Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị bong gân cổ chân đắp lá gì để chấn thương nhanh lành

Ngày 06/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân cổ chân là chấn thương rất thường gặp, gây đau nhức và sưng nề vùng bị tổn thương. Để điều trị bong gân có rất nhiều phương pháp, trong đó các bài thuốc dân gian cũng là một phương pháp được nhiều người áp dụng. Nếu bạn muốn dùng các bài thuốc dân gian thì hãy theo dõi bài viết sau đây để biết "Bị bong gân cổ chân đắp lá gì?".

"Bị bong gân cổ chân đắp lá gì?" là câu hỏi được rất nhiều người bị bong gân thắc mắc. Trong các vị thuốc nam, có nhiều loại lá có tác dụng trong việc giảm đau và chữa trị bong gân. Nhưng không phải ai cũng biết nên dùng loại lá nào và dùng như thế nào để hồi phục chấn thương hiệu quả. Hãy theo dõi nội dung sau đây để có thể điều trị bong gân bằng các loại lá quen thuộc có trong vườn nhà của bạn.

Có nên dùng các loại lá thuốc nam trị bong gân cổ chân không?

Bong gân cổ chân là tình trạng dây chằng bị kéo giãn quá mức, hay bị rách hoặc thậm chí là đứt

Bong gân cổ chân là tình trạng dây chằng bị kéo giãn quá mức, hay bị rách hoặc thậm chí là đứt

Bong gân cổ chân xảy ra khi có lực tác động mạnh vào khớp cổ chân khiến dây chằng bị giãn quá mức hay rách một phần hoặc hoàn toàn. 

Khi dây chằng bị tổn thương, người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn tại khớp cổ chân bị chấn thương. Cơn đau có thể từ nhẹ đến nặng, kèm theo đó là tình trạng phù nề và bầm tím quanh khu vực khớp cổ chân bị thương. Người bị bong gân cần được nghỉ ngơi để giảm áp lực lên khớp. Đồng thời cần chườm lạnh ngay lập tức để giảm đau và sưng. Sau khi giảm sưng, người bệnh có thể dùng các loại lá thuốc nam trị bong gân.

Trong việc điều trị bong gân, hầu hết các loại thuốc nam có tác dụng thông tán huyết ứ, giảm sưng và bầm tím ở khớp cổ chân bị thương. Bên cạnh đó, các hoạt chất trong các loại lá thuốc còn có khả năng kháng viêm, giảm đau và tăng khả năng chữa lành cho dây chằng tổn thương. Từ đó giúp rút ngắn thời gian điều trị và phục hồi chức năng vận động.

Tuy nhiên, các loại lá trị bong gân chỉ phù hợp với những trường hợp nhẹ, dây chằng chỉ bị giãn nhẹ, không bị rách hay đứt, triệu chứng đau nhức không quá nghiêm trọng. Đối với những trường hợp nặng cần phải đến bệnh viện để được khám và điều trị hợp lý.

Người bị bong gân cổ chân đắp lá gì?

Người bị bong gân cổ chân nên ưu tiên lựa chọn những loại lá thuốc có tính mát, có khả năng giảm sưng và đau, thông huyết tán ứ

Người bị bong gân cổ chân nên ưu tiên lựa chọn những loại lá thuốc có tính mát, có khả năng giảm sưng và đau, thông huyết tán ứ

Để điều trị bong gân cổ chân hiệu quả, người bệnh cần lựa họn các loại lá phù hợp. Người bị bong gân cổ chân nên ưu tiên lựa chọn những loại lá thuốc có tính mát, có khả năng giảm sưng và đau, thông huyết tán ứ.

Dưới đây là những gợi ý cho câu hỏi "Bị bong gân cổ chân đắp lá gì?":

Cách chữa bong gân cổ chân bằng lá náng

Lá náng là một trong những loại thuốc nam quý, có tác dụng trong điều trị bong gân và trật khớp cũng như các loại bệnh xương khớp khác. Trong Đông y, loại lá này có tính mát, vị cay, có công dụng giảm sưng, điều trị đau nhức xương khớp.

Bên cạnh đó, lá náng đắp ngoài da còn giúp thông tán huyết ứ, làm tan vết bầm tím và giảm cảm giác co thắt. Đồng thời nó còn giúp cải thiện vận động và tăng khả năng chữa lành các dây chằng bị tổn thương. 

Cách chữa bong gân cổ chân bằng lá náng phù hợp với những người bị bong gân nhẹ, tụ máu sưng gây đau, tê buốt.

Để chữa bong gân cổ chân bằng lá náng, đầu tiên hãy rửa sạng và giã nát 2-4 lá náng tươi. Sau đó trộn với một ít rượu và mang đi xào cho đến khi nóng. Dùng hỗn hợp đã nóng đắp vào chỗ khớp cổ chân bị sưng đau. Thay lá khoảng 2-3 lần trong ngày và kiên trị sử dụng cho đến khi các triệu chứng được khắc phực hoàn toàn.

Kết hợp lá si, ngải cứu và lá lốt trị bong gân cổ chân

Lá ngải cứu có tác dụng thông huyết tán ứ, điều trị đau nhức xương khớp và giảm sưng đau do chấn thương Lá ngải cứu có tác dụng thông huyết tán ứ, điều trị đau nhức xương khớp và giảm sưng đau do chấn thương

Cả ba loại lá gồm lá si, ngải cứu và lá lốt đều là các loại lá trị bong gân hiệu quả. Trong Đông y, lá ngải cứu có tính ấm và vị hơi đắng. Loại lá này có tác dụng thông huyết tán ứ, điều trị đau nhức xương khớp và giảm sưng đau do chấn thương.

Bên cạnh đó, lá lốt thì có tính ấm và chứa các hoạt chất có khả năng giảm đau, kháng viêm hiệu quả. Đắp lá lốt còn có thể giúp tán huyết ứ, từ đó cải thiện vận động và hỗ trợ chữa lành dây chằng đang bị tổn thương.

Khi kết hợp lá si, ngải cứu và lá lốt sẽ giúp xoa dịu cảm giác đau nhức. Đồng thời với đó là cải thiện khả năng vận động và giảm nguy cơ chấn thương tái phát trong tương lai.

Đối với bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị 50g lá si, 25g ngải cứu và 12g lá lốt, tất cả đều là nguyên liệu tươi. Rửa sạch và giã nát 3 loại lá này với nhau và trộn hỗn hợp đã giã với giấm rồi sao chín hỗn hợp. Cho hỗn hợp vào vải xô hoặc túi chườm chuyên dụng rồi chườm lên khu vực bị tổn thương. Chườm đến khi hỗn hợp nguội thì tiếp tục sao lại và chườm thêm một lần nữa. Bạn cũng có thể dàn mỏng hỗn hợp lên chỗ đau và cố định lại bằng băng gạc. Mỗi ngày thay thuốc một lần.

Các loại lá thuốc nam trị bong gân trên đều có độ lành tính cao. Chúng đều chứa các hoạt chất có khả năng xoa dịu cơn đau, chống viêm và làm giảm tụ máu cũng như sưng nề. Tuy nhiên phương pháp này chỉ phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ, tổn thương không quá nghiêm trọng. Còn đối với trường hợp dây chằng bị đứt hay bị rách thì người bệnh cần được thăm khám và chữa trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn một số bài thuốc đắp để điều trị bong gân cổ chân. Hy vọng thắc mắc "Bị bong gân cổ chân đắp lá gì?" của bạn đã được giải đáp. Để đảm bảo an toàn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào nhé.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm