm mi mắt chắc hẳn là bệnh lý về mắt mà nhiều người gặp phải. Viêm mi mắt xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về viêm mi mắt cùng Nhà thuốc Long Châu qua bài viết này.

Viêm mi mắt là một bệnh lý về mắt khá phổ biến, tình trạng này gây ra sự đau nhức, ngứa ngáy và sưng đỏ ở khu vực xung quanh mi mắt. Tuy viêm mi mắt không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực nhưng cũng sẽ gây khó khăn và cảm giác khó chịu cho người bệnh. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm ra nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng bệnh viêm mi mắt qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm mi mắt là gì?

Mi mắt là một bộ phận quan trọng trong việc bảo vệ nhãn cầu mắt khỏi các tác nhân bên ngoài. Trong mi mắt sẽ có phần nang mi, phần nang này chứa một tuyến dầu. Khi tuyến dầu này bị tắc nghẽn sẽ gây ra tình trạng viêm mi mắt hay còn gọi là viêm bờ mi.

Bệnh lý viêm mi mắt có thể gây ảnh hưởng dọc theo hai cạnh của bờ mi và sẽ xảy ra tình trạng sưng đỏ, kích ứng. Nếu để một thời gian dài và không điều trị dứt điểm, bệnh sẽ chuyển sang mãn tính làm cho quá trình điều trị tốn nhiều thời gian hơn.

Căn bệnh này về cơ bản không gây tổn thương thị lực vĩnh viễn nhưng sẽ khiến mắt bị mất thẩm mỹ và tạo ra sự khó chịu với người bệnh. Các đối tượng dễ mắc viêm mi mắt thường là người cao tuổi, người sống ở môi trường ô nhiễm, người có thói quen trang điểm mắt,...

Bệnh viêm mi mắt là gì? Những điều cần biết về viêm mi mắt 1 Viêm mi mắt là bệnh lý về mắt thường gặp

Hiện nay, có hai loại viêm mi gồm: Viêm bờ mi trước và viêm bờ mi sau:

  • Viêm bờ mi trước: Tại vị trí này, tình trạng viêm nhiễm chỉ ảnh hưởng phía ngoài mắt và thường xảy ra do vi khuẩn trên da xâm nhập. Bên cạnh đó cũng có trường hợp do dị ứng hoặc ký sinh trùng gây nên.
  • Viêm bờ mi sau: Khi bị viêm bờ mi sau sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận bên trong mắt. Nguyên nhân chủ yếu là do tắc nghẽn ống dầu, da bị viêm mụn,...

Nguyên nhân, triệu chứng của viêm mi mắt

Một số nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng viêm mi mắt là:

  • Lông mi có chứa ký sinh trùng.
  • Mi mắt nhiễm vi khuẩn, virus do thói quen rửa mặt không đúng cách, khăn mặt không được vệ sinh định kỳ.
  • Một số loại thuốc gây tác dụng phụ trong đó có tình trạng viêm mi mắt.
  • Rối loạn nội tiết tố.
  • Da bị viêm bã nhờn, trứng cá.

Một số triệu chứng phổ biến thường gặp khi mắc viêm mi mắt là:

  • Mắt bị chớp liên tục không thể kiểm soát.
  • Lông mi rụng nhiều gây ngứa ngáy.
  • Cảm giác nóng và cay mắt, chảy nhiều nước mắt.
  • Bờ mi xuất hiện vảy.
  • Mắt trở nên nhạy cảm với ánh sáng.
  • Xuất hiện chắp, lẹo kèm theo tình trạng mắt sưng đỏ, đau nhức.
  • Viêm loét bờ mi: Đây là biểu hiện của việc bệnh đã chuyển nặng, bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa ngáy nhiều hơn.
Bệnh viêm mi mắt là gì? Những điều cần biết về viêm mi mắt 2 Viêm mi mắt có thể dẫn đến tình trạng chắp, lẹo

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh lý viêm mi mắt

Để điều trị bệnh viêm mi mắt, trước hết, các bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn:

  • Quan sát bằng mắt thường tình trạng của mắt, hỏi thăm bệnh nhân về các triệu chứng.
  • Sử dụng dụng cụ phóng đại chuyên dụng.
  • Kiểm tra khả năng tiết nước mắt.
  • Khi phát hiện có triệu chứng nhiễm trùng, các bác sĩ sẽ lấy mẫu chảy từ mắt bạn và kiểm tra dưới kính hiển vi.

Viêm mi mắt không thể chữa khỏi hoàn toàn, những bạn có thể kiểm soát và làm giảm các triệu chứng bằng các cách như:

Chườm nóng: Chườm nóng có thể làm giảm đi tình trạng sưng tấy và đau nhức một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn nhúng vào nước ấm và đắp lên mắt trong khoảng từ 7 đến 10 phút. Hãy duy trì thực hiện 3 đến 5 lần một ngày trong thời gian bị bệnh để cải thiện tình trạng viêm mi mắt.

Bệnh viêm mi mắt là gì? Những điều cần biết về viêm mi mắt 3 Điều trị viêm mi mắt bằng phương pháp chườm nóng

Giữ vệ sinh mí mắt: Các bạn nên bảo vệ mắt bằng cách vệ sinh mi mắt thường xuyên bằng dung dịch nước muối sinh lý. Có thể nhỏ trực tiếp vào mắt hoặc rửa mắt bằng dung dịch này từ 3 đến 5 lần một ngày. Bên cạnh đó cần lưu ý tẩy trang mắt sạch sẽ trước khi đi ngủ, thay khăn mặt định kỳ, ngưng trang điểm và ngưng sử dụng kính áp tròng khi có dấu hiệu của viêm mi mắt,...

Ngoài ra, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ có những chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau như: Nước mắt nhân tạo, thuốc kháng sinh, glucocorticoid hoặc cyclosporin,...

Viêm mi mắt sẽ gây ra những tác động tiêu cực cho mắt. Do do, khi thấy triệu chứng của căn bệnh này xuất hiện, các bạn hãy đến cơ sở y tế, các chuyên khoa về mắt để thăm, khám và chữa trị kịp thời, đúng cách. 

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt