Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bỏ túi cách bế vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất

Ngày 21/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện trong những tháng đầu đời. Vì thế, trẻ rất dễ bị đầy hơi, chướng bụng do nuốt phải hơi khi bú. Nhưng nếu mẹ biết cách bế vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái và giảm nôn trớ.

Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, chắc chắn mẹ sẽ có những lúc căng thẳng, bối rối bởi tiếng khóc không rõ nguyên nhân của con. Thậm chí trẻ có thể bị nôn trớ, ọc sữa mặc dù không ăn quá no. 

Nếu trẻ có những biểu hiện như chướng bụng, vặn mình, ưỡn lưng, quấy khóc, xì hơi nhiều… Lúc này, mẹ hãy nghĩ ngay đến trường hợp trẻ bị đầy hơi, và vỗ ợ hơi cho trẻ lúc này là giải pháp duy nhất giúp trẻ thoát khỏi sự khó chịu. Dưới đây là những cách bế trẻ sơ sinh ợ hơi mẹ nên tham khảo

Vì sao cần vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh?

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện, kích thước dạ dày lúc này rất nhỏ. Bên cạnh đó, cấu tạo dạ dày nằm ngang, cơ thắt tâm vị ở dạ dày của trẻ phát triển kém nên khi nuốt phải nhiều khí sẽ dễ gây trào ngược dạ dày, nôn trớ ngay cả khi đang ngủ. Điều này không chỉ khiến trẻ khó chịu mà còn có thể gây nguy hiểm cho bé.

Bỏ túi cách bế vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất Chướng bụng đầy hơi khiến trẻ bị nôn trớ sau khi ăn

Một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị đầy hơi như:

  • Khi trẻ khóc nhiều, há miệng.
  • Bé bú sai tư thế và khớp ngậm.
  • Bé bú quá nhanh hoặc bú bình.

Khi nào cần vỗ ợ hơi cho trẻ?

Hầu hết trẻ sơ sinh đều sẽ gặp phải tình trạng đầy hơi, vì vậy mẹ nên áp dụng cách bế vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh đúng kỹ thuật để giúp tống toàn bộ khí bị kẹt trong dạ dày ra ngoài. Nhờ vậy bé sẽ không bị nôn trớ, dễ chịu, ngủ ngon hơn.

Đối với trẻ bú bình hoàn toàn, lượng khí nuốt phải sẽ lớn hơn nhiều so với trẻ bú mẹ trực tiếp. Do đó, mẹ nên vỗ ợ hơi cho bé ít nhất một lần sau khi ăn xong hoặc bất cứ khi nào trong bữa ăn nếu thấy trẻ khó chịu, quấy khóc, quay mặt đi.

Bỏ túi cách bế vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất 5 Trẻ ăn sữa bình dễ bị đầy hơi sau khi ăn

Với những trẻ bú mẹ hoàn toàn, mẹ có thể vỗ ợ hơi cho bé sau khi đổi bên và tiếp tục vỗ ợ hơi lần 2 sau khi trẻ ăn xong.

Nhiều trường hợp trẻ sẽ ngủ ngay sau khi ăn nhưng mẹ vẫn cần vỗ ợ hơi trước khi đặt trẻ xuống giường vì trẻ có thể bị ọc sữa ngay trong khi ngủ rất nguy hiểm hoặc quấy khóc và không thể ngon giấc.

Cách bế vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh

Vỗ ợ hơi là kỹ thuật dùng tay xoa lưng trẻ theo hình tròn hoặc chụm bàn tay lại vỗ nhẹ lưng trẻ theo hướng từ dưới lên trên. Trong quá trình vỗ ợ hơi, trẻ có thể trớ ra một chút sữa nên mẹ hãy chuẩn bị sẵn một chiếc khăn sữa lót ở vai hoặc tay, đùi để tránh bẩn quần áo.

Có rất nhiều cách bế trẻ sơ sinh ợ hơi nhưng không phải cách nào bé cũng hợp tác và cha mẹ cũng có thể thực hiện được. Cha mẹ có thể thử 3 cách bế vỗ ợ hơi cho trẻ sau đây để tìm ra cách vỗ phù hợp với em bé nhà mình nhé:

Cách bế trẻ sơ sinh ợ hơi tư thế vác

Đây là tư thế vỗ ợ hơi phổ biến nhất. Ở tư thế này, mẹ sẽ bế bé ở tư thế vác lên vai sao cho thân bè ngả và áp sát người mẹ, đầu bé dựa vào vai mẹ. Mẹ một tay đỡ mông và lưng bé, tay còn lại xoa nhẹ vùng lưng theo hình tròn, hoặc khum bàn tay lại vỗ vào lưng trẻ.

Bỏ túi cách bế vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất 1 Tư thế bế vác vỗ ợ hơi được nhiều mẹ áp dụng

Vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh tư thế ngồi lòng

Nhiều bé không thích cách bế trẻ sơ sinh ợ hơi tư thế vác vai bởi bé chưa quen việc thay đổi độ cao. Bên cạnh đó, tư thế vác cũng được đánh giá là khó nhằn đối với những ông bố bà mẹ mới lần đầu lên chức. Bởi nếu không bế trẻ đúng cách có thể khiến cong vẹo cột sống. Lúc này, mẹ có thể đổi sang tư thế ngồi lòng rất dễ thực hiện. 

Đầu tiên, mẹ hãy chuyển bé từ tư thế nằm bú sang tư thế ngồi thẳng trên đùi hoặc hơi nghiêng về phía trước. Một tay mẹ giữ đầu vừa đỡ ngực trẻ sao cho trẻ ngồi vững và thoải mái nhất, dùng tay còn lại xoa và vỗ lưng nhẹ nhàng giúp đẩy khí thừa ra khỏi cơ thể trẻ. 

Vỗ ợ hơi cho trẻ tư thế nằm sấp

Đây cũng là một tư thế khó bởi sức nặng của trẻ. Cách thực hiện như sau, mẹ hãy để bé nằm sấp trên cánh tay của mình sao cho phần đầu được nâng cao hơn so với ngực, bụng. Tiếp theo, dùng tay vỗ nhẹ nhàng để khí thừa ra từ từ. 

Ngoài thực hiện đúng kỹ thuật bế vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh trên đây, mẹ lưu ý nên làm các thao tác chậm rãi để bé không cảm thấy sợ. Đồng thời, quan sát biểu hiện của con trong suốt quá trình thực hiện, nếu trẻ tỏ ra khó chịu, quấy khóc thì hãy tạm dừng mẹ nhé.

Bỏ túi cách bế vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất 3 Cách bế vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh tư thế nằm sấp rất hiệu quả

Vỗ ợ hơi cho trẻ trong bao lâu?

Không có mốc thời gian chuẩn trong mỗi lần vỗ ợ hơi cho trẻ bởi điều này phụ thuộc cơ địa, lượng hơi và cách bế trẻ sơ sinh ợ hơi. Thông thường, bé chỉ cần vài phút nhưng có nhiều lúc bé cần 10 - 15 phút mới có thể ợ được. Nếu quá lâu, mẹ có thể đổi tư thế để bé cảm thấy thoải mái hơn. Sau khi trẻ phát ra tiếng ợ, mẹ vẫn nên vỗ thêm vài phút nhé.

Nếu trẻ không ợ, mẹ nên làm gì?

Trường hợp, dù đã thử cả 3 cách bế vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh và thực hiện đúng kỹ thuật nhưng trẻ vẫn không ợ được thì mẹ có thể thử những cách khác cũng rất hiệu quả như massage bụng, tập đạp xe…

Những cách bế trẻ sơ sinh ợ hơi này mẹ nên áp dụng thường xuyên trong ít nhất 6 tháng đầu đời. Sau khoảng thời gian này, hệ tiêu hóa của trẻ đã dần hoàn thiện hơn, trẻ có thể tự đẩy khí ra khỏi cơ thể mà không cần sự giúp đỡ của mẹ.

An An

Nguồn Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm