Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Các công dụng hạt mắc ca cho bà bầu có thể bạn chưa biết

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ

Hạt mắc ca được biết đến với tên gọi nữ hoàng của các loại hạt khô bởi hàm lượng dinh dưỡng cao và vị ngon vốn có. Tuy nhiên, bà bầu có nên ăn hạt mắc ca đang là thắc mắc của vô số mẹ bầu. Vậy công dụng hạt mắc ca cho bà bầu là gì?

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu cần chú ý đến vấn đề ăn uống hàng ngày bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé. Các mẹ hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về hạt mắc ca - một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, từ đó làm sáng tỏ công dụng hạt mắc ca cho bà bầu các bạn nhé!

Bà bầu có nên ăn hạt mắc ca?

Hạt mắc ca hay còn có tên gọi khác là hạt macadamia. Đây là một trong những loại hạt khá phổ biến được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, tâm lý chung của hầu hết các mẹ bầu, đặc biệt là các chị em lần đầu mang thai đều lo lắng rằng liệu ăn hạt mắc ca mỗi ngày có thực sự tốt cho phụ nữ mang thai hay không?

Các công dụng hạt mắc ca cho bà bầu có thể bạn chưa biết 1 Công dụng hạt mắc ca cho bà bầu là gì?

Theo kết quả nghiên cứu, cứ một ounce (28gr) hạt mắc ca sẽ cung cấp:

  • Lượng calo: 204 calo.
  • Protein: 2gr.
  • Chất béo: 23gr.
  • Chất xơ: 3gr.
  • Đường: 1gr.
  • Carbs: 4gr.
  • Vitamin và khoáng chất khác như: Vitamin B6, sắt, đồng, thiamine, mangan…

Với giá trị dinh dưỡng lý tưởng mà hạt mắc ca mang lại thì các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng hạt mắc ca rất tốt cho sức khỏe bà bầu.

Các công dụng hạt mắc ca cho bà bầu có thể bạn chưa biết 2 Hạt mắc ca mang đến giá trị dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời

Trên thực tế, mọi phụ nữ mang thai đều cần hấp thu đủ calo và chất béo lành mạnh, nhất là trong giai đoạn đầu thai kỳ. Hạt mắc ca không chỉ là nguồn cung dồi dào hai dưỡng chất này cho mẹ mà còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin và hàm lượng Omega-3 có lợi cho sức khỏe thai nhi. Vì thế, mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm dùng hạt mắc ca mà không cần phải lo hạt mắc ca có tốt cho bà bầu không.

Công dụng hạt mắc ca cho bà bầu là gì?

Hạt mắc ca chứa nhiều dưỡng chất, vitamin và khoáng chất mang đến những công dụng vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe mẹ bầu.

Hạt mắc ca sung hàm lượng chất béo tốt cho cơ thể mẹ bầu

Phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng các loại dầu có nguồn gốc động vật và hạt mắc ca là sự lựa chọn hoàn hảo để bổ sung loại chất béo lành mạnh này cho cơ thể mẹ.

Kết quả của một số nghiên cứu cho thấy: Trong 100g hạt mắc ca chứa khoảng 15g protein, 70g chất béo và 718 kcal.

Hàm lượng chất béo thực vật trong hạt mắc ca là một nguồn chất béo không chứa cholesterol, đáp ứng nhu cầu chất béo hàng ngày cho cơ thể.

Việc sử dụng hạt mắc ca lâu dài sẽ cung cấp một lượng lớn HDL trong máu, từ đó góp phần hạ thấp nồng độ cholesterol trong máu bằng cách lấy bớt cholesterol từ các mảng bám ở thành mạch máu mang về gan để đào thải. Ngoài ra, việc ăn hạt mắc ca mỗi ngày còn giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết trong suốt thai kỳ của mẹ bầu.

Các công dụng hạt mắc ca cho bà bầu có thể bạn chưa biết 3 Hạt mắc ca cung cấp một hàm lượng acid béo rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu

Hệ miễn dịch của mẹ có xu hướng suy giảm so với bình thường khi mang thai và sau sinh. Điều này khiến mẹ bầu dễ nhiễm bệnh hơn, nhất là bệnh cảm cúm do sức đề kháng của cơ thể mẹ bầu không được khỏe mạnh như trước.

Mặt khác, việc ốm nghén trong quá trình thai kỳ cũng sẽ khiến các mẹ không thể ăn uống được nhiều, dẫn đến suy giảm sức đề kháng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Hạt mắc ca là một trong những thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa, vitamin E, polyphenol… giúp tăng khả năng miễn dịch của mẹ bầu từ đó góp phần bảo vệ bản thân và con yêu trước những tác động không tốt của môi trường xung quanh.

Hạt mắc ca giúp giảm nguy cơ táo bón

Táo bón là tình trạng rất phổ biến, gặp ở hầu hết các mẹ bầu khi mang thai. Theo thống kê, có khoảng 40% phụ nữ bị táo bón trong thời kỳ mang thai. Do đó, mẹ bầu cần uống nhiều nước, thường xuyên vận động và điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, lựa chọn những loại thực phẩm giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định mắc ca có hàm lượng chất xơ hòa tan cao, do đó việc bổ sung hạt mắc ca vào khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ giúp nuôi dưỡng và phát triển các lợi khuẩn đường ruột từ đó giúp mẹ bầu có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón và đặc biệt là giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Các công dụng hạt mắc ca cho bà bầu có thể bạn chưa biết 4 Hạt mắc ca giúp hỗ trợ đường tiêu hóa cho mẹ bầu

Giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng mà rất nhiều chị em gặp phải trong quá trình mang thai, nhất là khi bước vào tuần thứ 20, nhau thai tạo ra nội tiết tố góp phần giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Nhưng cũng chính những nội tiết tố này lại gây ra những ảnh hưởng không tốt đến quá trình sản xuất của insulin của người mẹ. Khi lượng đường máu của mẹ bầu không còn được insulin kiểm soát sẽ có thể dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

Nhờ sự hiện diện của chất béo không bão hòa trong hạt mắc ca mà nồng độ insulin có thể được cải thiện đáng kể, từ đó khống chế lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

Giúp ổn định huyết áp và giảm nguy cơ huyết áp cao khi mang thai

Hạt mắc ca có chứa arginine - một loại axit amin giúp cơ thể sản xuất oxit nitric nhằm tăng cường máu lên não và điều chỉnh huyết áp. Từ đó, giúp giảm nguy cơ xơ cứng thành mạch, duy trì được độ mềm dẻo và linh hoạt của thành mạch.

Bên cạnh đó, hạt mắc ca còn chứa một hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa và axit béo omega thực vật giúp ổn định nhịp tim.

Kích thích sữa non về sớm sau sinh

Các loại hạt dinh dưỡng như: Hạt mắc ca, hạt óc chó, hạt hạnh nhân… không những giàu các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, mà còn giúp mẹ bầu dễ dàng vượt qua các cơn thèm ăn.

Ngoài ra, việc sử dụng mắc ca hàng ngày sẽ giúp bổ sung một lượng lớn canxi và khoáng chất vào sữa sữa mẹ, từ đó giúp bảo vệ và chống lão hóa xương cho bé và bé sẽ có cơ thể rắn chắc, khỏe mạnh ngay khi chào đời.

Thêm vào đó, các nghiên cứu cho thấy để có nhiều sữa cho con bú sau khi sinh, các mẹ nên thường xuyên ăn hạt mắc ca, nhất là trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Các công dụng hạt mắc ca cho bà bầu có thể bạn chưa biết 5 Mẹ bầu nên ăn từ 10 - 15 hạt mắc ca 1 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Hạt mắc ca chứa các chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt các gốc tự do – một trong những nguyên nhân gây ra ung thư, đặc biệt là các bệnh về ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư phổi và ung thư dạ dày. 

Việc ăn hạt mắc ca thường xuyên khi mang thai và sau sinh sẽ hỗ trợ các mẹ bầu cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa ung thư.

Bổ sung hạt mắc ca đúng cách như thế nào?

Những giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe mà hạt mắc ca mang đến cho chúng ta là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để có thể hấp thụ những dưỡng chất từ loại hạt này một cách tốt nhất, bạn cần nắm được cách bổ sung mắc ca hợp lý.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên mẹ bầu nên ăn 10 đến 15 hạt mắc ca 1 ngày là tốt nhất. Việc lạm dụng mắc ca có thể khiến mẹ bầu bị đầy hơi, nôn mửa thậm chí là tiêu chảy. Trên thực tế, mẹ bầu có thể ăn hạt mắc ca bất cứ lúc nào và ăn mắc ca vào thời điểm nào cũng mang đến những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm vàng mẹ cần bổ sung dinh dưỡng từ hạt mắc ca thường xuyên đó là 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.

  • Ba tháng đầu là thời điểm các cơ quan của bé bắt đầu hình thành và phát triển, các chất dinh dưỡng có trong hạt mắc ca sẽ giúp đẩy nhanh và gia tăng quá trình này.
  • Trong khi đó, các tế bào thần kinh của thai nhi sẽ tăng tốc hoàn thiện trong 3 tháng cuối, do đó, việc mẹ bầu ăn mắc ca trong thời gian này sẽ giúp trẻ thông minh khi trưởng thành.

Trên đây là một vài thông tin xoay quanh hạt mắc ca cũng như công dụng hạt mắc ca cho bà bầu mà Nhà Thuốc Long Châu muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hãy tiếp tục theo dõi trang web của Nhà Thuốc để cập nhật thêm những thông tin mới nhất về chuyên mục sức khỏe các bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin