Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các bước test nhanh COVID-19 tại nhà

Ngày 05/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với tỷ lệ mắc COVID-19 quá cao như hiện nay, việc test nhanh kháng nguyên đã trở nên rất phổ biến, không chỉ tại các cơ sở y tế mà còn ở trong từng cơ quan, hộ gia đình. Nhanh chóng, dễ thực hiện, chất lượng được kiểm định và cấp phép từ Bộ Y Tế nên những kit test nhanh kháng nguyên COVID-19 không còn quá xa lạ với nhiều người.

Điều này thuận lợi cho người nghi nhiễm chủ động kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình để có những đối phó kịp thời nhưng cũng yêu cầu ở người thực hiện có các thao tác đúng để đảm bảo kết quả chính xác. Bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ hướng dẫn các bạn 5 bước test nhanh COVID-19 đúng cách, phục vụ cho việc xét nghiệm tại gia đình hay nơi làm việc.

Các bước thực hiện test nhanh COVID-19

Tiến trình xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 ở người nghi nhiễm cụ thể có 5 bước như sau:

Chọn mua kit test

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kit test khác nhau, thật giả lẫn lộn khiến nhiều người hoang mang. Bạn nên chọn mua các loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép tại các địa điểm nhà thuốc uy tín để đảm bảo chất lượng. 

Kit test nước bọt Covid-19 Antigen Rapid Ediagnosis là sản phẩm đạt chuẩn kiểm định của Bộ Y tế. Loại kit test này sử dụng mẫu test kháng nguyên là nước bọt nên không làm đau hay tổn thương mũi trong quá trình test, rất thuận tiện để bạn tự lấy mẫu tại nhà mà không cần sự trợ giúp của người khác, góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. 

Độ chính xác, độ nhạy và độ đặc hiệu lâm sàng cực cao, đảm bảo đem lại kết quả đúng nhất, giúp bạn kịp thời phát hiện, chữa trị và hạn chế khả năng lây lan cho mọi người xung quanh. 

Kit test nước bọt Covid-19 Antigen Rapid Ediagnosis có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các cách kiểm tra nhanh COVID-19 hiện nay. Cách sử dụng đơn giản, dễ thực hiện lại rất an toàn, không gây khó chịu cho vùng hầu họng, đặc biệt thích hợp để sử dụng cho cả đối tượng trẻ em và người lớn tuổi.

Các bước test nhanh COVID-19 tại nhà 1

Kit test nước bọt Covid-19 Antigen Rapid Ediagnosis có nhiều ưu điểm vượt trội

Chuẩn bị lấy mẫu

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kit test nhanh của nhà sản xuất. Người thực hiện lấy mẫu cần thực hiện khử khuẩn, sát trùng tay. Lấy thanh thử ra khỏi bao đựng và nên sử dụng trong vòng 1 giờ.

Lấy mẫu kháng nguyên

Đây là bước quan trọng nhất, nếu lấy không đúng mẫu thử thì kết quả sẽ cho không chính xác.

a) Đối với các bộ kit test covid yêu cầu lấy dịch tỵ hầu:

  • Ngửa cổ ra sau 70 độ, thở đều bằng miệng, ngón tay đặt ở sau khất của que chọc. 
  • Nhẹ nhàng đưa que tỵ hầu vào mũi cho đến khi ngón tay nơi cầm que chạm đến vành mũi là đạt chuẩn độ sâu yêu cầu. 
  • Xoay nhẹ que tỵ hầu trong khoảng 10-15s rồi rút ra khỏi mũi.

b) Đối với các bộ kit test yêu cầu lấy dịch mũi:

  • Người được test chuẩn bị tư thế tương tự như lấy mẫu dịch tỵ hầu.
  • Dùng que lấy mẫu nhẹ nhàng đưa sâu vào mũi khoảng 2cm, xoay que vào thành mũi trong khoảng 5-8s.
  • Sử dụng que lấy mẫu này thực hiện tương tự với bên mũi còn lại rồi cho que mẫu vào ống chứa đệm chiết mẫu.

c) Đối với kit test nước bọt Antigen Rapid Ediagnosis :

  • Không ăn uống, đánh răng trong vòng 30 phút trước khi test.
  • Ấn tay vào cổ họng, ho nhẹ để đẩy virus tại tỵ hầu họng lên khoang miệng.
  • Massage nhẹ nhàng vị trí dưới tai để miệng tiết thêm nhiều nước bọt. Tự súc miệng bằng lượng nước bọt để virus (nếu có) được hòa trộn vào.
  • Khạc nhẹ nước bọt khoảng 3 lần vào túi giấy đựng mẫu đi kèm.
  • Sử dụng ống nhỏ giọt nước bọt để lấy nước bọt và nhỏ 02 giọt nước bọt vào ống chiết, lắc mạnh ống chiết để trộn đều nước bọt và dung dịch đệm. Bóp ống chiết ít nhất 10 lần để trộn đều.

Kiểm tra kết quả 

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm để biết thời gian đọc kết quả chính xác vì mỗi loại sẽ cần thời gian xét nghiệm khác nhau. Không được đọc kết quả trước hoặc sau thời gian duy định của nhà sản xuất để tránh đọc kết quả sai lệch.

Cách xác định kết quả:

Âm tính: Chỉ cho vạch chứng C (vạch đỏ).

Dương tính: Xuất hiện cả vạch chứng C và vạch kết quả T.

Không hợp lệ: Chỉ cho vạch kết quả T hoặc không xuất hiện cả 2 vạch.

Các bước test nhanh COVID-19 tại nhà 2

Xuất hiện cả vạch chứng C và vạch kết quả T là dương tính với COVID-19

Xử lý vật dụng xét nghiệm

Tất cả đồ dùng để test covid nhanh đã qua sử dụng đều là chất thải lây nhiễm nên cần được thu gom và xử lý đúng cách. Cho vật liệu sau khi xét nghiệm vào túi rác, xịt khử khuẩn bằng cồn 70 độ rồi buộc chặt miệng túi. Dán nhãn "Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2" ngoài túi rác, để nơi cố định, không để chung với các loại rác thải sinh hoạt bình thường và thông báo cho đơn vị thu gom, xử lý theo quy định.

Các bước test nhanh COVID-19 tại nhà 3

Không để chung vật dụng sau khi xét nghiệm với các loại rác khác

Hiện nay, tỷ lệ F0 dương tính với kháng nguyên SARS-CoV-2 trong cộng đồng rất cao, các quy định dãn cách xã hội cũng dần được nới lỏng, mọi hoạt động đều trở về trạng thái bình thường mới và nguy cơ mắc COVID-19 luôn tiềm tàng xung quanh chúng ta. Do đó, chủ động nắm được các bước test nhanh tại nhà sẽ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe của bản thân và gia đình trong thời gian dịch bệnh này.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm