Long Châu

Những bệnh phổ biến lây qua đường tình dục nguy hiểm

Ngày 13/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những bệnh lây qua đường tình dục thường rất khó chữa và gây hậu quả lâu dài, vì thế chúng ta cần nhận biết nguy cơ mắc bệnh và có cách phòng tránh hiệu quả.

Hiện nay có rất nhiều bệnh nguy hiểm và có khả năng lây lan thông qua đường tình dục. Cùng tìm hiểu về những căn bệnh đó để biết cách phòng tránh và xử lý.

Bệnh lậu

Những bệnh phổ biến lây qua đường tình dục nguy hiểm 1Những bệnh phổ biến lây qua đường tình dục nguy hiểm

Bệnh lậu là một bệnh tình dục do vi khuẩn có trong đường âm đạo và cổ tử cung của nữ giới và trong đường niệu đạo của nam giới. Bệnh có những dấu hiệu không rõ ràng và thông thường khoảng 10 - 20 ngày sau khi quan hệ tình dục không an toàn người bệnh mới thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường.

Phụ nữ mắc bệnh lậu có thể mắc chứng tiểu buốt, tiểu rắt, vùng âm hộ bị sưng, có mụn mủ, khí hư ra nhiều có màu vàng xanh, mùi hôi khó chịu. Còn đối với nam giới sẽ thấy dương vật và tinh hoàn bị sưng tấy, đau, có mủ chảy ra từ niệu đạo vào buổi sáng sớm.

Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh lậu bạn cần đến ngay bác sĩ để được thăm khám và chữa trị. Bệnh lậu nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Đối với nam giới: Viêm niệu đạo, bàng quang và tuyến tiền liệt từ đó ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục và chức năng sinh sản. Bệnh lâu ngày có thể gây teo tinh hoàn, chảy mủ ở cơ quan sinh dục và gây ung thư tinh hoàn.

Đối với nữ giới có thể gây nên bệnh viêm âm đạo, tử cung, viêm buồng trứng và vòi trứng từ đó phát triển thành những biến chứng nguy hiểm như vô sinh, mang thai ngoài tử cung và dị tật thai nhi như sinh non, sảy thai. Vì thế chúng ta không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà mà phải tuân theo những hướng dẫn, chỉ định của các bác sĩ để có cách chữa trị hiệu quả.

HIV

Những bệnh phổ biến lây qua đường tình dục nguy hiểm 2Virus HIV dễ lây truyền qua đường tình dục với tỉ lệ khoảng 0,1 – 1%

Virus HIV dễ lây truyền qua đường tình dục với tỉ lệ khoảng 0,1 – 1% người mang virus khi quan hệ tình dục sẽ lây truyền HIV cho bạn tình trong lần đầu tiên quan hệ. Tỷ lệ này sẽ tăng cao lên theo mỗi lần quan hệ tiếp theo với nguy cơ cao nhất là qua đường hậu môn, rồi tiếp đến là qua đường âm đạo và đường miệng có khả năng di truyền. Sở dĩ quan hệ đường miệng cũng có khả năng lây nhiễm vì nếu chúng ta có vết trầy xước hoặc chảy máu răng mà không biết thì vẫn có khả năng lây nhiễm HIV. Người nhận tinh dịch có nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn, tuy nhiên nếu quan hệ bằng bao cao su thì có thể đảm bảo độ an toàn lên tới 90 – 95%.

Những biểu hiện của việc nhiễm virus HIV ban đầu như cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sốt cao, hạch bạch huyết sưng to và ra mồ hôi nhiều vào buổi tối. Vì thế sau khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp phòng tránh bạn có những biểu hiện trên thì cần đến ngay trung tâm phòng chống HIV-AIDS hoặc cơ sở y tế để được thực hiện một số xét nghiệm cần thiết và uống thuốc kháng virus càng sớm càng tốt trong vòng 72 giờ để dự phòng phơi nhiễm.

Viêm gan B 

Những bệnh phổ biến lây qua đường tình dục nguy hiểm 3Phòng tránh viêm gan B lây qua đường tình dục bằng cách tiêm vacxin

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây tổn thương gan cấp tính và mãn tính. Khả năng lây nhiễm của virus viêm gan B qua đường tình dục cao gấp nhiều lần so với virus HIV thông qua tiếp xúc với dịch âm đạo và tinh dịch. Bệnh có thể lây nhiễm qua đường tình dục dễ dàng với nhiều hình thức như quan hệ qua đường hậu môn, âm đạo, đường miệng và đặc biệt là quan hệ tình dục nhiều bạn tình.

Tuy nhiên bệnh có thể phòng tránh bằng cách tiêm Vacxin viêm gan B. Nếu được tiêm phòng đầy đủ và đúng, hiệu quả bảo vệ của vacxin viêm gan B có thể đạt khoảng 95%, điều này còn phụ thuộc vào nồng độ kháng thể HbsAb trong máu người. Vì thế chúng ta cần quan hệ tinh dục an toàn, đặc biệt với những cặp vợ chồng có người bị nhiễm virus viêm gan B thì bạn đời cần tiêm nhắc lại vacxin vì nồng độ kháng thể trong cơ thể có thể giảm dần theo thời gian. 

Bệnh sùi mào gà 

Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục do vi rút HPV gây ra, là dạng virus sinh sống trong bộ phận sinh dục. Dấu hiệu nhận biết bệnh là bạn phát hiện ở cơ quan sinh dục xuất hiện các mụn cóc hoặc vùng u nhú sẩn mềm màu hồng hoặc nâu. Ngoài ra những nốt mụn cóc này còn có thể mọc ở trên lưỡi, miệng và hậu môn.

Thời gian ủ bệnh tương đối dài có thể tới vài tháng, làm cho người bệnh đau và khó chịu, khó đạt được hưng phấn hoặc mặc cảm nếu như xuất hiện triệu chứng trên môi và mặt. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ung thư cổ tử cung, hoặc các khối u của âm đạo, dương vật, hậu môn và cổ họng.

Ngoài những bệnh tiêu biểu sau thì còn rất nhiều bệnh nguy hiểm lây qua đường tình dục như herpes, giang mai, viêm âm đạo, chlamydia, viêm cổ tử cung... Bệnh không chừa một ai nên chúng ta cần có những biện pháp quan hệ tình dục an toàn, quan hệ 1 vợ 1 chồng để phòng chống bệnh lây qua đường tình dục.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh tình dục