Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Các đường lây nhiễm viêm gan B nên tuyệt đối cảnh giác

Ngày 06/10/2017
Kích thước chữ

Từ mẹ sang con khi mang thai, qua đường tình dục, đường truyền máu… là các đường lây nhiễm viêm gan B cần được đề phòng. Không phải tất cả những người nhiễm virut viêm

Từ mẹ sang con khi mang thai, qua đường tình dục, đường truyền máu… là các đường lây nhiễm viêm gan B cần được đề phòng.

Không phải tất cả những người nhiễm virut viêm gan B đều mắc bệnh viêm gan siêu vi B. Thống kê cho thấy chỉ có 10% người nhiễm virut mắc bệnh viêm gan B, 90% còn lại có thể sống hòa bình với loại virut này. Tuy nhiên viêm gan B là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất, là con đường ngắn nhất dẫn đến xơ gan và ung thư gan, quan trọng là, viêm gan B là bệnh có thể lây nhiễm từ người này sang người khác. Dưới đây bài viết sẽ điểm qua các đường lây nhiễm viêm gan B để góp phần phòng chống căn bệnh nguy hiểm này.

Các đường lây nhiễm viêm gan B

1. Viêm gan B lây nhiễm từ mẹ sang con khi mang thai

Các đường lây nhiễm viêm gan B nên tuyệt đối cảnh giác 1
Viêm gan B lây nhiễm từ mẹ sang con khi mang thai

Nếu người mẹ mang virut viêm gan B thì khả năng mắc bệnh của con cũng rất cao. Khi không có các biện pháp phòng ngừa sau sinh thì nguy cơ viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con là 90%. Theo đó các bác sĩ khuyên nên đưa bé đi tiêm phòng viêm gan B trong khoảng 24h đầu sau khi sinh – đây cách duy nhất để giảm khả năng lây truyền virut từ mẹ sang con.

2. Viêm gan B lây truyền qua đường tình dục

Nếu phát sinh quan hệ với người nhiễm viêm gan B mà không có các biện pháp phòng tránh an toàn thì khả năng lây nhiễm virut của bạn tương đối cao.

3. Viêm gan B lây qua đường truyền máu

Các đường lây nhiễm viêm gan B nên tuyệt đối cảnh giác 2
Viêm gan B lây qua đường truyền máu, dùng chung bơm kim tiêm

Trong số các con đường lây nhiễm viêm gan B, không thể không nhắc đến con đường truyền máu, việc nhận máu của người viêm gan B thậm chí là dùng chung kim tiêm dính máu với những người này cũng khiến bạn dễ dàng bị loại virut nguy hiểm này tấn công.

4. Viêm gan B lây nhiễm qua một số con đường khác

Ngoài các con đường lây nhiễm viêm gan B kể trên, căn bệnh nguy hiểm này còn có thể lây truyền qua xăm mình, châm cứu, bấm lỗ tai nếu các vật dụng không được tẩy trùng hoặc thay thế phù hợp. Thậm chí nhiều trường hợp người bình thường bị phát hiện nhiễm virut viêm gan B do dùng chung các vật dụng các nhân như dao cạo râu, bàn chải đánh răng…

Các đường lây nhiễm viêm gan B có bao gồm ăn uống, giao tiếp không?

Cho đến nay, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng viêm gan B có thể lây nhiễm qua đường ăn uống và giao tiếp, nước bọt. Do vậy nếu bạn đang sống gần những bệnh nhân viêm gan B thì cũng không nên quá lo lắng và xa lánh họ. Chúng ta hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh cùng những người viêm gan B nếu biết những nguyên nhân và nắm được các con đường lây nhiễm viêm gan B để phòng tránh.

Ngăn chặn các đường lây nhiễm viêm gan B như thế nào?

Các đường lây nhiễm viêm gan B nên tuyệt đối cảnh giác 3
Tiêm phòng vaccin viêm gan B là cách tốt nhất để phòng ngừa căn bệnh này

Cách duy nhất để phòng bệnh viêm gan B là áp dụng các biện pháp phòng tránh virut viêm gan B có cơ hội lây lan bằng cách:

  • Tiêm phòng vaccin viêm gan B đối với những người chưa miễn dịch với viêm gan B
  • Tiêm vaccin cho trẻ trong vòng 24h sau sinh nếu mẹ nhiễm virut viêm gan B
  • Bệnh nhân viêm gan B mãn tính nên đến bệnh viện khám định kỳ 3 – 6 tháng một lần để đườ theo dõi
  • Áp dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn để phòng tránh các bệnh lây nhiễm trong đó có viêm gan B

Các con đường lây nhiễm viêm gan B đã được xác định rất rõ ràng, nhiệm vụ của chúng ta là sẵn sàng các biện pháp phòng tránh chủ động tìm hiểu cách chữa bệnh viêm gan B  ngay khi mới phát hiện.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin