Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị bong gân bao lâu thì khỏi? Điều trị bong gân hiệu quả

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân là một chấn thương phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi khi vận động sai cách hoặc quá mạnh trong sinh hoạt, lao động và đặc biệt là khi chơi thể thao. Bong gân khiến người bệnh gặp khó khăn trong di chuyển, vận động. Mỗi trường hợp khác nhau thì tình trạng hồi phục sẽ khác nhau. Vậy bị bong gân bao lâu thì khỏi?

Vận động quá sức, sai cách hay tai nạn trong khi chơi thể thao, trong lúc lao động,... rất dễ khiến cho bạn bị bong gân cổ chân. Vì đây là một chấn thương khá phổ biến nên nhiều người thường chủ quan và xử lý sai cách. Việc này dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Vậy phải làm sao khi bị bong gân? Và bị bong gân bao lâu thì khỏi?

Tìm hiểu về bong gân

Bong gân là gì?

Dây chằng là cấu trúc nối giữa hai hoặc nhiều xương xung quanh một khớp. Bong gân là tình trạng dây chằng bị căng quá mức hoặc bị rách một phần hay toàn bộ. Tình trạng này gây đau nhức cho người bệnh, đồng thời làm giảm hoặc mất chức năng vận động khớp. Vị trí thường bị bong gân nhất là khớp cổ chân.

Vị trí thường bị bong gân nhất là khớp cổ chân Vị trí thường bị bong gân nhất là khớp cổ chân

Triệu chứng của bong gân

Tùy vào mức độ mà các triệu chứng của bong gân rất đa dạng, bao gồm:

  • Đau nhức: Đây luôn là dấu hiệu cơ thể thông báo tằng nó đang gặp vấn đề. Một cơn đau xuất hiện ngay khi bạn gặp chấn thương. Nó là một cơn đau dữ dội ngay sau chấn thương và chuyển dang âm ỉ sau đó. Đặc biệt, đau tăng khi vận động khớp hay ấn vào vùng bị tổn thương. Nếu bạn có các vấn đề trên thì bạn nên nghĩ đến bong gân.
  • Sưng: Sưng tại vùng bị tổn thương là dấu hiệu luôn luông có khi bị bong gân. Tuy nhiên, cần phải có thời gian khoảng vài giờ để vết sưng biệu hiện rõ ràng. Vì thế nên đôi khi bạn chưa để ý chúng mà vẫn hoạt động sau khi chấn thương sẽ khiến tổn thường càng nặng hơn.
  • Bấm tím: Đây là dấu hiệu muộn nhất khi dây chằng bị chấn thương và chảy máu bên trong. 
  • Hạn chế khả năng vận động tại vị trí bị tổn thương: Các triệu chứng đau nhức, sưng sẽ khiến bạn không thể vận động bình thường được. Sau khoảng 1 ngày, bạn sẽ cảm thấy cứng khớp và phải rất nhẹ nhàng mới vận động được.

Các mức độ của bong gân

Thông thường bong gân được chia thành 3 mức độ nghiêm trọng, bao gồm:

  • Bong gân độ 1: Triệu chứng đau và sưng xuất hiện nhẹ tại khớp, người bệnh vẫn có thể cử động khớp nhẹ nhàng.
  • Bong gân độ 2: Đau và sưng ở mức độ vừa, xuất hiện bầm tím tại vị trí tổn thương. Đau nhiều hơn và có thể mất vững nếu vận động khớp.
  • Bong gân độ 3: Cơn đau và sưng mức độ nặng. Vết bầm tím lan rộng. Ở mức độ này, khớp mất vững, dây chằng đã bị rách hoặc đứt hoàn toàn.

Bị bong gân bao lâu thì khỏi?

Tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng bong gân cũng như phương pháp điều trị mà thời gian để phục hồi sau bong gân của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, dựa vào mức độ của bong gân ta có thể ước chừng thời gian hồi phục cho người bị bong gân. Cụ thể:

Tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng bong gân cũng như phương pháp điều trị mà thời gian để phục hồi sau bong gân của mỗi người là khác nhau Tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng bong gân cũng như phương pháp điều trị mà thời gian để phục hồi sau bong gân của mỗi người là khác nhau
  • Trường hợp bong gân độ 1, người bệnh cần nghỉ ngơi từ 2-3 tuần để chấn thương phục hồi.
  • Bong gân độ 2, thời gian điều trị kéo dài từ khoảng 3-6 tuần.
  • Với bong gân độ 3, bạn có thể được chỉ định phẫu thuật để điều trị. Nhiều trường hợp phải cần tới 3-6 tháng để điều trị.

Nếu bong gân kèm theo các chấn  thương khác như gãy xương thì người bệnh cần nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Điều trị bong gân như thế nào?

Trường hợp bong gân nhẹ và vừa (mức độ 1, 2)

Hiệp hội Phẫu thuật viên chấn thương Hoa Kỳ (AAOS) đã có khuyến cáo đối với trường hợp bong gân nhẹ và vừa, người bệnh có thể tự điều trị tại nhà bằng biện pháp RICE hoặc cải tiến thêm là PRICES.

  • Protection: Bạn cần bất động và bảo vệ khớp bị bong gân bằng các dụng cụ hỗ trợ như nẹp, đai,...
  • Rest: Hạn chế các cử động của khớp bị tổn thương. Hãy để cho khớp và gân cơ được nghỉ ngơi và có thời gian để hồi phục hoàn toàn.
  • Ice: Chườm đá có tác dụng giảm sưng và viêm. Lưu ý không được chườm đá trực tiếp lên da vì dễ gây bỏng lạnh.
  • Compression: Băng ép có tác dụng giảm sưng. Tuy nhiên không được băng quá chặt hoặc quá lỏng vì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và sức khỏe xương khớp.
  • Elevation: Giữ cho vùng khớp bị tổn thương cao hơn tim của bạn. Việc này sẽ giúp giảm sưng nề và giúp vùng bị tổn thương nhanh chóng được phục hồi.
  • Support: Bạn cần có sự hỗ trợ của nhân viên y tế suốt quá trình điều trị để đảm bảo hướng điều trị phù hợp.
Trường hợp bong gân nhẹ và vừa, người bệnh có thể tự điều trị tại nhà bằng biện pháp RICE hoặc cải tiến thêm là PRICES Trường hợp bong gân nhẹ và vừa, người bệnh có thể tự điều trị tại nhà bằng biện pháp RICE hoặc cải tiến thêm là PRICES

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng kết hợp các loại thuốc giảm đau, kháng viêm tùy theo mức độ chấn thương. Bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp vật lý trị liệu và y học cổ truyền trong việc điều trị đau nhức xương khớp để cải thiện triệu chứng và rút ngắn thời gian phục hồi.

Trường hợp bong gân nghiêm trọng (mức độ 3)

Nếu tình trạng bong gân nghiêm trọng, bạn có thể được chỉ định phẫu thuật để tái tạo dây chằng, gân, cơ bị tổn thương hay bị rách. Hãy đến gặp bác sĩ để có được tư vấn tốt nhất nếu gặp phải bất kỳ trường hợp nào sau đây:

  • Không thể đứng hoặc đi lại được.
  • Không thể cử động vùng khớp bị tổn thương.
  • Mất cảm giác tại vùng bị chấn thương.
  • Vẫn còn đau và không thể vận động khớp sau 2 tuần chấn thương.

>> Thuốc Alpha Choay - Với thành phần chính Alpha Chymotrypsin, mang đến sự thoải mái và phục hồi nhanh chóng sau chấn thương.

Bong gân là tình trạng thường gặp và ít gây nguy hiểm. Nhưng người bệnh không được chủ quan với vấn đề này vì nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Hãy đi khám bác sĩ để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc "Bị bong gân bao lâu thì khỏi?".

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm