Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các nguyên nhân chủ yếu khiến mắt bị nóng rát

Ngày 28/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắt nóng rát là một trong những dấu hiệu khiến chúng ta biết được rằng mình đang gặp các vấn đề trong sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng này qua bài viết sau đây.

Hiện tượng mắt bỏng rát đi kèm với các triệu chứng khác là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải một số vấn đề liên quan đến sức khỏe nghiêm trọng. Chúng ta nên tìm hiểu kỹ hơn để chẩn đoán một phần bệnh và sớm có biện pháp điều trị kịp thời, không ảnh hưởng về sau.

1. Viêm mi mắt

Tình trạng bỏng rát khó chịu của đôi mắt bạn có thể là do viêm mi mắt. Đây là chứng bệnh khiến cho mi mắt bị sưng đỏ, ngứa ngáy khó chịu, đau rát. Mi mắt là khu vực thường xuyên tiếp xúc với giác mạc thế nên giác mạc của chúng ta cũng không thể tránh được tình trạng bị cọ xát và nóng rát.

Viêm mi mắt có thể là hệ quả của nhiễm trùng trên mi mắt, bị dị ứng đồ trang điểm hoặc mắt thiếu ẩm, tuyến lệ bị tắc nghẽn… Nếu bạn không may mắc phải tình trạng này thì nhớ đi khám sớm, nhờ đó chúng ta có thể phòng ngừa tình trạng bệnh trở nặng hơn, cuối cùng dẫn đến các hệ quả nghiêm trọng.

Các nguyên nhân chủ yếu khiến mắt bị nóng rát 1Viêm mi mắt dẫn đến tình trạng mắt bỏng rát khó chịu.

2. Mắt “cháy nắng”

Không chỉ da mà mắt của chúng ta cũng sẽ có nguy cơ cháy nắng. Theo báo cáo đã đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ thì chỉ cần một lượng ánh sáng mặt trời cũng có khả năng tăng nguy cơ phát triển tổn thương mắt như thoái hóa kết mạc, mộng thịt, đục thủy tinh thể... Nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng mất thị lực.

Nếu phải thường xuyên tiếp xúc với tia UV độc hại ở cường độ cao thì các mô mắt sẽ tổn thương và bạn cũng có thể mắc phải chứng photokeratitis, hay còn được biết đến với cái tên khác là chứng “tuyết mù” (viêm giác mạc ánh nắng). Nó có thể gây tổn thương giác mạc và kết mạc, dẫn tới các triệu chứng như bỏng rát, đau nhức, thị lực bị suy giảm hoặc mất thị lực tạm thời…

Để ngừa tình trạng viêm giác mạc ánh nắng bạn nên lưu ý che chắn đôi mắt khi phải ra ngoài giữa trời nắng. Đồng thời hãy hạn chế dụi mắt hoặc tiếp xúc với bức xạ phát ra từ điện thoại, máy tính ngay sau khi đi ngoài trời nắng về.

3. Mắt dị ứng

Tình trạng dị ứng mắt có thể dẫn đến cảm giác bỏng rát do bạn đã mắc phải chứng bệnh viêm kết mạc dị ứng. Tình trạng này xảy đến khi mắt có phản ứng bài xích quá nhiều với một số chất độc hại hoặc cơ thể mẫn cảm. Lúc đó phản xạ tự nhiên của hệ miễn dịch là tạo ra kháng thể immunoglobulin di chuyển tới các tế bào khác nhau, kích thích chúng giải phóng chất gây dị ứng ra. Đây là nguyên nhân sâu xa khiến mắt bạn cảm thấy nóng rát khó chịu.

Các nguyên nhân chủ yếu khiến mắt bị nóng rát 2Mắt dị ứng khi có phản ứng bài xích với một số chất độc hại hoặc cơ thể mẫn cảm.

4. Mắt bị mắc dị vật

Mắt là khu vực cực kỳ nhạy cảm trên cơ thể nên nó dễ bị các dị vật. Dị vật này có thể là các loại phấn hoa, bụi bẩn, lông thú cưng hay thậm chí là kem dưỡng da, sữa rửa mặt, mỹ phẩm… lỡ tay dây vào mắt khi sử dụng. Chúng có thể cọ xát làm mắt có những vết xước cực kỳ nhỏ bên trong kèm theo đó là cảm giác bỏng rát. Riêng với những chất hóa học độc hại có trong mỹ phẩm thì còn có khả năng làm giác mạc kích ứng.

5. Viêm kết mạc

Viêm kết mạc hay đau mắt đỏ là tình trạng mắt bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus. Bệnh nhân mắc phải thường sẽ có triệu chứng đỏ mắt từ nhẹ đến mức đỏ ngầy, sưng, có nhiều dử mắt, chảy nước mắt và mắt cũng có nguy cơ bỏng rát nếu tình trạng nặng. Bệnh tương đối lành tính và có thể tự khỏi sau 7 – 10 ngày.

Có điều viêm kết mạc mắt cũng gây ra khá nhiều bất tiện cho người bệnh như khiến họ thấy đau nhức, khó chịu. Nếu không lưu ý chăm sóc mắt cẩn thận thì có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng nặng hơn.

Các nguyên nhân chủ yếu khiến mắt bị nóng rát 3Khám mắt để kiểm tra nguyên nhân và chữa tình trạng mắt bỏng rát sớm

Ngoài ra, khi mắt nóng rát thì bên cạnh chăm sóc mắt chúng ta cũng cần sớm đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và kiểm tra cụ thể. Có nhiều triệu chứng bạn tưởng như chúng rất vô hại và đơn giản, nghĩ rằng do mắt chúng ta chỉ quá mệt mỏi thôi mà không quan tâm và để ý đến chúng. Nhưng thay vào đó bạn nên lưu tâm hơn đến sức khỏe thị lực của mình, nếu thấy có bất thường thì hãy lưu tâm ngay. Một đôi mắt khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn, có một cuộc sống vui vẻ không còn nhiều chướng ngại hay lo lắng về tầm nhìn.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bảo vệ mắt