Long Châu

Biến chứng hắc lào có nguy hiểm không?

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh hắc lào là một bệnh ngoài da không quá nguy hiểm và dễ điều trị. Tuy nhiên, nếu người bệnh không kiên trì và chủ quan trong việc điều trị thì bệnh rất dễ tiến triển thành mãn tính. Vậy biến chứng hắc lào là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Biến chứng bệnh hắc lào có nguy hiểm không là điều rất nhiều người lo lắng. Đây là một bệnh ngoài da do vi nấm dermatophytes gây ra. Ban đầu, chúng chỉ gây ra những tổn thương nhỏ trên da với dấu hiệu ngứa ngáy và tương đối khó chịu. Nhưng về lâu dài, bệnh hắc lào có nguy cơ phát triển và lây lan nếu không được điều trị đúng cách.

Biến chứng bệnh hắc lào có nguy hiểm không là điều rất nhiều người lo lắng Biến chứng bệnh hắc lào có nguy hiểm không là điều rất nhiều người lo lắng

Nguyên nhân của bệnh hắc lào là gì?

Bệnh hắc lào là do nhiễm một loại nấm da thuộc loại nấm dermatophyte, trong đó phổ biến nhất là 3 loại bao gồm trichophyton, microsporum và epidermophyton. Vi khuẩn gây bệnh hắc lào phát triển tốt trong điều kiện nóng ẩm, đặc biệt là ở Việt Nam.

Các loại nấm gây ra bệnh hắc lào có thể xuất hiện ở các vùng da khác nhau. Đặc điểm chung là vùng da tổn thương có hình tròn hoặc bầu dục với đường viền rõ ràng. Vùng da bị bệnh có màu đỏ hồng hoặc rám nắng, các nốt ban nổi rõ, trên bề mặt xuất hiện các mụn nước, tập trung ở các mép của ban. Kèm theo đó là triệu chứng ngứa da, nhất là khi ra mồ hôi. Nếu không được điều trị, bệnh có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, làm tăng mức độ tổn thương da hoặc chàm hóa.

Vùng da bị hắc lào có thể nổi mụn mủ vàng, mụn nước, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập nếu người bệnh gãi, gãi. Vi nấm gây bệnh hắc lào có thể lây cho người khác khi tiếp xúc trực tiếp hoặc dùng chung quần áo, vật dụng cá nhân.

Các biến chứng của bệnh hắc lào có nguy hiểm không?

Bệnh hắc lào là một căn bệnh dai dẳng, phức tạp, khiến nhiều người bệnh ngứa ngáy, khó chịu, đặc biệt khi xuất hiện ở ngực, bụng, lưng, bẹn. Nếu không được điều trị kịp thời triệt để bệnh có thể lây lan sang nhiều vùng da khác và làm tăng kích thước vùng bệnh.

Bệnh hắc lào ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp của làn da. Ban đầu, bệnh hắc lào chỉ gây tổn thương ở lớp biểu bì. Nếu không được điều trị, bệnh hắc lào có thể phát triển và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như thẩm mỹ của người bệnh. Ngoài ra, bệnh hắc lào cũng có nguy cơ để lại các biến chứng, cụ thể như:

Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống

Vùng da bị hắc lào luôn ngứa ngáy, sưng tấy, rất khó chịu. Đặc biệt là khi cơ thể ra nhiều mồ hôi hoặc thời tiết nắng nóng. Các triệu chứng này thường khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, ăn ngủ không ngon, cảm giác rất khó chịu. Về lâu dài, người bệnh có nguy cơ bị bệnh trầm cảm và nhiều ảnh hưởng khác.

Người bệnh có nguy cơ bị bệnh trầm cảm nếu bị hắc lào trong thời gian dài Người bệnh có nguy cơ bị bệnh trầm cảm nếu bị hắc lào trong thời gian dài

Làm mất đi vẻ đẹp của làn da

Bệnh hắc lào có thể gây ra mụn nước, tổn thương da, bong tróc, nứt nẻ và thậm chí là sạm da. Tình trạng bệnh không được điều trị đúng cách hoặc không được điều trị dứt điểm, bệnh có nguy cơ chuyển hóa và để lại sẹo hoặc gây ra bệnh chàm. Hầu hết, một số triệu chứng sẹo do bệnh hắc lào gây ra là sẹo rỗ có xu hướng làm mất đi vẻ đẹp của da.

Hắc lào bội nhiễm, lan rộng trên da và dẫn đến các rào cản đối với việc điều trị

Điều trị không đúng cách cũng có thể khiến bệnh hắc lào phát triển và gây tổn thương trên diện rộng. Bệnh thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và gây khó khăn cho việc điều trị. Khi gặp điều kiện thuận lợi, bệnh hắc lào sẽ có nguy cơ lây lan rộng trên khắp vùng da.

Bệnh hắc lào có thể gây vô sinh

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng bệnh hắc lào cũng có thể gây vô sinh khi một số loại nấm xâm nhập trực tiếp vào dương vật. Một số bệnh nhiễm trùng do nấm ở đường sinh sản là nguyên nhân chính gây vô sinh ở cả nam và nữ.

Để giảm thiểu một số nguy hiểm do bệnh hắc lào gây ra, người bệnh nên tích cực thăm khám và điều trị bằng các kỹ thuật an toàn, hiệu quả.

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng bệnh hắc lào cũng có thể gây vô sinh Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng bệnh hắc lào cũng có thể gây vô sinh

Những biến chứng nguy hiểm khác của bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào tuy không nghiêm trọng ở người nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại những biến chứng khó lường. Nếu người bệnh không nỗ lực điều trị, bệnh càng để lâu thì các tác nhân gây bệnh có thể gây hại cho da và bệnh sẽ tái phát nhiều lần. Khi bệnh hắc lào bùng phát, da sẽ bị nhiễm trùng nặng và nếu không được rửa sạch có thể dẫn đến hoại tử.

Do da bị tổn thương nên dù có chữa khỏi nhưng vùng da bị bệnh hắc lào có thể chuyển sang màu đen, để lại sẹo, gây chàm hóa, mất thẩm mỹ. Bệnh hắc lào không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình, nếu bệnh hắc lào xuất hiện ở những bộ phận da dễ phân biệt sẽ càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, giao tiếp của người bệnh với đồng nghiệp và người dân xung quanh. Bạn có thể dễ bị cô lập, cảm thấy tự ti khi bị người khác nhìn vào nốt mụn, xa lánh vì sợ lây nhiễm.

Ngược lại, việc bôi thuốc không đúng cách, uống không đúng cách, không tuân theo chỉ định của bác sĩ rất dễ khiến da bị bỏng, chảy nước, ngứa ngáy và lây lan cho mọi người xung quanh.

Chắc chắn rằng biến chứng hắc lào có nguy hiểm không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể. Việc bạn cần làm lúc này là điều trị dứt điểm căn bệnh này, khiến bệnh hắc lào không còn khả năng lây lan, đồng thời mang lại cảm giác an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm