Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị sẹo lồi sau phẫu thuật hiệu quả

Ngày 03/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau những ca phẫu thuật nhiều người phải đối diện với những vết sẹo lồi lan rộng ra khỏi vị trí ban đầu. Việc chữa sẹo lồi tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Vậy nếu bạn đang có ý định điều trị sẹo lồi sau phẫu thuật thì hãy tham khảo bài viết ngay sau đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Điều trị sẹo giúp bạn thoải mái, tự tin hơn trong cuộc sống cũng như trong công việc. Tùy thuộc mức độ nặng nhẹ của vết sẹo hay mức độ tài chính mà bạn sẽ có sự lựa chọn phù hợp nhất. Hiện nay, các phương pháp điều trị sẹo lồi sau phẫu thuật rất đa dạng và có hiệu quả cao.

Nguyên nhân sẹo lồi sau phẫu thuật

Sẹo lồi là sự tổn thương da từ ngoài vào đến lớp hạ bì, cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình tăng sinh và lắng đọng collagen để làm lành vết thương đó. Khi các mô đáp ứng một cách quá mức, chúng sẽ nhô lên khỏi mặt da và tạo nên những vết sẹo lồi trên vùng da đó.

Khi mới xuất hiện, sẹo có màu hồng, bề mặt căng bóng và nhô lên bề mặt da. Sau một thời gian, sẹo bắt đầu phát triển lan ra những khu vực quanh vết thương và biến đổi thành màu sẫm và cứng hơn trước.

Sẹo lồi xuất hiện sau phẫu thuật có thể do những yếu tố sau:

  • Phẫu thuật gây tổn thương sâu trên da: Những tổn thương ở da, khi tổn thương chưa tới lớp hạ bì thì thường không gây ra sẹo lồi. Các ca phẫu thuật thì thường gây nên sẹo lồi vì đã gây tổn thương qua lớp hạ bì này.
  • Viêm sau phẫu thuật: Giai đoạn viêm diễn ra liên tục tại chỗ vết thương phẫu thuật, dẫn đến lớp lưới của sẹo lồi có chứa các tế bào viêm, làm tăng số lượng mạch máu mới, nguyên bào sợi và lắng đọng collagen. Từ đó sinh ra sẹo lồi sau phẫu thuật.
  • Các yếu tố tiền viêm: Yếu tố tiền viêm là Interleukin và các yếu tố hoại tử u TNF được điều hòa trong các mô sẹo lồi. Khi những yếu tố này xuất hiện cho thấy sự nhạy cảm với chấn thương và sẽ thúc đẩy quá trình viêm mạn tính, dẫn đến hình thành sẹo lồi.
  • Vị trí phẫu thuật: Vị trí phẫu thuật cũng ảnh hưởng đến sự hình thành sẹo lồi. Theo nghiên cứu, yếu tố quan trọng thúc đẩy hình thành sẹo lồi đó chính là lực cơ học tại chỗ. Những vị trí phẫu thuật thường ở nơi hay vận động hoặc có ma sát như tay, chân, ngực, bụng, cổ, mặt...
Cách trị sẹo lồi sau phẫu thuật 1 Phẫu thuật gây tổn thương sâu trên da

Điều trị sẹo lồi sau phẫu thuật

Trị sẹo lồi sau phẫu thuật bằng nội khoa

Điều trị nội khoa là phương pháp không thực hiện thủ thuật xâm lấn để điều trị sẹo lồi, mà sử dụng thuốc để điều trị sẹo. Phương pháp này được đánh giá cao với những vết sẹo mới và phạm vi của sẹo không quá lớn. Những thuốc đang được sử dụng điều trị sẹo lồi sau phẫu thuật phổ biến hiện nay đó là:

  • Tiêm Corticosteroid: Tiêm trực tiếp thuốc tại vết sẹo lồi. Thuốc này có tác dụng ức chế tổng hợp collagen và glycosaminoglycan qua đó ức chế tăng sinh nguyên bào sợi. Làm giảm kích thước của sẹo lồi. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có gây ra một số tác dụng phụ cho da của người bệnh như: Teo da tại vùng tiêm, giãn mạch, loạn sắc tố da...
  • Interferon alpha và gamma: Có tác dụng khử acid ribonucleic qua đó ức chế tổng hợp collagen I và III. Tuy nhiên, sau khi tiêm thuốc, bệnh nhân thường sẽ xuất hiện những triệu chứng như khi bị cúm.
  • Các thuốc khác: Tùy theo tình trạng sẹo của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho phù hợp. Có thể là thuốc tiêm hoặc là thuốc bôi.
Cách trị sẹo lồi sau phẫu thuật 2 Tiêm Corticosteroid là phương pháp nội khoa trị sẹo lồi sau phẫu thuật

Trị sẹo lồi sau phẫu thuật bằng ngoại khoa

Đây là phương pháp sử dụng những thủ thuật xâm lấn, để loại bỏ vùng mô sẹo cứng kích thích tái tạo da mới. Sau khi loại bỏ sẹo, các bác sĩ với những kỹ thuật khâu riêng sẽ giảm khả năng tái tạo sẹo lồi.

  • Dùng chỉ khâu: Phương pháp này giúp giảm độ căng dưới da do chỉ khâu giúp nâng cao mép vết thương và tạo lực căng tối thiểu trên lớp hạ bì của da.
  • Z-plasty: Làm giãn các mô sẹo, cắt đứt các liên kết để collagen tăng sinh và lấp đầy sẹo nhanh.
  • Ghép da: Sau khi loại bỏ sẹo lồi, bác sĩ sẽ lấy vùng da khác trên cơ thể hoặc tế bào da được nuôi cấy để cấy lên vết thương. Phương pháp này có thể loại bỏ hoàn toàn sẹo lồi.
  • Phẫu thuật lạnh: Nitrogen lỏng được phủ lên vùng sẹo lồi để hủy đi các tế bào và các mao mạch của sẹo. Khi đó, các mô sẽ hoại tử, tróc da và xẹp xuống. Một liệu trình thông thường của phẫu thuật lạnh là từ 8 - 10 lần, mỗi lần cách nhau 2 - 3 tuần. Hiệu suất của phương pháp này sẽ tăng lên khi kết hợp cùng phương pháp tiêm Corticosteroid.

Phương pháp ngoại khoa cũng có những hạn chế, đó là việc đòi hỏi máy móc, thiết bị hiện đại nên phương pháp ngoại khoa thường được thực hiện tại các bệnh viện lớn hoặc những cơ sở thẩm mỹ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, chi phí điều trị khá cao, không phù hợp với đa số mọi người.

Trị sẹo lồi sau phẫu thuật bằng phương pháp Laser

Laser được dùng khá phổ biến trong việc điều trị sẹo lồi, thông thường là những sẹo đang trong quá trình phát triển. Tia laser giúp cho da ức chế tín hiệu viêm, ức chế sinh tổng hợp collagen và giảm kích thước sẹo lồi.

Cách trị sẹo lồi sau phẫu thuật 3 Phương pháp Laser dùng trị sẹo lồi sau phẫu thuật

Phương pháp này có nhược điểm đó là có nhiều đợt trị liệu, thời gian kéo dài dễ khiến bệnh nhân chán nản. Bên cạnh đó, ưu điểm của phương pháp dùng tia Laser đó là giá thành không quá cao nên rất phù hợp với nhiều bệnh nhân có sẹo lồi.

Ngăn ngừa sẹo lồi sau phẫu thuật

Bên cạnh những phương pháp điều trị thì bạn nên cần chú ý thêm những biện pháp phòng ngừa sẹo lồi sau phẫu thuật. Nhà Thuốc Long Châu giới thiệu cho bạn đọc một số lưu ý sau những ca phẫu thuật, đó là:

  • Chăm sóc vết thương sau mổ cẩn thận để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, tránh dẫn đến ổ viêm và hình thành sẹo lồi.
  • Chế độ sinh hoạt lành mạnh, không nên vận động mạnh, chạy bộ hay đi bộ vì sẽ làm vết thương bị ảnh hưởng từ đó dễ hình thành sẹo hơn.
  • Đảm bảo thực hiện một chế độ ăn hợp lý, tránh những thực phẩm dễ hình thành sẹo lồi sau phẫu thuật như: Rau muống, thịt gà...
  • Không sử dụng những chất kích thích như bia, rượu, chè, thuốc lá, thuốc lào… để giảm nguy cơ hình thành sẹo lồi sau phẫu thuật.
  • Áp dụng những phương pháp trị sẹo càng sớm càng tốt để tăng cao hiệu quả của việc điều trị.

Sẹo lồi sau phẫu thuật sẽ không còn là mối e ngại của mỗi chúng ta khi có những phương pháp phòng và chữa trị chúng. Qua bài viết trên, Nhà Thuốc Long Châu hy vọng sẽ giúp bạn gỡ được những khúc mắc và chọn được cho mình phương pháp điều trị sẹo lồi sau phẫu thuật hiệu quả và phù hợp với bản thân mình. Chúc bạn thành công!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm