Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Các loại côn trùng gây hại trong nhà cần tiêu diệt

Ngày 06/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các loại côn trùng trong nhà có thể có lợi hay có hại nhưng đa phần đều gây khó chịu cho gia chủ. Do vậy, việc tìm hiểu tiêu diệt chúng sẽ giúp nhà của bạn trở nên sạch sẽ và thoải mái hơn, hạn chế các mối nguy hại cho sức khỏe.

Côn trùng là những con vật có kích thước nhỏ, nhiều giống loài. Chúng có trong tự nhiên và một số có mặt ngay trong nhà của bạn. Chính sự hiện diện của một số loài côn trùng này mà cuộc sống của chủ nhà bị ảnh hưởng ít nhiều, thậm chí chúng còn đe dọa đến sức khỏe, tính mạng. Để tìm hiểu về các loại côn trùng thường có mặt trong nhà và cách tiêu diệt chúng, cùng theo dõi bài viết sau.

Côn trùng là gì?

Côn trùng ( tiếng anh là Insecta) là loài động vật thân mềm thuộc ngành không xương sống. Các loài này có bộ xương ngoài làm bằng kitin và kích thước khá nhỏ. Côn trùng có mặt trong tự nhiên và được phân bố ở nhiều môi trường sống khác nhau như sa mạc, rừng, đồng cỏ, nước ngọt, ao hồ, đất ngập nước, trong nhà,...

Dù chúng khá nhỏ bé nhưng lại có hệ thống giác quan cực nhạy bén và chính xác nên di chuyển khá nhanh và lẩn trốn kẻ thù tốt. Ngoài ra, côn trùng còn là loài dễ sinh sôi. Mỗi lần sinh sản có thể đẻ ra từ vài chục đến vài trăm trứng. Đây chính là lý do giải thích vì sao chúng không bao giờ tuyệt chủng mà còn không ngừng tiến hóa và phát triển.

Đa phần các loài côn trùng được tìm thấy trên trái đất đều có hại cho con người. Bởi chúng ký sinh, truyền bệnh, gây phá hoại tài sản, mùa màng,... Chính vì thế, ngày nay con người luôn tìm cách tiêu diệt chúng để bảo vệ sức khỏe, tránh những thiệt hại do chúng gây ra.

Tuy nhiên, vẫn có những loại côn trùng mang đến lợi ích cho con người nhưng số lượng rất ít, chỉ chiếm khoảng 0,1% trong toàn hành tinh.

Côn trùng là gì? Côn trùng là những loại vật có kích thước khá nhỏ nhưng sinh sản với số lượng lớn

Các loại côn trùng gây hại thường có mặt trong nhà

Điểm qua một số loại côn trùng thường xuất hiện trong nhà của bạn:

Gián

Trong thế giới các loài côn trùng, gián là con vật nổi tiếng về sự khó đuổi và khó tiêu diệt. Một con gián có thể sống thêm được 7 ngày cho dù chúng bị mất đầu. Đây là một điều kinh khủng khó tượng tưởng, nhất là đối với những người sợ gián.

Gián là côn trùng có hại, gây nhiều ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống và sức khỏe con người. Để tiêu diệt gián, bạn chỉ cần cắt đứt nguồn thức ăn của chúng bằng cách dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng nhà cửa để loại bỏ nơi trú ẩn của chúng.

Gián thường thích cư trú trong các thùng carton, giấy báo,... Nếu không còn dùng nữa thì bạn nên dọn sạch. Ngoài ra, để xua đuổi loài vật đáng ghét và cứng đầu này, bạn có thể dùng đến các loại thuốc phun gián định kỳ.

Kiến

Khi nhắc đến các loại côn trùng trong nhà quen thuộc, chúng ta không thể bỏ qua loài kiến. Đây là loài côn trùng có "đội quân hùng hậu" và luôn có mặt trong mọi ngóc ngách nhà của bạn. Bạn có thể phát hiện chúng ở bất kỳ đâu từ sàn nhà, trần nhà, bên trong tường, khu vực để thức ăn, gia vị,... khiến bạn vô cùng khó chịu, đặc biệt là các loại kiến có mùi hôi. Còn một số loài kiến lửa lại có độc và cắn gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể, để lại sẹo trên da.

Kiến được xem là loài côn trùng vừa có lợi, vừa có hại trong nông nghiệp. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, chắc hẳn ai cũng mong muốn loại bỏ kiến khỏi nhà của mình.

Để diệt tận gốc kiến hiệu quả, bạn cần vệ sinh nhà cửa, dọn dẹp thường xuyên, đậy kín thức ăn, gia vị, loại bỏ thức ăn thừa đúng nơi quy định,... Và đừng quên bịt kín lỗ hổng trên tường để tránh kiến làm tổ.

Kiến - côn trùng thường có trong nhà Kiến - côn trùng thường có trong nhà vừa có lợi vừa có hại trong nông nghiệp

Ruồi

Ruồi là một trong những loài côn trùng nguy hiểm và có ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng là loài trung gian làm lây lan nhiều căn bệnh nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng của bạn. Tuổi thọ của 1 con ruồi thường 28 ngày, nhưng chúng có thể đẻ hơn 900 trứng nên khả năng sinh sản rất nhanh và vô cùng lớn.

Ruồi rất mất vệ sinh, nếu như chúng bâu vào thức ăn của bạn thì có thể bạn sẽ mắc bệnh về đường tiêu hóa, tiêu chảy hay các bệnh khác khi ăn vào. Để diệt ruồi, bạn cũng thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, giữ cho nhà thông thoáng, mát mẻ, sạch sẽ, đảm bảo không mùi hôi, hạn chế tích trữ rác bẩn.

Muỗi

Cũng tương tự như ruồi, muỗi cũng là côn trùng nguy hiểm nhất hiện nay. Bởi muỗi có thể làm lây lan dịch bệnh và khiến hàng triệu người chết mỗi năm. Muỗi không chỉ gây bệnh sốt xuất huyết mà còn rất nhiều bệnh truyền nhiễm khác như sốt rét, viêm màng não,...

Các vết do muỗi đốt sẽ gây ảnh hưởng đến làn da, có thể để lại sẹo và ngứa ngáy khó chịu, nhất là với trẻ con. Do đó, bạn nên có biện pháp phòng chống muỗi.

Ngoài dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, loại bỏ ao tù, nước đọng,.... Ở trong nhà, bạn nên sử dụng các dụng cụ chống muỗi để bảo vệ sức khỏe như mùng, màn, đèn đuổi muỗi, vợt muỗi, thuốc xịt muỗi, nhang muỗi,... Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phun hóa chất định kỳ để diệt muỗi nhanh và hiệu quả hơn.

Muỗi - côn trùng gây hại thường có trong nhà Muỗi - côn trùng gây hại, gây bệnh thường có trong nhà

Bọ chét

Bọ chét thường xuất hiện và tồn tại trên các thú cưng nhà bạn như chó, mèo. Đây được xếp vào các loại côn trùng có hại. Bọ chét có thể nhảy xung quanh và gây ra những vết cắn cho thú cưng, kể cả con người.

Để tiêu diệt bọ chét, nếu như có nuôi thú cưng thì bạn nên thường xuyên tắm rửa, cắt tỉa lông cho chúng để đảm bảo không có bọ chét sinh sôi và phát triển.

Con rết

Rết là loại côn trùng vô cùng đáng sợ bởi vẻ bề ngoài rất kinh dị và chứa nọc độc có thể gây chết người. Nếu như không phát hiện mà bị rết cắn sẽ gây đau đớn, ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe. Rết là côn trùng có thể xuất hiện bất kỳ nơi nào trong nhà bạn, nhất là những nơi ẩm thấp, tối tăm.

Tuy nhiên, xét về chuỗi thức ăn và môi trường sinh thái, rết cũng là côn trùng có lợi vì săn bắt các loại côn trùng khác làm thức ăn.

Mặc dù vậy nhưng trong nhà có rết thì vô cùng nguy hiểm, bạn cần phải tiêu diệt. Để tránh rết ẩn nấp và sinh sống, bạn cần dọn dẹp nhà cửa thông thoáng, loại bỏ những nơi có độ ẩm cao, tối tăm, hạn chế chất đầy đồ đạc hoặc vật dụng,...

Con mối

Mối không chỉ là côn trùng gây hại cho sức khỏe con người mà còn gây hại cho chính ngôi nhà của bạn. Con mối cắn thường rất đau nhức và chúng có thể tàn phá ngôi nhà kinh khủng, nhất là những khu vực có gỗ.

Nếu không diệt mối, sau thời gian, căn nhà của bạn cùng vật dụng sẽ hư hỏng hoàn toàn. Mối chỉ được tiêu diệt tận gốc khi mà bạn tìm được mối chúa và ổ của chúng. Cách hiệu quả để diệt mối nhanh chóng và tận gốc chính là xịt thuốc định kỳ hay sử dụng các dịch vụ diệt mối chuyên nghiệp.

Cách diệt và đuổi các loại côn trùng trong nhà

Đa phần các loại côn trùng đều gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Do đó, để tiêu diệt chúng, mọi người nên lưu ý một số điều sau:

  • Phun hóa chất diệt côn trùng định kỳ. Nếu như con nào nhiều thì có thể tìm hiểu và sử dụng chuyên biệt loại đó đến khi diệt được tận gốc.
  • Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp để nhà thông thoáng, mát mẻ.
  • Sử dụng các thiết bị đuổi côn trùng, các lưới đuổi mũi, côn trùng ngăn không cho chúng vào nhà.
  • Sử dụng tinh dầu để đuổi côn trùng.
  • Sử dụng các dịch vụ diệt côn trùng chuyên nghiệp.

Trên đây là một số thông tin về các loại côn trùng trong nhà thường gặp và gợi ý cách tiêu diệt chúng. Hy vọng mọi người sẽ có thêm kiến thức bổ ích trong việc phòng ngừa và diệt côn trùng hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn và gia đình.

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin