Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm kết mạc và đau mắt đỏ có phải là một bệnh?

Ngày 05/08/2018
Kích thước chữ

Viêm kết mạc và đau mắt đỏ là hai tên gọi thường được dùng để chỉ mắt có các triệu chứng đỏ, sưng, có dử mắt nhiều… Vậy viêm kết mạc và đau mắt đỏ có phải là tên gọi của cùng một bệnh?

Viêm kết mạc và đau mắt đỏ là hai tên gọi thường được dùng để chỉ mắt có các triệu chứng đỏ, sưng, có dử mắt nhiều… Vậy viêm kết mạc và đau mắt đỏ có phải là tên gọi của cùng một bệnh?

Kết mạc là lớp màng ngoài niêm mạc che phủ phần củng mạc (hay còn gọi là lòng trắng) của nhãn cầu và phía trong bên mi mắt. Khi lớp niêm mạc bị viêm sẽ gây ra những hiệu tượng khó chịu. Nguyên nhân gây đau mắt đỏ giảm thị lực có thể là do nhiễm vi khuẩn hoặc virus, do dị ứng, do kích ứng. Khi đi khám bác sĩ hoặc tìm hiểu thông tin trên mạng, sẽ cho ra nhiều thông tin khác nhau, với mỗi nơi một tên gọi. Vậy viêm kết mạc và đau mắt đỏ có phải là một bệnh? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất trong bài viết sau đây.

Viêm kết mạc và đau mắt đỏ có phải là một bệnh? 1Viêm kết mạc và đau mắt đỏ có phải là một bệnh?

Viêm kết mạc và đau mắt đỏ có phải là một bệnh?

Viêm kết mạc và đau mắt đỏ là hai tên gọi của cùng một chứng bệnh. Bệnh này có thể xảy ra với bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, đau mắt đỏ là bệnh lý nhẹ mặc dù sẽ gây lo lắng và bất tiện cho bệnh nhân nhưng ít khi xảy ra biến chứng nghiêm trọng.

Triệu chứng của viêm kết mạc và đau mắt đỏ

Viêm kết mạc và đau mắt đỏ có thể bị một bên hoặc cả hai bên mắt, biểu hiện đau mắt đỏ ban đầu chỉ là ho, sốt, mệt, nóng rát mắt, nhìn mờ, đau, mi mắt sưng nhẹ… Trong khoảng từ 5 - 7 ngày sau thì một bên mắt bị đỏ, ra dử, chảy nước mắt, giai đoạn 3 - 5 ngày sau sẽ lây sang bên mắt còn lại. Bệnh có thể không xảy ra cân xứng, một mắt có thể nặng hơn mắt kia. Tuy đây là bệnh lành tính nhưng vẫn có tỷ lệ biến chứng là 20% do không điều trị đúng cách và kịp thời.

Viêm kết mạc và đau mắt đỏ có phải là một bệnh? 2Bệnh có thể không xảy ra cân xứng, một mắt có thể nặng hơn mắt kia.

Mặc dù viêm kết mạc và đau mắt đỏ có thể phát sinh từ nhiều nguyên nhân nhưng trên thực tế rất khó để xác định đau mắt đỏ là do vi khuẩn hay virus. Thường thì nếu nguyên nhân do là virus thì dử mắt sẽ loãng hơn còn nếu do vi khuẩn thì dử mắt đặc như mủ. Nếu viêm kết mạc do dị ứng người bệnh có thể cảm thấy ngứa và chảy nước mắt.

Các bệnh lý khác thường kèm theo viêm kết mạc và đau mắt đỏ

Tổn thương giác mạc: Khi có tổn thương giác mạc thì triệu chứng đau nhức mắt là biểu hiện khó chịu nhất, bệnh nhân nên đi khám ngay. Kèm theo là các triệu chứng khác như đỏ mắt, chảy nhiều nước mắt, khó mở mắt. Nguyên nhân chính gây tổn thương giác mạc là bị bụi hay vật lạ bay vào mắt. Ngay khi gặp trường hợp này, việc rửa mắt bằng nước sạch là rất quan trọng, tránh lấy tay dụi mắt và dùng vật thể lấy bụi, vật lạ ra khỏi mắt. Nếu không xử lý đúng cách sẽ dẫn đến loét giác mạc và nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm giác mạc, gây giảm thị lực hoặc nặng hơn là mất thị lực.

Viêm kết mạc và đau mắt đỏ có phải là một bệnh? 3Tổn thương giác mạc nếu không được xử lý kịp thời có thể gây mất thị lực.

Viêm màng bồ đào trước cấp tính: Là một bệnh viêm cấp trong nhãn khoa, tiến triển nhanh, cần phải được khám và điều trị sớm. Bệnh có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Triệu chứng của bệnh là đỏ một bên mắt, thường ở mức độ nhẹ và thị lực giảm ít trong 1 đến 2 ngày đầu, cho nên người bệnh rất dễ bỏ qua. Khi bệnh đến giai đoạn toàn phát, triệu chứng đỏ mắt, đau nhức mắt càng tăng nhiều và giảm thị lực nặng, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả mất thị lực.

Viêm củng mạc: Triệu chứng đau nhức mắt mức độ nặng, kèm theo với đỏ mắt khu trú một vùng thuộc củng mạc (phần lòng trắng) là triệu chứng bắt buộc người bệnh phải đi khám bác sĩ. Bệnh viêm củng mạc có thể xảy ra sau phẫu thuật tại mắt hoặc sau chấn thương ở củng mạc. Người bệnh cần phải được theo dõi chặt chẽ và điều trị thích hợp để phòng các biến chứng gây giảm và mất thị lực.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin