Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bụi siêu mịn PM 1.0 ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? 

Ngày 16/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ô nhiễm không khí có nhiều loại như ô nhiễm khí độc, ô nhiễm khí có hại cho sức khỏe, ô nhiễm bụi... Trong đó, bụi là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở khu vực đô thị.

Một trong những loại bụi có sức tàn phá sức khỏe con người nhất phải kể đến là bụi siêu mịn. Bụi siêu mịn hay còn gọi là bụi mịn PM 1.0 sẽ gây biến đổi ADN và các vấn đề nhãn tiền ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người.

Bụi siêu mịn là gì?

Bụi siêu mịn PM 1.0 là các hạt bụi dạng lỏng hoặc rắn bay trong không khí. Chỉ số PM 1.0 thể hiện hàm lượng tiêu chuẩn của hạt dạng lỏng hoặc rắn, trôi nổi trong không khí. Bụi siêu mịn PM 1.0 được hiểu là:

  • Chữ PM là viết tắt của chữ Particulate Matter, nghĩa là chất dạng hạt ở thể rắn hoặc lỏng.
  • Kí hiệu 1.0 là kích thước các hạt có đường kính bằng hoặc nhỏ hơn 1 micromet.
  • Kí hiệu PM 1.0, PM 2.5 là hạt có đường kính bằng hoặc nhỏ hơn 10 μm, 2,5 μm.

Bụi càng mịn thì càng dễ dàng đi sâu vào hệ hô hấp và ảnh hưởng đến cấu trúc DNA. Nguyên nhân là do sự mất cân bằng oxy khiến các tế bào khỏe mạnh bị phát hủy và ảnh hưởng đến sự chuyển hóa các chất hữu cơ của DNA. Các kim loại chuyển tiếp có trong bụi như Cr, Cd, Ni và chất aldehyde sẽ cản trở cơ chế sửa lỗi của DNA, dẫn đến bệnh ung thư phổi.

Loại bụi mịn PM 1.0 hay cả cả bụi nano (≤ 0,1μm) đều có thể dễ dàng vượt qua các hàng rào ngăn bụi của hệ hô hấp, làm bít tắt các lỗ trao đổi oxy ở phế nang, ảnh hưởng đến cấu trúc DNA.

Bụi siêu mịn PM1.0 ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? 1

Bụi siêu mịn PM 1.0 là các hạt bụi dạng lỏng hoặc rắn bay trong không khí

Tác hại của bụi siêu mịn

Gây bệnh về tâm lý: Vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ làm cho môi trường sống trở nên ngột ngạt, khó thở khiến cho các hoạt động sinh hoạt bị ảnh hưởng, làm tâm lý con người thay đổi thất thường.

Các bệnh về hô hấp: Quá trình hô hấp diễn ra là khi oxy đưa vào phổi, tại phổi, oxy sẽ tiếp xúc với máu, trong máu có chất hemoglobin, chất này sẽ kết hợp với oxy, mang oxy đến từng tế bào. Khi bụi mịn kết hợp với khí CO hay SO2, NO2 sẽ làm cản hemoglobin kết hợp oxy dẫn đến việc tế bào thiếu oxy gây ra các kích ứng mũi, mắt, họng và phổi,... và những bệnh liên quan đến hô hấp. Ngoài ra khi bụi đi vào cơ thể người sẽ gây nên bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD).

Nhồi máu cơ tim: Bên cạnh các bệnh về đường hô hấp, bụi mịn PM 1.0 còn xâm nhập vào các phế nang, vượt qua vách ngăn khí - máu và đi vào hệ tuần hoàn để gây bệnh. Ngoài ra, bụi mịn còn ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh và tắc mạch máu, tạo ra sự nghẽn mạch và nhồi máu cơ tim

Giảm trí nhớ nghiêm trọng: Khi cơ thể tiếp xúc lâu dài với không khí bị ô nhiễm có thể đẩy nhanh sự suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến sự hoạt động của bộ não, trầm cảm, chứng mất trí nhớ và tăng nguy cơ đột quỵ. 

Bệnh gan: Bụi siêu mịn còn thúc đẩy bệnh xơ gan theo chiều hướng tiêu cực, rối loạn chức năng gan, tăng nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa.

Bụi siêu mịn PM1.0 ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?  2

Bụi mịn sẽ gây nên các bệnh liên quan đến đường hô hấp

Cần làm gì để ngăn cản tác hại của bụi siêu mịn?

Để bảo vệ bản thân trước những tác hại của ô nhiễm không khí, mọi người nên hạn chế ra đường vào giờ cao điểm, tránh các khu vực có chỉ số ô nhiễm cao như khu công nghiệp, đường cao tốc và thường xuyên sử dụng khẩu trang chuyên dụng để ngăn cản tác hại của bụi siêu mịn. 

Đối với khẩu trang vải thì không thể lọc được bụi có kích thước nhỏ, còn khẩu trang y tế chỉ loại bỏ được khoảng 30- 40% lượng bụi. Để ngăn bụi có kích thước siêu nhỏ như PM2.5, bạn cần sử dụng loại khẩu trang chuyên dụng. Khẩu trang Unicharm 3D Mask Max Block khi lưu thông trên đường. Đây là loại khẩu trang có khả năng lọc bụi, vi khuẩn tốt. Với thiết kế nẹp mũi thông minh, giúp ôm khít mũi, giữ khẩu trang cố định tốt và cấu trúc đa lớp giúp ngăn bụi mịn, phấn hoa và ngăn chặn tới 99% virus trong không khí.

Khẩu trang này có quai đeo mềm mại, mỏng nhẹ, không gây đau tai khi sử dụng. Kết hợp với công nghệ cải tiến mới magic-fit giúp đảm bảo co giãn tối đa, hạn chế khẩu trang bị rão khi tháo ra đeo vào.

Bên cạnh đeo khẩu trang đi ra ngoài, bạn cần hạn chế đeo kính áp tròng vì các hạt bụi có thể len hỏi vào giữa con ngươi và mắt kính, làm hỏng giác mạc. Bạn cũng nên rửa tay thật sạch khi về nhà, bổ sung đủ nước và dùng dung dịch nước muối để làm sạch mũi.

Bạn cũng nên trang bị trong gia đình những máy lọc không khí có chức năng khử mùi, lọc sạch không khí, loại bỏ vi khuẩn, virus, bụi bẩn, và tác nhân gây dị ứng, nấm mốc… và ra độ ẩm tự nhiên cho không khí.

Lựa chọn không gian sống thoáng mát, có nhiều cây xanh. Đối với những người làm việc trong môi trường tiếp xúc với nhiều khói bụi và nguy cơ ô nhiễm thì cần trang bị đồ bảo hộ lao động đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, việc kết hợp tập luyện thể dục nâng cao sức khỏe, cải thiện sức đề kháng, xây dựng chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cũng rất quan trọng và cần thiết. 

Bụi siêu mịn PM1.0 ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?  3

Khẩu trang Unicharm 3D Mask Max Block

Như vậy bạn cũng có thể thấy bụi siêu mịn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe chúng ta, vì thể hãy trang bị cho mình những vật dụng, thiết bị,... kết hợp với lối sống sạch sẽ, hợp vệ sinh để ngăn ngừa bụi xâm nhập và gây hại cho cơ thể chúng ta nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm