Long Châu

Các loại thực phẩm nên dùng cho chế độ ăn viêm đại tràng

Ngày 10/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hãy tham khảo những thực phẩm dùng cho chế độ ăn viêm đại tràng sau đây để giúp tình trạng bệnh được chuyển biến tốt hơn.

Hãy tham khảo những thực phẩm dùng cho chế độ ăn viêm đại tràng sau đây để giúp tình trạng bệnh được chuyển biến tốt hơn.

Viêm đại tràng là bệnh của đường tiêu hoá, biểu hiện bằng những triệu chứng như đầy hơi, trướng bụng, táo bón,… do niêm mạc ở đường tiêu hoá bị tổn thương. Dùng kháng sinh và chống viêm là cách chữa viêm đại tràng thường thấy nhất , nhưng bên cạnh đó bạn phải biết cách phối hợp với việc ăn uống để tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn. Sau đây là những lại thực phẩm rất tốt cho người đang mắc bệnh viêm đại tràng.

Sữa chua

Sữa chua có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột. Mất cân bằng vi khuẩn đường ruột chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng. Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn probioti, sẽ giúp cân bằng lại môi trường vi khuẩn, do đó bạn hãy duy trì ăn 1 – 2 hũ sữa chua mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Các loại thực phẩm nên dùng cho chế độ ăn viêm đại tràng
Sữa chua chứa lợi khuẩn Probioti rất có ích cho đại tràng

Lô hội (nha đam)

Các nhà khoa học đã chứng minh, lô hội có thể giúp điều trị viêm đại tràng cấp tính do đặc tính chống viêm, nhuận tràng, làm lành vết thương của nó.

Mẹo chữa viêm đại tràng bằng cây lô hội: lấy 5 lá lô hội tươi bóc vỏ ngoài, xay nhuyễn cùng 500ml mật ong. Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 30ml. Bạn cũng có thể thêm 1-2 muỗng café bột nghệ vào nước ép lô hội. Nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin hoạt động như một chất chống viêm rất hiệu quả.

Lá mơ lông

Theo đông y, lá mơ lông không chỉ là loại rau thông thường mà nó còn có tác dụng y học cực kỳ hữu ích. Trong loại lá này có chứa các thành phần hóa học như protein, vitamin C, tinh dầu tự nhiên… có tác dụng trong việc ngăn chặn sự phát triển của một số vi khuẩn gây hại cho đại tràng, hơn nữa nó còn có tác dụng chống sự co thắt đại tràng.

Các loại thực phẩm nên dùng cho chế độ ăn viêm đại tràng
Lá mơ lông là nguyên liệu thường thấy trong các bài thuốc dân gian trị viêm đại tràng

Khoai lang

Đây cũng là loại thực phẩm tốt mà người viêm đại tràng nên cho vào thực đơn ăn uống hàng ngày để trị bệnh. Một tuần ăn 4 – 5 lần khoai lang luộc sẽ giúp cải thiện bệnh viêm đại tràng cũng như các loại bệnh về tiêu hóa. Lí do là vì khoai lang có chứa chất xơ và các loại vitamin như  B6, C, mangan, … rất cần thiết cho đường ruột.

Mật ong

Một thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm đại tràng không thể bỏ qua đó chính là mật ong. Trong mật ong có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các loại acid hữu cơ …. có tác dụng làm nhuận tràng và lành vết thương, giúp cải thiện hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó còn tăng cường chức năng tiêu hóa, giúp người bệnh tránh được triệu chứng khó tiêu và đầy hơi. Bạn có thể uống trực tiếp 1 – 2 muỗng mật ong trước bữa ăn hoặc dùng kết hợp với các thực phẩm khác như mè đen, nha đam, … để tăng hiệu quả.

Các loại thực phẩm nên dùng cho chế độ ăn viêm đại tràng
Mật ong chứa nhiều Vitamin có tác dụng nhuận tràng và làm lành vết thương

Trà hoa cúc

Với đặc tính làm dịu cơn đau nhanh chóng nhờ có chứa chất chống co thắt đại tràng. Trà hoa cúc đã trở thành thực phẩm chữa bệnh viêm đại tràng quen thuộc của nhiều người. Ngoài ra, trà hoa cúc còn có thể trị được các chứng đầy hơi, táo bón và rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên uống trà hoa hoa cúc hằng ngày để điều trị và phòng ngừa bệnh viêm đại tràng tốt hơn.

Bảo Hân

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm