Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt thường gặp nhất

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhận biết triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu sẽ giúp cho việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn. Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để nắm rõ về vấn đề này nhé.

Khi mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt, hầu hết nam giới đều gặp phải các triệu chứng như tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu bí, tiểu không hết, tiểu đêm,... làm giảm chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, các triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với chứng rối loạn tiểu tiện. Dưới đây là các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt cơ bản và dễ nhận thấy nhất.

Các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt hay gặp

Khi bước qua tuổi 40, tuyến tiền liệt bắt đầu lão hóa và các tế bào tuyến bị co lại, trong khi các tế bào xung lại bắt đầu tăng sinh. Điều này dẫn đến tình trạng mất cân bằng trọng hệ sinh dục nam giới, gây nên bệnh phì đại tiền liệt tuyến (hay còn có tên gọi khác là u xơ tiền liệt tuyến).

Các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt thường gặp nhất 1 Phì đại tiền liệt tuyến

Theo nghiên cứu, các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt được phân thành hai nhóm: Tắc nghẽn và kích thích. 

Triệu chứng kích thích

Một số triệu chứng kích thích khi bị phì đại tuyến tiền liệt như sau:

  • Tiểu gấp: Tiểu gấp ở người bệnh phì đại tuyến tiền liệt được biểu hiện thông qua việc người bệnh cảm thấy buồn tiểu đột ngột và phải đi tiểu ngay. Tiểu gấp xảy ra khi người bệnh mất khả năng nhịn tiểu.
  • Đi tiểu nhiều lần: Nghiên cứu từ Hội Thận học Quốc Tế KDIGO chỉ ra, một người trưởng thành khi uống 2 lít/ngày nước sẽ đi tiểu trung bình khoảng từ 6 - 8 lần/ngày. Người bệnh đi tiểu nhiều hơn 8 lần một ngày (uống 2 lít nước) và tình trạng này kéo dài không tự khỏi thì nguy cơ cao là do mắc chứng đi tiểu nhiều lần.

Đối với người mắc phì đại tiền liệt tuyến, triệu chứng đi tiểu nhiều lần thường đi kèm với các triệu chứng khác như: Tiểu rắt, tiểu buốt, bí tiểu, khó tiểu, tiểu són, tiểu ra máu, cảm giác đau khi tiểu...

Tắc nghẽn đường niệu đạo

Nếu phì đại tuyến tiền liệt không được điều trị có thể làm tắc nghẽn niệu đạo và gây ra các triệu chứng bao gồm:

  • Khó tiểu: Người bệnh sẽ có cảm giác mót tiểu, nhưng khi đi vệ sinh thì phải đợi rất lâu mới ra nước tiểu. Ngoài ra, lượng nước tiểu đi được ít, có cảm giác tiểu không hết, bàng quang luôn căng, gây khó chịu, mệt mỏi.
  • Tiểu không hết: Đây là tình trạng nước tiểu còn đọng lại ở bàng quang sau khi đi tiểu xong. Điều này khiến người bệnh có cảm giác không thoải mái, muốn đi tiểu nhiều lần.
  • Bí tiểu: Là hiện tượng nước tiểu không ra, hoặc nhỏ giọt mặc dù bằng quang đã bị căng cứng. Tình trạng này nếu để càng lâu sẽ rất dễ gây biến chứng cho người bệnh. 
  • Tiểu buốt: Người bệnh mắc tiểu buốt sẽ có cảm giác bị đau, nhói buốt, khó chịu. Cảm giác đau đớn xuất hiện ở cuối bãi tiểu, nhưng cũng có nhiều bệnh nhân bị tiểu buốt ở đầu bãi tiểu hoặc kéo dài từ đầu tới cuối bãi tiểu.
  • Dòng nước tiểu yếu: Do bị tắc nghẽn dòng chảy nên lượng nước tiểu ở người bệnh phì đại tuyến tiền liệt rất yếu. Có thể xảy ra hiện tượng tiểu không thành dòng hoặc đi tiểu ngắt quãng…
Các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt thường gặp nhất 2 Tiểu gấp là triệu chứng phổ biến của chứng phì đại

Các biến chứng nguy hiểm của phì đại tiền liệt tuyến

Phì đại tuyến tiền liệt gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác:

Bí tiểu biến chứng

Tình trạng bí tiểu có hai dạng chính là bí tiểu cấp và mạn tính. Trong đó:

  • Bí tiểu cấp tính là tình trạng người bệnh khó đi tiểu được mặc dù bàng quang đã tích đầy nước tiểu, vùng bụng dưới đau căng tức, khó chịu. 
  • Bí tiểu mạn tính là tình trạng người bệnh vẫn đi tiểu được nhưng quá trình tiểu tiện gặp khó khăn trong thời gian dài. Lượng nước tiểu tồn đọng tăng dần theo thời gian. Bí tiểu mạn tính gây nguy hiểm tới sự hoạt động của thận. 

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nước tiểu ứ đọng tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, gây ra tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu lặp đi lặp lại, khiến chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng.

Các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt để lâu dần có thể gây ra nhiều vấn đề hơn trong cuộc sống hằng ngày của bạn. Cụ thể bạn gặp khó khăn hơn trong vấn đề kiểm soát bàng quang, gây đái dầm vào ban đêm. Thức dậy thường xuyên vào giữa đêm đi tiểu, gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, mệt mỏi, tinh thần suy sụp vào ngày hôm sau…

Tổn thương bàng quang

Phì đại tuyến tiền liệt còn khiến tăng áp lực lên bàng quang, dẫn đến những thay đổi tiêu cực trong thành bàng quang. Có thể kể đến như:

  • Phì đại cơ bắp, tiểu không kiểm soát.
  • Xơ hóa thành bàng quang.
  • Bàng quang giảm khả năng lưu trữ.
  • Thể tích trong bàng quang giảm.

Ảnh hưởng đến thận

Suy thận cấp và mãn tính là một trong những biến chứng khởi phát sau khi niệu quản tắc nghẽn. Đây là biến chứng nguy hiểm, gây hại tới sức khoẻ của người bệnh.

Rối loạn cương dương 

Người ta nhận thấy có mối liên hệ giữa các triệu chứng phì đại tiền liệt tuyến và mức độ khó cương dương. Các triệu chứng càng nặng, tình trạng rối loạn cương dương sẽ càng nghiêm trọng.

Khi nào bạn cần đến khám bác sĩ?

Để xác định chính xác tình trạng phì đại tuyến tiền liệt, bạn nên tới gặp bác sĩ để được làm các xét nghiệm kiểm tra. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán về nguyên nhân gây ra các triệu chứng và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

  • Nếu các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt nhẹ, bạn có thể chỉ cần điều chỉnh một vài thói quen và theo dõi các triệu chứng, định kỳ tái khám theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nếu các triệu chứng ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc.
  • Trong trường hợp các triệu chứng rất nghiêm trọng, bạn cần phải phẫu thuật.
Các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt thường gặp nhất 3 Tuân thủ sự chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị phì đại

Nếu gặp bất kì dấu hiệu nào dưới đây, bạn cần ngay lập tức gặp bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu:

  • Bạn bị bí tiểu hoàn toàn và không thể đi tiểu được.
  • Bạn phải đi tiểu thường xuyên, gặp nhiều đau đớn và bạn bị sốt, ớn lạnh.
  • Bạn đi tiểu thấy có máu và mủ trong nước tiểu.
  • Bạn cảm thấy rất đau ở bụng dưới và đường tiết niệu.

Nói tóm lại, phì đại tuyến tiền liệt không phải là một căn bệnh cấp tính nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt nào, cách tốt nhất đó là đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Bởi nếu không điều trị và can thiệp kịp thời, bệnh có thể tiến triển và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm