Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các phản ứng thường gặp sau khi tiêm vacxin covid

Ngày 28/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vắc-xin covid cũng như bất kỳ một loại vắc xin nào khác, các thành phần có trong vắc xin (ví dụ như tá dược, chất ổn định, và chất bảo quản) có thể gây khởi phát phản ứng miễn dịch của cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác dụng phụ khi tiêm vacxin để có cách xử lý kịp thời.

Vắc xin phòng COVID-19 hiện nay có hiệu quả bảo vệ từ trên 60 đến trên 90%, tuy nhiên nhiều người cũng đang lo lắng về những tác dụng phụ gặp phải. Nhưng với tình hình dịch bệnh hiện nay, việc tiêm phòng sớm là biện pháp duy nhất để giảm số người nhiễm khi dịch covid 19 đang lên đỉnh, giảm biến chứng và giảm số người phải nhập viện điều trị và tử vong.

Những phản ứng nhẹ thường gặp sau khi tiêm vacxin

Các phản ứng thường gặp sau khi tiêm vacxin covid 1Các phản ứng nhẹ thường xảy ra sớm trong ngày tiêm vắc xin đầu tiên

Các phản ứng nhẹ thường xảy ra sớm trong ngày sử dụng vắc xin hoặc ngày hôm sau và kéo dài trong 1 vài ngày: 

  • Mệt mỏi: Thường xảy ra sau khi sử dụng vắc xin vài giờ, tình trạng này sẽ xảy ra sau khi tiêm mũi vacxin covid đầu tiên và gần như xuất hiện ở mọi đối tượng.
  • Vị trí tiêm sưng đỏ: Xuất hiện ở 80% người sau khi tiêm phòng.
  • Sưng hạch bạch huyết ở vùng dưới cánh tay gần vết tiêm: Khoảng 50% người gặp tác dụng phụ này, nguyên nhân là do các hạch bạch huyết đang hoạt động để tạo ra các kháng thể chống nhiễm trùng, khiến chúng tăng kích thước.
  • Phản ứng toàn thân gồm: Sốt nhẹ, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, mất cảm giác ngon miệng. Đây là kết quả của việc hệ thống miễn dịch được kích hoạt. Lúc này chúng ta không nên hoang mang, không cần dùng thuốc hạ sốt. Chỉ nên  nghỉ ngơi, mặc quần áo thoáng mát và uống nhiều nước, đến bác sĩ khi đến người đột ngột sốt cao hoặc sốt không dứt sau 24h.
  • Đau đầu: Khoảng có 30% trường hợp xuất hiện phản ứng này, chúng sẽ biến mất khi chúng ta nghỉ ngơi hoặc sau 24h khi tiêm.

Đa số các phản ứng nhẹ sau khi sử dụng vắc xin không để lại hậu quả lâu dài. Đây là phản ứng miễn dịch của cơ thể, tùy thuộc từng đối tượng mà những biểu hiện cũng khác nhau, thời gian kéo dài cũng khác nhau. Một số báo cáo về vacxin covid cho thấy rằng, khi chúng ta tiêm mũi thứ hai có thể tạo ra nhiều tác dụng phụ khó chịu hơn, vì chúng giúp tạo ra phản ứng kháng thể bền vững hơn. 

Việc theo dõi tiêm chủng đã cho thấy các tác dụng phụ thường xảy ra trong vòng 6 tuần sau khi tiêm liều thứ 2. Thế nên FDA yêu cầu bệnh nhân sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 cần phải theo dõi ít nhất 2 tháng (8 tuần) để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Những phản ứng nghiêm trọng có thể gặp phải

Các phản ứng thường gặp sau khi tiêm vacxin covid 2Sốc phản vệ là phản ứng nguy hiểm nhất khi tiêm vắc xin covid 19

Sốc phản vệ là phản ứng nguy hiểm nhất khi tiêm vắc xin covid 19, có nguy cơ gây tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời. Tình trạng này có thể xuất hiện sau khoảng 2 - 4 giờ khi tiêm vacxin, với những biểu hiện như suy tuần hoàn cấp (khó thở, co thắt thanh quản, co rút cơ thành bụng), chân tay lạnh, mạch nhanh, tụt huyết áp... Nếu xuất hiện một trong những phản ứng này người bệnh cần phải được theo dõi và xử trí tại các bệnh viện, không để theo dõi tại nhà.

Xuất hiện các phản ứng quá mẫn với vắc-xin: thường xảy ra trong vòng 2 giờ sau tiêm chủng với nhiều triệu chứng như ban đỏ, phù Quincke, mày đay, viêm mũi kết hợp với các biến chứng tim mạch gây mệt mỏi, chóng mặt, tụt huyết áp và thậm chí bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng sốc trong vòng vài phút tiêm vắc-xin.

Trường hợp này cần dừng ngay việc tiêm vắc-xin covid và chuyển bệnh nhân đến đơn vị hồi sức tích cực của bệnh viện gần nhất để hồi sinh cấp cứu, theo dõi, xử trí tiếp tục.

Có nên đi tiêm vacxin covid 19? 

Các phản ứng thường gặp sau khi tiêm vacxin covid 3Tiêm vắc-xin covid là phương pháp an toàn và hiệu quả so với việc nhiễm bệnh 

Sau hơn 3 tháng triển khai tiêm trên cả nước, đã có gần 2 triệu mũi vắc xin phòng COVID-19 được tiêm cho người dân. Hiện nay trong số những người đã tiêm, khoảng 14 - 20% có phản ứng sau tiêm và tình trạng này đã được dự báo theo những thông báo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Những loại vacxin được sử dụng đều được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định, được Cục quản lý Dược cấp phép lưu hành rồi mới đưa vào sử dụng để đảm bảo an toàn và chất lượng của vắc xin khi đưa ra sử dụng. 

Hiện nay đã có nhiều loại vắc xin phòng COVID-19 của các nhà sản xuất khác nhau được nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên do số lượng không đồng nhất nên người dân không thể lựa chọn loại vắc xin mình muốn tiêm. Loại vacxin được tiêm đầu tiên và hiện nay đang rất phổ biến ở nước ta là vắc xin AstraZeneca. Những thống kê về tác dụng phụ có thể đe dọa đến tính mạng ở khoảng 17,5/1 triệu mũi tiêm, tức 1 triệu người tiêm sẽ có khoảng 17,5 người xuất hiện những phản ứng có thể đe dọa tính mạng, nhưng có thể phục hồi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và xử trí đúng. Vì thế người dân khi có thông báo được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cần nhanh chóng đi tiêm, không nên có tâm lý lựa chọn vắc xin mà phải chờ đợi và bỏ đi cơ hội tiêm chủng sớm. 

Dù rằng những phản ứng khi tiêm vacxin covid sẽ gây ra những bất lợi đến sức khỏe của chúng ta ở các mức độ khác nhau, tuy nhiên tiêm vắc-xin là phương pháp an toàn và hiệu quả hơn, so với việc phải đối mặt với đại dịch vô cùng nguy hiểm với tỷ lệ lây lan và tử vong vô cùng khó kiểm soát.

Trúc

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm