Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chắp lẹo có nguy hiểm không? Cách chữa trị chắp lẹo

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chắp lẹo là gì? Làm thế nào để phân biệt chắp và lẹo? Cách thức chữa trị chắp, lẹo ra sao? Là những câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm. Hãy cùng theo dõi bài viết để tìm ra câu trả lời nhé!

Chắp, lẹo là hai hiện tượng thường ở mắt, tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng cần phải phát hiện và chữa trị đúng cách để đảm bảo hoạt động bình thường của mắt. Chắp và lẹo là bệnh lý do vi khuẩn xâm nhập vào các khu vực xung quanh mắt và gây nên tình trạng đau nhức ở bờ mi, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị bệnh lý này là gì? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Lẹo và chắp là gì?

Bệnh lẹo mắt là tình trạng nhiễm khuẩn mắt cấp tính do một vi khuẩn có tên là Staphylococcus aureus gây nên. Vi khuẩn này xâm nhập vào tuyến lông mi và làm mắt gặp phải tình trạng sưng đỏ, ngứa, nhức và nổi lên một hạt rắn tầm như hạt gạo. Thông thường lẹo sẽ tự mất mà không cần phải điều trị đặc biệt, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài các bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra phòng trừ trường hợp bị viêm nhiễm, lây lan.

Chắp là tình trạng có một u hạt xuất hiện do sự tắc nghẽn tuyến sụn mi, làm cho chất bã, cặn xâm nhập vào bên trong. U hạt do bị chắp thường sưng to hơn lẹo, tuy nhiên lại ít đau hoặc không đau nên người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên việc sưng to quá lại ảnh hưởng đến tầm nhìn của người bệnh, chắp thường kéo dài trong vòng 2 - 8 tuần. Vì khởi phát thường là cấp tính, âm ỉ và không có vi khuẩn nên dùng kháng sinh trong trường hợp bị chắp sẽ không mang lại hiệu quả.

Khi bị chắp, lẹo các bạn tuyệt đối không được dùng tay hoặc tự chọc vỡ các hạt này tại nhà. Nếu không rất dễ gây nhiễm trùng, kéo dài thời gian chữa trị cũng như gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chắp lẹo có nguy hiểm không? Cách chữa trị chắp lẹo 1 Chắp lẹo là tình trạng bệnh về mắt thường gặp

Nguyên nhân, triệu chứng dẫn đến chắp lẹo

Nguyên nhân và triệu chứng bị chắp

Nguyên nhân

Nguyên nhân bị chắp cơ bản là do tình trạng tắc nghẽn không nhiễm trùng của meibomius gây ra sự kích thích mô mềm ở mi mắt tạo ra phản ứng viêm ở mô mềm mi và tạo nên phản ứng viêm dạng u hạt xuất hiện ở mí mắt. Bệnh lý này làm cho màng xuất tiết của meibomius dày lên một cách bất thường gây rối loạn chức năng và sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tuyến meibomius.

Triệu chứng

Mắt bị sưng theo hiệu ứng lan tỏa, có trường hợp xảy ra hiện tượng sưng phồng gây ảnh hưởng lớn tới khả năng thị lực của người bệnh. Tình trạng sưng mắt sẽ diễn ra trong vòng 1 đến 2 ngày đầu, sau đó sẽ xuất hiện nốt sần đè lên giác mạc, người bệnh sẽ thấy mọi thứ bị mờ đi. Chắp sẽ tự vỡ sau khoảng 2 đến 8 tuần tùy vào tình trạng của mỗi người. 

Nguyên nhân và triệu chứng bị lẹo

Nguyên nhân

Lẹo thường là một ổ sưng tấy cục bộ cấp tính, xảy ra bên ngoài hoặc bên trong mí mắt. Đây là sự tổn thương bên ngoài do việc tắc nghẽn, nhiễm trùng viêm nang lông và các tuyến liền kề. Ngoài ra sự tắc nghẽn này còn có thể gây ra các bệnh như: Viêm bờ mi, nhiễm trùng tuyến meibomius, viêm mô tế bào,...

Triệu chứng

Khi bị lẹo các bạn sẽ có cảm giác đau nhức, nhạy cảm với ánh sáng, mắt bị cộm như có dị vật. Sau 1 đến 2 ngày thì lẹo ở bên ngoài sẽ khu trú vào trong bờ mi. Đầu tiên là sự xuất hiện của một mụn mủ màu vàng, sau đó chai dần lại thành một hạt nhỏ và rắn. Trong vòng 2 đến 4 ngày đầu, lẹo sẽ bị vỡ và dần hồi phục lại. Ở một số trường hợp tiến triển nặng, có thể gây sốt nhẹ, viêm nhiễm và không thể tự vỡ nên các bạn cần biết và gặp các bác sĩ chuyên khoa để tiến hành chích lẹo kịp thời.

Chắp lẹo có nguy hiểm không? Cách chữa trị chắp lẹo 2 Khi bị chắp, lẹo hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám

Cách chữa trị chắp và lẹo hiệu quả

Dưới đây là một số phương pháp chữa trị hai bệnh lý này khá đơn giản:

  • Chườm nóng: Đây là phương pháp giúp giảm sưng và giảm đau rất hiệu quả, dễ dàng thực hiện tại nhà và được nhiều người ưa chuộng. Chỉ cần dùng một miếng bông hoặc gạc sạch, thấm nước ấm và đắp lên mắt từ 7 đến 10 phút các bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả rõ rệt.
Chắp lẹo có nguy hiểm không? Cách chữa trị chắp lẹo 3 Chườm nóng là một trong những phương pháp điều trị chắp lẹo hiệu quả
  • Đối với lẹo: Một trong những phương pháp được nhiều người tin dùng là dùng thuốc kháng sinh, các loại thuốc kháng sinh thường được các bác sĩ kê đơn là dicloxacillin hoặc erythromycin 250mg uống 4 lần một ngày. Nếu nặng hơn có thể dùng phương pháp chích lẹo để ngăn ngừa viêm nhiễm.
  • Đối với chắp: Người bị chắp thường được khuyên sử dụng corticoid theo chỉ định của bác sĩ, nếu trường hợp nặng hơn có thể chích nạo sạch các chất nhầy hoặc phải lấy khối chắp sau chích để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý.

Các bạn lưu ý không nên tự nặn hoặc chích chắp, lẹo tại nhà, cần đảm bảo vệ sinh cho mắt bằng cách rửa mắt với nước muối sinh lý thường xuyên, sát khuẩn tay đảm bảo trước khi chạm vào mắt và đến cơ sở y tế kịp thời khi có dấu hiệu lạ.

Từ bây giờ hãy bảo vệ mắt của các bạn khỏi bệnh chắp lẹo bằng cách loại bỏ thói quen lấy tay dụi mắt, dùng chung khăn mặt, che chắn mắt khỏi môi trường ô nhiễm. Xin chúc các bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm