Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại chấn thương dây chằng đầu gối thường gặp

Ngày 07/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khoảng 70% các chấn thương xảy ra trong quá trình sinh hoạt, lao động, vận động thể thao,… đều có liên quan đến đầu đối, đặc biệt là dây chằng đầu gối. Nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời và đúng cách, người bệnh có thể bị suy giảm vận động, chấn thương dễ tái phát. 

Chấn thương dây chằng có nhiều mức độ khác nhau: Bong gân, đứt dây chằng một phần hoặc đứt hoàn toàn dây chằng đầu gối. Bệnh nhân vẫn có thể đi lại bình thường sau khi chấn thương dây chằng nhưng các cơn đau sẽ xuất hiện sau đó vài ngày. Vì vậy, cần nhận biết sớm và điều trị để tránh biến chứng nặng hơn.

Các loại chấn thương dây chằng đầu gối thường gặp

Hệ thống dây chằng ở khớp gối bào gồm 4 loại chính: Dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng giữa gối và dây chằng bên ngoài. Chúng sẽ phối hợp điều khiển hoạt động của khớp gối. Các chấn thương dây chằng phổ biến thường liên quan đến 4 loại dây chằng này.

Chấn thương ở dây chằng chéo trước 

Khi bệnh nhân đột ngột thay đổi hướng chân, bất ngờ dừng lại, tiếp đất sai cách sau một bước nhảy hoặc bị van chạm mạnh thì dây chằng chéo trước rất dễ bị tổn thương. Những người thường xuyên vận động với cường độ cao trong các bộ môn như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ,... thường rất dễ gặp phải tình trạng này.

Khi bị chấn thương dây chằng chéo trước, bạn có thể sẽ nghe tiếng “rắc” xuất phát từ đầu gối và cảm nhận được vùng gối trở nên lỏng lẻo hơn. Nạn nhân cảm thấy đau nhiều ở vùng gối trước khi di chuyển. Khớp gối khó dịch chuyển, yếu hơn và có hiện tượng sưng.

Các loại chấn thương dây chằng đầu gối thường gặp 1

Chấn thương ở dây chằng chéo trước đầu gối

Chấn thương ở dây chằng chéo sau

Dây chằng chéo sau của khớp gối lớn và khỏe hơn dây chằng chéo trước nên thường ít xảy ra chấn thương hơn. Tác nhân chính khiến dây chằng chéo sau bị tổn thương là bị lực bên ngoài tác động mạnh, cả người ngã khuỵu xuống và toàn bộ lực cơ thể dồn lên đầu gối. Tình trạng chấn thương dây chằng chéo sau có thể do các tai nạn đột ngột (nguyên nhân cấp tính) hoặc do các chấn thương đã xảy ra từ trước nhưng người bệnh cố chịu đựng mà không điều trị (nguyên nhân mãn tính).

Những triệu chứng giúp bạn nhận biết tình trạng chấn thương dây chằng chéo sau:

  • Các cơn đau dữ dội ở gối, khớp gối trở nên lỏng lẻo. Đầu gối sưng sau chấn thương vài giờ. 
  • Bệnh nhân đi lại khó khăn, không thể vận động mạnh như bình thường.
  • Bất cân xứng 2 đùi: Đùi bên phía chân gặp chấn thương sẽ teo hơn bên bình thường.
  • Thoái hóa khớp gối: Đây là tình trạng xảy ra với những bệnh nhân bị chấn thương dây chằng chéo sau mãn tính với biểu hiện là khớp ngày càng sưng phù và đau đớn.

Các loại chấn thương dây chằng đầu gối thường gặp 2

Chấn thương dây chằng chéo sau gây các cơn đau dữ dội

Chấn thương ở dây chằng giữa gối

Đây là loại chấn thương phổ biến ở những vận động viên các môn thể thao có cường độ cao, dễ xảy ra va chạm như bóng đá, bóng chuyền.Dây chằng ở giữ khớp gối có thể bị đứt do các tác động trực tiếp lên bên ngoài khớp gối, khiến khớp gối bị cong lại, bên trong khớp mở ra quá mức sẽ làm dây chằng ở trong bị đứt.

Bệnh nhân có thể nhận biết chấn thương dây chằng giữa thông qua các biểu hiện sau:

  • Đau ở mặt trong khớp gối, cơn đau diễn ra liên tục, âm ỉ và khớp gối bị sưng to, bầm tím khiến người bệnh rất khó chịu.
  • Khớp gối lỏng, cảm giác như có tiếng lạo xạo ở bên trong khi nhấc chân lên.
  • Đi lại, vận động khó khăn, đau nhiều vì cảm giác bị kẹt khớp, cứng khớp gối.

Các loại chấn thương dây chằng đầu gối thường gặp 3

Các vận động viên bóng đá rất dễ bị chấn thương dây chằng giữa gối

Chấn thương ở dây chằng ngoài 

Dây chằng ngoài gối nằm ở bên ngoài, làm nên góc hẹp ở phía sau, có vai trò giữ ổn định mặt ngoài của khớp gối. Các chấn thương ở dây chằng ngoài thường do một lực tác động mạnh, khớp gối như “bị ép từ trong ra ngoài”. Chấn thương ở dây chằng ngoài gối thường ít xảy ra hơn nhưng lại nghiêm trọng và khó điều trị hơn so với chấn thương dây chằng trong.

Bệnh nhân thường bị sưng, căng cứng cơ và chịu các cơn đau dữ dội. Khớp gối lỏng, mất ổn định, người bệnh đi lại khó khăn.

Các biện pháp ngăn ngừa chấn thương dây chằng đầu gối

Các tai nạn trong quá trình vận động, sinh hoạt, chơi thể thao thường xảy ra bất ngờ nên rất khó để phòng tránh một cách tuyệt đối những chấn thương dây chằng. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để hạn chế tối đa khả năng bị chấn thương:

  • Khởi động cẩn thận trước khi vận động mạnh. 
  • Học cách tiếp đất đúng phương pháp khi bật nhảy. Luyện tập với cường độ tăng từ từ để khớp gối thích nghi. Tập luyện, vận động với thời gian vừa phải.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe hệ cơ xương với nhiều protein, vitamin D và canxi.

Khi xảy ra va chạm làm chấn thương đầu gối, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị đúng cách. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể dùng bình xịt lạnh để ức chế bớt cơn đau. Chai xịt lạnh giảm đau Frigofast Spray Italia giúp làm lạnh tức thời, cải thiện tình trạng đau nhức và sưng tấy ở khớp gối khi có chấn thương. Ngoài ra, sản phẩm cũng thích hợp dùng để giảm đau mỏi cơ cho dân công sở, người lái xe đường dài, người cao tuổi bị thoái hóa khớp, mỏi cơ.

Các loại chấn thương dây chằng đầu gối thường gặp 4

Chai xịt lạnh giảm đau Frigofast Spray Italia 200ml

Trên đây là các loại chấn thương dây chằng khớp gối thường gặp. Mọi người nên có những biện pháp phòng tránh tình trạng này khi vận động mạnh đồng thời thực hiện thăm khám ngay sau khi gặp các chấn thương, tránh để lâu gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về sau.

Hoàng Trang

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm