Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ là gì? Các thực phẩm lợi sữa mà mẹ nên biết

Ngày 28/08/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là đối với những phụ nữ mang thai hay vừa sinh con xong. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu điểm qua một số lợi ích mà sữa mẹ mang lại cho bé, cũng như các thực phẩm lợi sữa mà mẹ nên biết để có thể chăm sóc bé tốt hơn qua bài viết dưới đây.

Sữa mẹ là món quà quý giá nhất mà người mẹ gửi đến cho con để nuôi dưỡng cả thể chất lẫn tinh thần của con trong suốt cuộc đời. Ngoài ra nó còn là chất dinh dưỡng hoàn hảo, dễ hấp thu, nhờ đó, em bé bú mẹ sẽ khỏe mạnh và phát triển tốt.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ

Sữa mẹ chính là thức ăn phù hợp nhất đối với trẻ sơ sinh, bởi vì trong sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, mỡ, đường, năng lượng, vitamin và muối khoáng thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ.

Có thể nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, chỉ cho trẻ bú mẹ mà không cần ăn, uống bất cứ thức ăn, đồ uống nào khác kể cả nước được nấu chín, trừ các trường hợp phải uống bổ sung các vitamin, khoáng chất theo chỉ định của bác sĩ. Vì vậy, việc bú mẹ giúp trẻ sẽ lớn nhanh và phòng tránh suy dinh dưỡng.

Những lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ. Các thực phẩm lợi sữa mà mẹ nên biết 1
Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ là điều mà các bà mẹ phải biết

Một số lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ 

Dưới đây là một số lợi ích từ việc nuôi con bằng sữa mẹ mà ai cũng cần biết:

Bảo vệ trẻ chống nhiễm khuẩn

Trong sữa mẹ có nhiều chất kháng khuẩn giúp tăng cường sức đề kháng, chống các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy và viêm đường hô hấp. Nhờ vào tác dụng kháng khuẩn của sữa mẹ nên trẻ sẽ ít mắc bệnh hơn.

Khi mẹ bị nhiễm khuẩn, các tế bào bạch cầu tăng cường hoạt động và sản xuất ra kháng thể để bảo vệ người mẹ, một số tế bào bạch cầu đi tới vú và sản xuất kháng thể tại đó, các kháng thể này đi vào sữa để bảo vệ trẻ chống nhiễm khuẩn. Vì vậy khi mẹ bị bệnh nhiễm khuẩn vẫn có thể cho con bú.

Giúp cải thiện tâm lý cho cả mẹ và con

Một trong những lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ nữa là cải thiện tâm lý cho bà mẹ và trẻ. Mẹ thường xuyên tiếp xúc giúp gắn bó tình cảm mẹ con, mẹ cảm thấy thoải mái tinh thần, yên tâm và hạn chế được sự lo âu, trầm cảm sau sinh. Việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng khiến trẻ được tiếp xúc gần gũi mẹ, được âu yếm sẽ ít khóc hơn, có cảm giác an toàn và tinh thần trẻ phát triển tốt hơn.

Một số nghiên cứu cho rằng, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có khả năng ứng phó tốt hơn với sự căng thẳng, đồng thời có mối liên hệ tình cảm mẹ con chặt chẽ hơn. Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu tiên hoặc lâu hơn có ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe tinh thần và sự cân bằng tâm lý của trẻ trong thời thơ ấu và cả thời kỳ trẻ trưởng thành.

Giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi cho mẹ

Một số nghiên cứu cho thấy, người mẹ cho con bú có thể giúp phục hồi thể chất và tinh thần nhanh hơn, ngoài ra lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ việc giảm cân sau sinh;
  • Giúp tử cung của mẹ co lại nhanh hơn;
  • Hạn chế nguy cơ mắc phải chứng trầm cảm sau sinh;
  • Phòng tránh các bệnh lý phụ khoa;
  • Ngăn ngừa loãng xương;
  • Hoãn thời gian hành kinh trở lại.

Một số thực phẩm có ích cho việc lợi sữa

Để có thể lợi sữa, mẹ bỉm nên ưu tiên bổ sung một số thực phẩm dưới đây:

Ăn chuối lợi sữa

Trong chuối có chứa hàm lượng vitamin B6, mangan, vitamin C, kali, protein, folate,… khá cao, đây là thực phẩm có tác dụng lợi sữa mà không sợ tăng cân. Ngoài ra, trong chuối có chứa nhiều sắt giúp người mẹ tái tạo máu đã mất trong quá trình sinh nở, điều này giúp trẻ phòng tránh thiếu máu do sắt nạp vào cơ thể mẹ thì con cũng nhận được thông qua việc bú sữa.

Những lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ. Các thực phẩm lợi sữa mà mẹ nên biết 2
Chuối là thực phẩm có tác dụng lợi sữa mà không sợ tăng cân

Ăn mướp

Mướp có thể kích thích quá trình tiết sữa để mẹ có nguồn sữa dồi dào cho con bú. Đồng thời giúp giảm căng tức phần ngực, giảm tắc tia sữa. Ngoài ra mướp còn có công dụng giải nhiệt, giảm mụn và làm đẹp vòng một.

Rau ngót

Trong rau ngót có chứa hàm lượng sắt rất cao, ngoài ra còn có vitamin A, vitamin C, chất xơ,… giúp tăng chất lượng sữa mẹ. Bên cạnh đó một công dụng khác của rau ngót là giúp đẩy sản dịch sau sinh ra ngoài cơ thể nhanh hơn.

Đu đủ

Đu đủ chín có thành phần giàu vitamin và khoáng chất, khi ăn đu đủ, cơ thể sẽ sản xuất nhiều hormone oxytocin làm tăng lượng sữa tiết ra. Ngoài ra, ăn đu đủ còn giúp phụ nữ sau sinh kiểm soát cân nặng, nâng cao hệ miễn dịch của mẹ, giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng, táo bón, đu đủ còn tốt cho thị lực và phòng ngừa ung thư.

Nước gạo lứt đỗ đen rang

Cả gạo lứt và đỗ đen đều giàu giá trị dinh dưỡng giống như tinh bột, chất đạm, chất xơ. Trong gạo lứt có chứa hàm lượng đạm lên đến 30%, lượng chất dầu béo trong gạo lứt cao gấp 3 đến 5 lần sao với gạo trắng. Ngoài ra, lượng vitamin B1 cũng cao hơn 4 lần và lượng axit pantothenic cũng gấp 4 lần so với gạo trắng. Vì thế, nước gạo lứt đỗ đen rang là loại nước uống cực kỳ lợi sữa.

Móng giò

Móng giò là loại thực phẩm rất nổi tiếng về tác dụng lợi sữa, chứa hàm lượng chất béo động vật cao, khi ăn nhiều móng giò thì sữa mẹ sẽ béo hơn vì lúc này trong sữa sẽ có chất béo bão hòa.

Các bác sĩ khuyến khích mẹ chỉ nên ăn móng giò 1 – 2 bữa/tuần, vì lượng chất béo bão hòa quá nhiều làm tắc tia sữa trong điều kiện nhiệt độ thấp, tăng mỡ máu, béo phì chế độ ăn nên đa dạng các loại thực phẩm lợi sữa khác.

Rau má

Nhờ công dụng giải nhiệt, nhuận tràng, lợi tiểu và bồi bổ sức khỏe bằng nhiều dưỡng chất tốt nên rau má được cho vào danh sách các thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh. Phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ có thể dùng rau má ép nước uống hoặc ăn các món ăn từ rau má.

Các loại hạt lợi sữa

Một số loại hạt như hạnh nhân, hạt lanh, hạt chia, hạt bí ngô,… có tác dụng lợi sữa được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên bổ sung vào khẩu phần ăn mỗi ngày của mẹ sau sinh.

  • Hạt mè: Chứa hàm lượng canxi cao, estrogen thực vật và phytoestrogen tốt cho việc lợi sữa.
  • Hạnh nhân: Giàu vitamin E, omega 3, canxi và chất đạm, đây không chỉ là thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh mà còn giúp tăng vị ngọt tự nhiên cho sữa mẹ.
  • Hạt lanh: Chứa nhiều axit béo, estrogen, cùng nhiều chất xơ có công dụng điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể mẹ.
  • Hạt chia: Chứa nhiều protein, chất xơ và omega 3 giúp giảm hấp thu chất béo, chống táo bón và tăng lượng sữa.
  • Hạt bí ngô: Chứa thành phần cần thiết cho sự phát triển toàn diện của cơ thể và tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh.

Có thể ăn xen kẽ từng loại hạt hoặc trộn các loại hạt lại với nhau kèm với sữa hoặc sữa chua thành ngũ cốc để mẹ đảm bảo luôn đủ sữa cho con bú.

Những lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ. Các thực phẩm lợi sữa mà mẹ nên biết 3
Ăn xen kẽ các loại hạt giúp sữa có vị ngọt và tăng lượng sữa

Qua bài viết trên, chúng tôi đã gửi đến bạn một số thông tin về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ cũng như một số thực phẩm giúp lợi sữa. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích đến bạn trong việc chăm sóc bé yêu mỗi ngày. Long Châu chúc bạn nhiều sức khỏe!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm