Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bị viêm gan B có thể đi du học ở các nước được không?

Ngày 05/10/2017
Kích thước chữ

Đang chuẩn bị visa du học và đột ngột phát hiện bị viêm gan B qua khám sức khỏe, bạn vô cùng hoang mang với câu hỏi liệu bạn có bị từ chối visa không?

Đang chuẩn bị visa du học và đột ngột phát hiện bị viêm gan B qua khám sức khỏe, bạn vô cùng hoang mang với câu hỏi liệu bạn có bị từ chối visa không?

1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một bệnh do virus viêm gan siêu vi B (hay còn gọi là HBV) gây ra. Nó có sức lây lan khá lớn trong cộng đồng, làm suy yếu chức năng gan, dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Hiện nay, theo ước tính trên thế giới có ít nhất 2 tỷ người đang mang trên người virus viêm gan B. Trong số đó, khoảng 400 triệu người đang mắc phải viêm gan B mạn tính và đáng lo ngại là sẽ có ít nhất 250 ngàn người ở giai đoạn này thiệt mạng mỗi năm.

Tại Việt Nam, mức độ lây nhiễm virus viêm gan B khá cao. Đây là nguyên nhân cản trở nhiều công dân khi xin thị thực để xuất khẩu lao động, du học hay du lịch.

2. Bị viêm gan B có thể đi du học được không?

Theo quy định, người bị viêm gan B sẽ bị cấm nhập cảnh theo diện xuất khẩu lao động. Bởi vì nguy cơ lây lan bệnh cao và sức khỏe không đủ để đảm bảo tiêu chí làm việc. Những quốc gia thực hiện lệnh cấm này gồm: Mĩ, Úc, Canada, New Zealand, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Riêng xin visa diện du học thì trường hợp nhiễm viêm gan B vẫn được cân nhắc tùy theo tình trạng bệnh. Nếu bạn bị viêm gan B nhưng không quá nặng thì bạn vẫn có thể đi du học, ngoại trừ Mỹ, New Zealand. Đối với những nước còn lại, nếu chỉ đi du học thuần tuý thì các nước vẫn sẽ xem xét cho bạn qua nước họ.

Tuy vậy, đây là căn bệnh nghiêm trọng và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. Nó gây mệt mỏi, gây ra nhiều biến chứng như xơ gan, ung thư gan. Do đó nếu bạn bị viêm gan B và muốn đi du học, thì hãy cố gắng chữa trị dứt điểm trước khi lên đường du học, vì chi phí chữa ở nước bạn khá tốn kém và còn phải đảm bảo sức khỏe cho việc học.

Bị viêm gan B có thể đi du học ở các nước được không 1
Bị viêm gan B, bạn có thể hoàn thành giấc mơ du học được không?

3. Kiểm tra sức khỏe khi xin thị thực

Tại các nước phát triển, quy định nhập cảnh thường khắt khe. Bạn phải thực hiện nhiều thủ tục trước khi được cấp visa. Một trong những thủ tục quan trọng nhất bạn phải trải qua khi xin visa, đó chính là kiểm tra sức khỏe.

Với việc khám sức khỏe, bên Cơ quan cấp thị thực cần đảm bảo được ứng viên xin visa không mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và có đủ khả năng xuất ngoại. Bạn cần phải trải qua kì khám sức khỏe tại các cơ sở khám mà Lãnh sự quán yêu cầu để đảm bảo kết quả tin cậy cao và sức khỏe ổn định. Riêng xin visa đi du học tại Mỹ thì yêu cầu khám sức khỏe thường là từ trường học ở Mỹ, không phải từ Lãnh Sự Quán.

Một kì kiểm tra sức khỏe được xem là thành công, khi bạn được chứng nhận hoàn toàn khỏe mạnh, không mắc các chứng bệnh nguy hiểm có thể lây lan.

Bị viêm gan B có thể đi du học ở các nước được không 2
Một trong những thủ tục quan trọng khi xin visa, đó chính là kiểm tra sức khỏe

4. Lưu ý khi xin visa nhưng lại có triệu chứng viêm gan B

Ở Việt Nam, tỉ lệ người bị viêm gan B khá cao. Tình trạng nhiễm viêm gan B thường có nhiều mức độ và chỉ có từ 10-20% người bị viêm gan B phát triển thành bệnh. Nếu bạn thấy sức khỏe ổn định, chưa có dấu hiệu nguy hiểm, hãy nhanh chóng điều trị viêm gan B dứt điểm để đảm bảo kết quả tốt, trước khi thủ tục xin visa được tiến hành.

Đối với trường hợp nồng độ virus viêm gan B của bạn ở mức ổn định, khả năng chữa lành khá cao thì vẫn được xem xét cấp visa để đi du học.

Chi phí cho mỗi lần xin visa tại các nước Úc, Mỹ, Anh… thường khá tốn kém. Vì vậy, hãy đảm bảo kết quả kiểm tra sức khỏe thật chính xác và uy tín. Một vài trường hợp khi sử dụng đồ uống có cồn, bia, rượu… hay có dấu hiệu men gan tăng cao, thường bị nhầm lẫn với khả năng bị viêm gan B. Song những đợt xét nghiệm sau lại đưa về những kết quả cơ thể khỏe mạnh.

Bị viêm gan B có thể đi du học ở các nước được không 3
Hãy nhanh chóng điều trị dứt điểm trước khi xin visa

5. Kết Luận

Viêm gan B vẫn có thể đi du học, ngoại trừ Mỹ. Dù thế, trước khi xin visa, bạn nên tìm hiểu kĩ những thông tin liên quan. Kiểm tra sức khỏe tại các bệnh viện uy tín trước khi xin visa để biết được tình trạng sức khỏe bản thân hiện tại, cũng như đảm bảo được các tiêu chí Lãnh sự quán đề ra khi xin visa du học. Nếu phát hiện bệnh, hãy chữa trị cho đến khi hồi phục rồi khám lại. Nhờ đó giúp giảm thiểu chi phí và nâng cao khả năng xin visa thành công.

Nguyệt Hằng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Viêm gan b