Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bị cao huyết áp có uống hoạt huyết dưỡng não được không?

Ngày 14/07/2022
Kích thước chữ

Hoạt huyết dưỡng não là một trong những sản phẩm được bào chế từ 100% thành phần thiên nhiên có tác dụng tăng cường tuần hoàn oxy và máu lên não. Một số sản phẩm hoạt huyết còn có khả năng đánh tan cục máu đông giúp phòng ngừa tai biến và đột quỵ hiệu quả. Vậy người bị cao huyết áp có uống hoạt huyết dưỡng não được không?

Hoạt huyết dưỡng não được biết dến với nhiều công dụng như: Bổ não, bổ huyết, điều trị chứng hoa mắt chóng mặt, thiếu máu não, tăng cường trí nhớ… Tuy nhiên, đã là thuốc thì không tránh khỏi các tác dụng phụ và không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng loại thuốc bổ này.

Tổng quan về hoạt huyết dưỡng não

Hoạt huyết dưỡng não là tên gọi chung cho các sản phẩm bao gồm thuốc hoặc thực phẩm chức năng có tác dụng bổ khí huyết và bổ thần kinh. Chúng giúp giảm trương lực mạch máu não và làm tăng lưu lượng máu tuần hoàn lên não.

Bị cao huyết áp có uống hoạt huyết dưỡng não được không?

Hoạt huyết dưỡng não là sản phẩm giúp bổ khí huyết và bổ thần kinh

Trên thị trường hiện nay, hoạt huyết dưỡng não có nhiều dạng bào chế (Viên bao đường, viên nang hay viên bao phim ) và được chiết xuất từ các dược liệu có nguồn gốc từ thảo mộc như: Cao đinh lăng, cao bạch quả, đan sâm, đương quy, ngưu tất, ích mẫu, xuyên khung, sinh địa. Đây đều là những vị thuốc chứa nhiều hoạt chất tốt cho não bộ, hoạt huyết, giúp tăng cường trí nhớ và phòng ngừa suy nhược thần kinh hiệu quả.

Khi não được cung cấp máu, oxy và dưỡng chất đầy đủ sẽ sớm phục hồi chức năng, giúp người dùng giảm các triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não, suy tuần hoàn não như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, rối loạn tiền đình…

Nhờ các công dụng kể trên, hoạt huyết dưỡng não thường được sử dụng cho các đối tượng như: Người bị thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, suy giảm chức năng não… Dùng sản phẩm này đúng cách không chỉ tốt cho não bộ mà còn rất tốt cho sức khỏe toàn diện của bạn.

Người bị cao huyết áp có uống hoạt huyết dưỡng não được không?

Cao huyết áp là tình trạng xuất hiện do áp lực của máu lên thành động mạch. Với người bệnh đã được chẩn đoán cao huyết áp, cần phải tuân thủ liệu trình điều trị và đơn thuốc đã được bác sĩ chỉ định. Không được tự ý tăng - giảm liều lượng hay tự ý sử dụng thêm các thuốc khác. Nếu không có thể xuất hiện nguy cơ các thuốc tương tác với nhau gây nhiều tác động xấu cho cơ thể như tổn thương tim, thận, mắt… Do đó, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn sử dụng thêm các sản phẩm khác kể cả hoạt huyết dưỡng não.

Hoạt huyết dưỡng não được dùng với mục đích tăng tuần hoàn não cũng như lưu lượng máu lên não. Theo các bác sĩ, sản phẩm này không có tác dụng điều trị bệnh tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân vừa bị cao huyết áp vừa bị các bệnh về thần kinh như thiểu năng tuần hoàn não, thiếu máu não, tiền đình… thì có thể sử dụng kết hợp cả thuốc trị huyết áp và thuốc hoạt huyết dưỡng não.

Bị cao huyết áp có uống hoạt huyết dưỡng não được không?

Người bị cao huyết áp có thể sử dụng hoạt huyết dưỡng não teo chỉ định của bác sĩ

Bên cạnh đó, nhờ công dụng lưu thông tuần hoàn máu lên não nên người bị cao huyết áp sử dụng hoạt huyết dưỡng não cũng có thể góp phần hỗ trợ điều trị bệnh tốt. Cụ thể:

  • Trong thành phần của hoạt huyết dưỡng não rất giàu saponin và nhiều acid amin khác. Những hoạt chất này có công dụng hạ và ổn định huyết áp, giảm cholesterol máu. Nhờ đó giúp máu lưu thông đến các cơ quan quan trọng như não, tim, tứ chi và khắp cơ thể một cách dễ dàng.
  • Ngoài ra, hoạt huyết dưỡng não có tác dụng lên thần kinh giúp bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ, tránh tình trạng mất ngủ - đều là các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh cao huyết áp.

Tóm lại, người bệnh cao huyết áp có nên uống hoạt huyết dưỡng não hay không còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người. Trường hợp người bệnh huyết áp cao kèm theo các vấn đề về tuần hoàn máu hoặc căn bệnh về thần kinh trung ương có thể sử dụng hoạt huyết dưỡng não. Ngược lại, nếu không kèm theo chứng thiếu máu não thì không cần thiết dùng loại thuốc bổ não này.

Người bệnh huyết áp cao nên ăn - uống gì?

Cao huyết áp là một bệnh lý mãn tính, cả đời người bệnh sẽ phải sống chung và phụ thuộc vào thuốc. Tuy nhiên, để tránh tác dụng phụ của thuốc Tây, bạn nên có chế độ ăn uống khoa học và lối sống, sinh hoạt lành mạnh. Trong đó ăn uống đóng vai trò quyết định, việc bổ sung dưỡng chất đúng cách được xem là liệu pháp chữa cao huyết áp không dùng thuốc, giúp người bệnh sống vui - khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Một số loại thực phẩm hỗ trợ bệnh nhân cao huyết áp hiệu quả có thể kể đến như: Tam thất, rau húng quế, cần tây, chuối, tỏi... Sử dụng các thực phẩm này thường xuyên mang đến nhiều tác dụng như: Lợi tiểu, co giãn mạch, làm sạch, làm trơn dòng máu… giúp hạ huyết áp và duy trì huyết áp ổn định.

Nổi bật nhất trong các thực phẩm, thảo dược kể trên là tam thất - một vị thuốc quý trong Đông y. Chúng được xuất hiện trong nhiều bài thuốc phòng và điều trị nhiều căn bệnh mãn tính nguy hiểm như: Tiểu đường, ung thư, tim mạch, mỡ máu, cao huyết áp…

Đối với cao huyết áp, tam thất hỗ trợ toàn diện cho việc điều trị bệnh. Thảo dược này có tác dụng tán máu ứ, hoạt huyết, giúp dòng máu loãng hơn và lưu thông dễ dàng hơn. Mặt khác chúng còn có khả năng làm co giãn mạch, nới rộng lòng mạch và giảm áp lực lên thành mạch. Nhờ đó, tam thất có thể giúp hạ huyết áp chỉ trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, tam thất còn có tác dụng: Giảm mỡ máu, điều hòa đường huyết, tăng đào thải  và hạn chế hấp thụ cholesterol. Đồng thời làm hạn chế những vấn đề tâm lý, xã hội có thể dẫn đến tăng huyết áp như: Giảm áp lực, stress, lo lắng giúp an thần và cải thiện tâm trạng.

Có thể thấy tam thất hỗ trợ điều trị cao huyết áp theo cả hai chiều hướng: Vừa giúp hạ huyết áp nhanh vừa kiểm soát và giữ ổn định huyết áp lâu dài. Vì vậy để có thể sống chung an toàn với cao huyết áp, hãy sử dụng tam thất đều đặn, đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, lối sống lành mạnh bạn nhé.

Bị cao huyết áp có uống hoạt huyết dưỡng não được không?

Người cao huyết áp có thể sử dụng những thực phẩm phù hợp để bảo vệ sức khỏe

Dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng hoạt huyết dưỡng não có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương nên không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng. Đa phần sản phẩm hoạt huyết hiện nay trên trị trường đều có thể dùng được cho cả người huyết áp cao và huyết áp thấp. Tuy nhiên để biết chính xác người bệnh cao huyết áp có nên uống hoạt huyết dưỡng não không thì người dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin trên bao bì và tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ hay chuyên gia.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin