Long Châu

Bị sẹo lồi ở đầu gối phải làm sao?

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đầu gối là vùng da dễ bị tổn thương nhất khi cơ thể bị ngã. Trong nhiều trường hợp, sau khi vết thương lành lại sẽ hình thành sẹo lồi ở đầu gối. Đây tuy không phải tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng sẽ mang lại vấn đề về thẩm mỹ. Vậy có cách nào khắc phục sẹo lồi ở đầu gối hay không?

Sẹo lồi ở đầu gối là vị trí khá khó điều trị do vùng da này thường xuyên phải cử động khiến da khó lành hơn. Vậy nếu không may bị thương ở đây thì phải làm sao để tránh để lại sẹo lồi? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Nguyên nhân tạo nên sẹo lồi ở đầu gối

Sẹo lồi được hình thành do nhiều nguyên nhân, có thể bao gồm cả những nguyên nhân chủ quan hay nguyên nhân khách quan:

  • Do đầu gối bị rách da, vết thương khi lành tạo thành vết sẹo lồi.
  • Bị sẹo lồi do vết khâu khi phẫu thuật.
  • Do xăm hình bị hỏng, các vết thương hình thành sẹo lồi.
  • Do chăm sóc vết thương không đúng cách, kiêng khem không kỹ nên vết thương tạo ra sẹo lồi.

Khác với những vùng da khác, vùng da ở đầu gối hay khuỷu tay do thường phải co kéo mạnh khi di chuyển nên vết thương khó lành. Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sẹo lồi. Thậm chí, các vết thương dù nhỏ cũng có tạo thành vết sẹo lồi.

Sẹo lồi vốn dĩ đã không có tính thẩm mỹ, sẹo lồi ở đầu gối lại là vị trí thường lộ ra nếu mặc váy nên càng khiến phái nữ cảm thấy tự ti.

Bị sẹo lồi ở đầu gối phải làm sao? 1 Vết sẹo lồi ở đầu gối

Cách trị sẹo lồi ở đầu gối bằng cách dược liệu thiên nhiên

Cơ chế tạo nên sẹo lồi là sự tăng sinh collagen để chữa lành da khi bị thương. Tuy nhiên, việc tăng sinh collagen quá mức cần thiết khiến da vùng sẹo nhô lên khỏi bề mặt gây mất thẩm mỹ. Hơn nữa, sẹo lồi không ngừng lan rộng theo thời gian khiến bạn ngày càng tự ti và cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Điều trị sẹo lồi khi đã hình thành sẽ khó khăn hơn nhiều so với các vết sẹo thông thường. Vì thế tốt nhất hãy cố gắng phòng và ngăn chặn hình thành sẹo lồi từ sớm.

Dùng hành tây điều trị sẹo lồi ở đầu gối

Hành tây có công dụng ức chế cơ thể sản xuất collagen. Khi bị thương, dùng hành tây có thể giúp cơ thể ổn định việc rối loạn tăng sinh collagen để ngăn chặn sẹo lồi hình thành. Bên cạnh đó, trong hành tây chứa chất cống oxy hóa cao, sẽ giúp làn cải thiện làn da vùng sẹo trở nên mịn màng.

Trị sẹo lồi ở đầu gối bằng hành tây khá đơn giản. Bạn dùng 1 củ hành tây, loại bỏ lớp vỏ ngoài rồi rửa sạch. Sau đó hãy ép hành tây lấy nước, xoa lên vùng đầu gối và matxa khoảng 5 - 10 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.

Thực hiện phương pháp này 3 lần 1 ngày đều đặn sẽ thấy vết giúp sẹo lồi ở đầu gối trở nên mềm và xẹp đi nhiều hơn. Lưu ý phương pháp này hiệu quả với các vết sẹo mới hình thành.

Bị sẹo lồi ở đầu gối phải làm sao? 2 Hành tây giúp điều trị sẹo lồi

Dùng nghệ tươi giảm hình thành sẹo lồi

Chắc chắn ai cũng biết được nghệ có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe. Và một trong số đó là làm đẹp và tái tạo làn da. Nghệ tươi có chứa chất curcumin giúp kích thích sản sinh elastin tái tạo tế bào mới thay thế cho những tế bào da già cỗi vùng sẹo lồi.

Hoạt chất curcumin cũng giúp ức chế sản sinh hắc sắc tố melanin, khiến vùng da sẹo lồi sáng và đều màu hơn.

Cách dùng nghệ tươi để điều trị sẹo lồi ở đầu gối vô cùng đơn giản. Bạn rửa sạch củ nghệ, sau đó cắt lát mỏng và đắp lên vùng da sẹo, bạn cũng có thể giã nát nghệ và đắp lên vùng sẹo.

Đồng thời bạn hãy nhẹ nhàng massage để dịch chiết từ nghệ được thấm sâu hơn vào da.  Kiên trì thực hiện cách này trong vòng 2 - 3 tháng. Bạn có kể kết hợp với nước ép hành tây để nhanh có kết quả hơn.

Bị sẹo lồi ở đầu gối phải làm sao? 3 Dùng nghệ trị sẹo lồi ở đầu gối

Làm mờ sẹo lồi ở đầu gối với mật ong

Mật ong chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho da như vitamin B2, B3, B6. Mật ong cũng chứa nhiều khoáng chất giúp da vùng sẹo đào thải những tế bào thâm sạm, thay thế bằng những tế bào mới giúp vết sẹo sáng đều màu.

Hơn thế nữa, mật ong còn dưỡng ẩm da, và làm mềm mịn da. Giống như hai phương pháp trên, lấy mật ong thoa trực tiếp lên vùng da có sẹo lồi ở đầu gối, massage nhẹ nhàng rồi rửa sạch.

Hãy cố gắng kiên trì làm hằng ngày và sau một khoảng thời gian. Bạn cũng có thể kết hợp mật ong với nghệ để giúp vết sẹo mau lành hơn.

Ngoài ra, còn một số phương pháp trị sẹo lồi ở đầu gối với nguyên liệu thiên nhiên khác như dùng chanh, nha đam, khoai tây. Ưu điểm của những cách này là nguyên liệu dễ kiếm, an toàn, dễ thực hiện với chi phí rẻ.

Dù vậy, điểm hạn chế của là bạn phải thực sự kiên trì thực hiện trong một thời gian dài. Với các sẹo cũ, lâu năm hầu như không mang lại kết quả nào. Liệu pháp thiên nhiên chỉ có tác dụng đối với những vết sẹo mới hình thành. Bên cạnh đó cần thực hiện sau giai đoạn da bong tróc vảy và kéo da non mới có hiệu quả.

Trị sẹo lồi lâu năm bằng phương pháp chuyên sâu

Đối với sẹo lồi ở đầu gối bị từ lâu thì bạn nên dùng các phương pháp điều trị sẹo chuyên sâu hơn kem điều trị sẹo, bắn tia laser, hay xăm để che sẹo.

Dùng laser làm mờ sẹo

Điều trị sẹo lồi bằng laser dựa trên nguyên lý dùng tia năng lượng có bước sóng cực cao cùng các tia vi phân cực nhỏ giúp tác động sâu vào trong da mà không làm tổn thương các mô xung quanh.

Các tia năng lượng này có tác dụng chia nhỏ và phá vỡ các sắc tố melanin. Các mảnh vỡ sắc tố này được cơ thể đào thải ra ngoài theo cơ chế tự nhiên. Do đó, tác dụng khi điều trị bằng laser thường khá nhanh.

Tuy nhiên, phương pháp này có điểm yếu là tốn khá nhiều chi phí và tác dụng còn phụ thuộc vào trình độ của kỹ thuật viên khi thao tác. Đồng thời cũng cần kiêng kem kỹ lương sau đi bắn.

Trị sẹo lồi lâu năm ở đầu gối cách tiêm

Tiêm sẹo lồi là cách điều trị sẹo lồi khá phổ biến hiện nay. Đây là giải pháp trị sẹo bằng cách đưa các chất có khả năng tái cấu trúc tế bào nhân xơ, kích thích làm mềm sẹo và tăng sinh Collagen tự nhiên. Từ đó, sẹo lồi sẽ dần được cải thiện.

Ưu điểm của cách điều trị này là điều trị nhanh, không gây đau đớn khi cho người bị sẹo. Sẹo lồi khi xẹp cũng có màu gần giống màu da nên có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, tiêm sẹo cũng chỉ hiệu quả với những vết sẹo nhỏ. Với những vết sẹo lớn thì hiệu quả phương pháp này sẽ giảm đi.

Bị sẹo lồi ở đầu gối phải làm sao? 4 Tiêm mờ sẹo lồi với những vết sẹo lâu năm

Sẹo lồi ở đầu gối không phải là khó điều trị tuy nhiên cần chú ý điều trị từ sớm để có kết quả tốt nhất. Nhà thuốc Long Châu hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn nắm được cách để phòng cũng như xử lý những vết sẹo lồi cứng đầu. Chúc quý độc giả thật nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm