Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ngày 12/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở cả nam lẫn nữ, bạn đã thực hiện đủ các bước phòng vệ trước nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay chưa? Theo

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở cả nam lẫn nữ, bạn đã thực hiện đủ các bước phòng vệ trước nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay chưa?

Theo một nghiên cứu lớn ở Mỹ, bắt đầu từ năm 1948, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 5,000 tình nguyên viên và cả thế hệ sau của họ để tìm kiếm nguy cơ mắc bệnh tim mạch thực sự. Từ đó, các chuyên gia đã xác định được những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch chủ yếu để giúp mọi người có thể tự mình phòng tránh căn bệnh này sớm nhất có thể.

Tuổi tác

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng theo tuổi và không phụ thuộc vào các nhân tố khác. Nguy cơ này gia tăng ở nam giới sau 45 tuổi và phụ nữ sau tuổi 55 hoặc sau khi mãn kinh. Hormone estrogen được cho là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, do đó, sau mãn kinh, với nồng độ estrogen giảm mạnh, phụ nữ đối mặt với nguy cơ bệnh tim rất lớn.

Mặt khác, tuổi tác tăng dần nghĩa là các mảng mỡ bám trên thành động mạch cũng tăng theo. Khi bạn già đi, các động mạch còn có thể thu hẹp lại. Đôi khi các cục máu đông sẽ ngăn chặn dòng máu, gây nên các cơn nhồi máu cơ tim.

Bất kể bạn là ai, tuổi tác tăng sẽ làm nguy cơ bệnh tim mạch tăng theo

Giới tính

Nam giới có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nữ giới. Ước tính có 70 – 89% cơn đột quỵ xảy đến với nam giới. Cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể, nhưng hormone giới tính rất có thể là nguyên nhân chính. Một nghiên cứu cho thấy hai hormone giới tính liên quan đến việc tăng lipoprotein mật độ thấp (LDL), được coi là cholesterol xấu, và mức lipoprotein mật độ cao (HDL), được xem là cholesterol tốt. Bên cạnh đó, nhiễm sắc thể Y cũng có thể liên quan đến cholesterol. Tuy nhiên, bệnh tim mạch ở nữ giới lại là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phái yếu.

Tổng nồng độ cholesterol trong cơ thể

Nồng độ cholesterol trong cơ thể chính là một trong các nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh tim mạch. Cholesterol là một phần quan trọng của các mảng bám tích tụ trong động mạch của bạn bên cạnh chất béo, canxi và một số nguyên tố khác. Trên lý thuyết, mức cholesterol càng cao thì nguy cơ chúng chuyển hóa thành mảng bám trên thành động mạch càng cao. Đây là mức đo cholesterol để bạn tham khảo:

  • Cholesterol bình thường: ít hơn 200 miligam mỗi deciliter (mg/dL)
  • Cholesterol cao nhưng vẫn nằm trong mức cho phép: 200 đến 239 mg/dL
  • Cholesterol cao: 240 mg/dL trở lên

Mức cholesterol của bạn càng cao, nguy cơ mắc bệnh tim càng cao.

Nồng độ cholesterol là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch

Nồng độ cholesterol HDL 

Các nhà khoa học cũng nhận thấy không phải tất cả cholesterol đều như nhau. Trong đó, HDL là cholesterol tốt – giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch. Cơ chế hoạt động của HDL chưa được nghiên cứu rõ ràng, nhưng các chuyên gia tin rằng khả năng chống viêm của HDL chính là chìa khóa giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Mức HDL càng cao, nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn càng thấp. HDL dưới 40 mg/dL sẽ tăng nguy cơ bệnh, ngược lại, trên 60 mg/dL HDL có thể giúp bảo vệ tim mạch.

Bạn có hút thuốc lá hay không?

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nicotine và hàng trăm chất độc hại khác trong thuốc lá chính là nguyên nhân. Dù bạn hút thuốc trong thời gian dài hay ngắn thì nguy cơ bệnh tim vẫn tăng. Điều may mắn là nếu sớm bỏ thuốc lá, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Cai nghiện thuốc lá còn có thể giúp đảo ngược các hư hỏng của tim và mạch máu.

Phong

Nguồn: Healthline

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm