Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bocinor và những điều cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ

Hiện nay có nhiều biện pháp tránh thai được sử dụng, một trong số đó là thuốc ngừa thai được nhiều phụ nữ ưa chuộng tin dùng vì tính tiện lợi và hiệu quả của nó. Tuy nhiên, không phải các chị em hoặc các bà mẹ sau sinh nào cũng nắm được cách sử dụng thuốc ngừa thai đảm bảo an toàn, đặc biệt là thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Bocinor được biết đến là một loại thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ, trước khi sử dụng chúng ta nên được tư vấn hướng dẫn về những thông tin của sản phẩm này. Vậy có những lưu ý gì khi sử loại thuốc này, mời bạn cùng tìm hiểu về Bocinor trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu chung về thuốc Bocinor

Bocinor là thuốc gì?

Bocinor là thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ chứa hoạt chất levonorgestrel với hàm lượng 1,5 mg và một số thành phần tá dược khác vừa đủ. Dạng bào chế trên thị trường của thuốc Bocinor là viên nén, mỗi hộp thuốc chỉ chứa 1 vỉ, mỗi vỉ chứa duy nhất 1 viên thuốc.

Bocinor và những điều cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ 1

Dạng bào chế của thuốc Bocinor trên thị trường

Tác dụng của thuốc Bocinor

Levonorgestrel là một Progestin tổng hợp từ dẫn xuất nortestosteron và có tác dụng tránh thai khẩn cấp nhờ vào các cơ chế sau:

  • Làm dày lớp dịch nhầy cổ tử cung tạo nên hàng rào kiên cố ngăn cản không cho cho tinh trùng xâm nhập vào tử cung.
  • Biến đổi cấu trúc ở nội mạc tử cung dẫn đến ngăn ngừa việc rụng trứng.
  • Trong trường hợp khi trứng đã rụng thuốc có tác dụng làm ngăn cản sự thụ tinh.
  • Ngăn ngừa sự tăng sinh của lớp nội mạc tử cung từ đó làm cho hợp tử không thể bám vào làm tổ được.

Công dụng của Bocinor

Chỉ định

Thuốc Bocinor được sử dụng trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ mà người đó không sử dụng các biện pháp tránh thai hoặc đã có sử dụng nhưng không có hiệu quả.

Cách sử dụng thuốc tránh thai Bocinor an toàn và hiệu quả

Thuốc ngừa thai Bocinor dùng bằng đường uống, chỉ dùng đúng 1 viên trong thời gian 72 giờ sau khi quan hệ không an toàn. Để đạt hiệu quả tránh thai cao, nên sử dụng thuốc càng sớm càng tốt, cụ thể thuốc có tác dụng tránh thai tốt nhất trong vòng 12 giờ sau khi quan hệ.

Bocinor và những điều cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ 2

Thuốc tránh thai khẩn cấp Bocinor cần được uống càng sớm càng tốt

Cần chú ý nếu sau 3 giờ mà nôn ra, cần uống bù lại 1 viên khác.

Thuốc Bocinor có thể sử dụng ở bất kỳ thời điểm nào của kỳ kinh nhưng không dùng trong khoảng thời gian sau khi bị trễ kinh vì lúc đó khả năng là đã có thai.

Sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp Bocinor, nên tiếp tục dùng những biện pháp quan hệ tình dục an toàn (ví dụ: Bao cao su) cho đến kỳ kinh tiếp theo. Vì levonorgestrel hoạt động bằng cách trì hoãn rụng trứng nên có vẫn có khả năng mang thai nếu quan hệ không an toàn sau khi dùng thuốc ngừa thai vào trước kỳ kinh tiếp theo.

Chống chỉ định

Bocinor không được dùng ở người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc, người bị bệnh gan nặng như bệnh gan cấp tính, bệnh u gan lành tính hoặc ác tính, những người hay bị chảy máu âm đạo bất thường không rõ nguyên nhân. Đặc biệt, không dùng thuốc ở phụ nữ mang thai hoặc đang nghi ngờ có thai, phụ nữ có tiền sử hoặc mắc bệnh Carcinom vú, phụ nữ có triệu chứng ngứa dai dẳng trong lần có thai trước đó hoặc bị vàng da.

Tác dụng phụ

Tác dụng phụ có thể gặp

Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp Bocinor, có thể gặp phải một số tác dụng phụ sau đây:

  • Buồn nôn là tình trạng thường gặp nhất;
  • Rối loạn kinh nguyệt (trễ hoặc sớm hơn so với kỳ kinh trước), chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, bị chậm kinh hơn 5 ngày;
  • Cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt;
  • Có cảm giác căng vú tức ngực hoặc vú bị nhũn;
  • Tiêu chảy và nặng hơn là gây đau bụng dưới;
  • Một số triệu chứng khác hiếm gặp hơn là: Đau bụng dữ dội, nổi mày đay, da ửng đỏ, ngứa rát, đau khung chậu và mặt bị phù,...
Bocinor và những điều cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ 3 Buồn nôn là tác dụng phụ thường gặp nhất.

Trên đây chỉ là một số tác dụng phụ thường thấy khi sử dụng thuốc tránh thai Bocinor, những triệu chứng trên sẽ giảm dần sau vài ngày sử dụng thuốc.

Nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nào khác kể trên, cần liên lạc ngay với bác sĩ hoặc nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Cảnh báo và thận trọng khi sử dụng thuốc

Thận trọng khi sử dụng thuốc đối với người động kinh, bị bệnh van tim, bệnh về tuần hoàn não, đái tháo đường và với người có nguy cơ hoặc tiền sử có thai ngoài tử cung.

Người bị hen suyễn, phù thũng phải lưu ý cẩn thận khi dùng thuốc vì levonorgestrel có thể gây ứ dịch dẫn đến khó thở.

Ngoài ra, những người bị lupus ban đỏ hệ thống, đa nang buồng trứng hoặc có tiền sử vàng da khi mang thai cũng cần thận trọng.

Nếu trong bất kỳ tình trạng nào sau trên, cần báo cho bác sĩ biết trước khi dùng thuốc để có thể giúp lựa chọn một biện pháp tránh thai khác phù hợp hơn.

Bocinor và những điều cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ 3 Việc lạm dụng thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Những lưu ý về thuốc Bocinor

Khi sử dụng Bocinor cần lưu ý những gì?

Không được sử dụng Bocinor như một biện pháp tránh thai thường xuyên vì có nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chỉ nên sử dụng thuốc trong tình trạng khẩn cấp và không dùng thay thế cho những biện pháp tránh thai khác.

Không sử dụng quá 2 viên thuốc tránh thai Bocinor trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt vì có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt.

Thuốc có thể bị giảm tác dụng ở những người mắc bệnh về suy giảm hấp thu ở mức độ nặng (ví dụ: Bệnh Crohn).

Thuốc tránh thai khẩn cấp Bocinor không có khả năng ngăn ngừa mang thai một cách tuyệt đối. Vậy nên hãy đến bệnh viện kiểm tra khi có những dấu hiệu nghi ngờ mang thai hoặc có dấu hiệu bất thường.

Cần theo dõi sức khỏe nếu nghi ngờ mang thai ngoài tử cung khi sử dụng thuốc Bocinor mà không thấy mang lại hiệu quả. Những người đã từng mang thai ngoài tử cung, đã từng phẫu thuật ống dẫn trứng hoặc mắc bệnh viêm xương chậu cần đặc biệt lưu ý khi bị đau bụng dưới vùng chậu.

Thuốc Bocinor không bảo vệ khỏi các bệnh lây qua đường tình dục; hãy lưu ý về việc tầm soát thăm khám thêm.

Nên làm gì khi dùng quá liều?

Hiện chỉ có thể điều trị hỗ trợ giảm các triệu chứng gặp phải và chưa có thuốc đặc hiệu nào để xử trí khi bị quá liều. Vậy nên khi xuất hiện các triệu chứng bất thường hãy liên hệ với bác sĩ để có hướng dẫn thích hợp. Nếu xuất hiện những biểu hiện khác nghiêm trọng, hãy đến ngay trung tâm y tế để được xử lý kịp thời.

Sử dụng thuốc trên cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Đối với phụ nữ mang thai: Thuốc tránh thai khẩn cấp Bocinor được khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ có thai.

Phụ nữ đang cho con bú: một số nghiên cứu cho thấy một lượng nhỏ hoạt chất levonorgestrel có thể bài tiết qua sữa mẹ gây ảnh hưởng đến em bé. Do đó, cách an tâm nhất cho trẻ là không nên sử dụng Bocinor hoặc khi sử dụng thuốc thì nên ngừng ngay việc cho con bú. Các mẹ có thể tham khảo thêm các biện pháp tránh thai khác như biện pháp đặt vòng, cấy trên da.

Bocinor và những điều cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ 4 Phụ nữ đang cho bú nên cân nhắc việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Trên đây là những thông tin tổng hợp về thuốc tránh thai khẩn cấp Bocinor, hy vọng phần nào giải đáp những băn khoăn và cung cấp thêm cho bạn đọc những thông tin hữu ích về loại thuốc này.

Diễm Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm