Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bệnh lý tai mũi họng thường gặp

Ngày 23/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tai mũi họng là nhóm bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ em. Thay đổi thời tiết, khí hậu, vệ sinh môi trường, khói bụi... là những yếu tố chính gây bệnh. Các bệnh lý về tai mũi họng thường hay gặp như: Viêm tai giữa, viêm họng, viêm xoang, viêm amidan, viêm mũi dị ứng,...

Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các bệnh tai mũi họng thường gặp này để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất nhé. 

Viêm tai giữa

Viêm tai giữa là một căn bệnh gây ra bởi các loại virus, vi khuẩn hoặc các loại nấm. Vi khuẩn gây ra bệnh viêm tai giữa thường là Streptococcus pneumoniae. Những trường hợp khác có thể là do Haemophilus influenzae, Pseudomonas aeruginosa và Moraxella catarrhalis. Hầu hết ở người lớn tuổi hoặc thanh niên thì nguyên nhân chính gây là do vi khuẩn Haemophilus influenzae. Một số loại virus gây ra cảm lạnh thông thường hoặc virus hợp bào hô hấp có thể gây ra viêm tai giữa bằng cách làm ảnh hưởng đến hệ thôngs phòng thủ của các tế bào biểu mô của đường hô hấp trên.

Viêm tai giữa tiết dịch thường mắc phải ở trẻ em, tỷ lệ mắc bệnh khoảng 10-20% ở trẻ em. Thời gian trẻ dễ bị mắc nhất là vào lúc giao mùa sang thu, khoảng tháng 9, tháng 10. Bệnh viêm tai giữa để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. 

Triệu chứng điển hình của viêm tai giữa như đau nhức đầu, sốt cao, đau tai, trẻ quấy khóc, ói mửa, tiêu chảy và phản ứng kém với âm thanh. Ngoài ra, bệnh còn gây ra biến chứng thủng màng nhĩ, khiến người bệnh mất thính giác một phần hoặc hoàn toàn. Để phòng ngừa bệnh viêm tai giữa, cần giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, tránh khói thuốc lá. Đối với trẻ nhỏ cần bú mẹ ít nhất 6 tháng đầu, giữ trẻ ở tư thế thẳng lưng khi trẻ bú bình và tiêm phòng đầy đủ theo tiêm chủng quốc gia. 

Các bệnh thường gặp ở tai mũi họng 1

Viêm tai giữa là một căn bệnh gây ra bởi các loại virus, vi khuẩn hoặc các loại nấm

Viêm họng

Viêm họng là bệnh lý tai mũi họng phổ biến nhất. Bệnh này chia thành 3 loại là viêm họng đỏ, viêm họng trắng và viêm họng loét. Nguyên nhân gây ra viêm họng là do virus gây ra, một số trường hợp do khói bụi, thay đổi thời tiết, sức đề kháng kém. Triệu chứng của bệnh này là vùng niêm mạc họng màn hầu, trụ sau amidan trụ trước, thành sau họng bị viêm đỏ. Ngoài ra còn gây đau rát họng, khát nước, mình mẩy đau nhức, nổi hạch viêm vùng góc hàm, ớn lạnh, nhức đầu.

Viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng các xoang mũi và niêm mạc mũi bị viêm. Nguyên nhân gây ra bệnh này thường là do virus, nhiễm khuẩn, dị ứng, nấm,... Viêm xoang được thành 2 loại là viêm xoang cấp tính và mãn tính. Viêm xoang mãn tính sẽ dễ tái phát và nguy hiểm hơn viêm xoang cấp tính. Viêm xoang trẻ em sẽ gặp ở những bé dưới 6 tuổi, bị viêm amidan, viêm mũi dị ứng, viêm VA. Bệnh thường khởi phát ở những bé thiếu chất dinh dưỡng, gầy yếu, hay sốt vặt có cơ địa dị ứng và thường mắc viêm đường hô hấp trên kéo dài, điều trị không dứt điểm nên dẫn tới viêm xoang mũi. 

Đối với người lớn thì hay mắc bệnh viêm xoang mãn tính. Một số triệu chứng có thể kể đến như: Đau nhức vùng mặt, giảm ngửi ho, ngạt mũi, đờm mắc ở cổ, soi mũi thấy khe giữa và đôi khi có cả mủ. Người bị viêm xoang còn có thể bị sốt, cơ thể mệt mỏi, kém tập trung. Các triệu chứng này thường kéo dài khoảng 12 tuần. 

Các bệnh thường gặp ở tai mũi họng 2

Viêm xoang được thành 2 loại là viêm xoang cấp tính và mãn tính

Viêm amidan

Amidan đóng vai trò giúp cơ thể sản sinh ra các kháng thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và vi rút gây bệnh. Amidan cũng có thể bị viêm khi có nhiều virus, vi khuẩn xâm nhập khiến amidan quá tải. Viêm amidan có thể xảy ra ở hầu hết mọi lứa tuổi, tuy nhiên nhóm trẻ em và đối tượng thanh thiếu niên vẫn là nhóm dễ mắc bệnh nhất.

Ở giai đoạn viêm amidan cấp tính mới khởi phát sẽ gây ra triệu chứng sốt, đau họng, vùng họng viêm đỏ, hai amidan bị sung lớn,... Bệnh nhân mắc viêm amidan sẽ có cảm giác đau nhói vùng họng, khàn tiếng, ho khan, hơi thở có mùi,... Các triệu chứng này sẽ nặng hơn khi viêm amidan chuyển sang mãn tính. Khi bị nặng, viêm amidan sẽ tái đi tái lại nhiều lần trong năm, cản trở việc ăn uống, khó thở và nhiều biến chứng nguy hiểm khác mà bạn cần cắt bỏ amidan. 

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là bệnh thường gặp hiện nay. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh như thời tiết, nấm mốc, môi trường, cơ địa,... Nếu bị viêm mũi dị ứng trong một thời gian dài sẽ trở thành bệnh mãn tính. Lúc đó triệu chứng nghẹt mũi thường xuyên xảy ra, ù tai kèm theo nhức đầu, nặng đầu. Một số trường hợp còn gây ra mất khứu giác, ngủ ngáy do nghẹt mũi. 

Viêm mũi dị ứng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng chúng sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Khi bị bệnh này, bạn không nên tự đi mua thuốc mà nên đến bệnh viện để được thăm khám và bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với bạn. 

Đối với các bệnh liên quan đến mũi như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, bạn có thể sử dụng dung dịch xịt mũi xoang Hải Đằng để hỗ trợ cho quá trình điều trị của mình. Sản phẩm này ngoài công dụng chữa trị viêm xoang còn hỗ trợ làm sạch sâu bụi bẩn, dịch nhầy có trong mũi, ngăn ngừa virus, vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong, hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh đường hô hấp.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sản phẩm như một sản phẩm vệ sinh mũi hàng ngày. Dung dịch được điều chế từ các loại cây thảo dược nên cực kỳ an toàn và lành tính, phù hợp để chữa bệnh đường hô hấp. 

Các bệnh thường gặp ở tai mũi họng 3

Dung dịch xịt mũi xoang Hải Đằng

Các bệnh về tai mũi họng tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng nhưng nó làm suy giảm chất lượng cuộc sống, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Do đó, khi có dấu hiệu bị bệnh bạn cần đi khám để điều trị dứt điểm bệnh nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm