Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chăm sóc cơ thể khi bị viêm xoang cấp

Ngày 08/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thường xuyên tiếp xúc với môi trường không khí ô nhiễm, nhiều khói bụi, hóa chất,... rất dễ khiến con người gặp các vấn đề về hô hấp, trong đó có tình trạng viêm xoang cấp. Những cơn viêm xoang cấp diễn ra trong thời gian ngắn nhưng các triệu chứng thường dồn dập nên khiến người bệnh hết sức khó chịu.

Nếu không được điều trị hiệu quả, viêm xoang cấp có thể biến thành mãn tính và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy phải điều trị và chăm sóc cơ thể như thế nào để đẩy lùi các triệu chứng viêm xoang cấp mà không để nó tiến triển thành viêm xoang mạn tính? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Viêm xoang cấp tính là gì?

Viêm xoang cấp là vấn đề liên quan đến đường hô hấp thường xuất hiện vào mùa đông hoặc ở những người phải tiếp xúc nhiều với môi trường không khí kém chất lượng. Những tác nhân này làm lớp niêm mạc bề mặt xoang bị phù nề, sưng to khiến lỗ thông xoang bị tắc nghẽn, không khí và dịch tiết không thể lưu thông, làm cho việc hô hấp trở nên khó khăn. Viêm xoang cấp tính thường diễn ra trong 4-6 tuần với những triệu chứng phổ biến như:

  • Sưng đau, tăng áp lực vùng má, mũi, mắt và trán, cảm giác nặng nề sẽ gia tăng khi cúi xuống.
  • Nghẹt mũi, khó thở, ngứa mũi họng, có dịch nhầy chảy xuống mũi hoặc cổ họng.
  • Nhức đầu, nhức hàm răng trên. 
  • Suy giảm khứu giác, vị giác.
  • Ho nhiều vào ban đêm, người mệt mỏi, sốt nhẹ.

Cách chăm sóc cơ thể khi bị viêm xoang cấp 1

Viêm xoang cấp tính thường diễn ra trong 4-6 tuần

Biện pháp điều trị viêm xoang cấp

Phần lớn trường hợp nếu nguyên nhân gây ra viêm xoang cấp tính là virus thì nó sẽ tự khỏi sau 4-6 tuần. Đối với vi khuẩn, bạn nên dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ kết hợp với các biện pháp tự chăm sóc tại nhà để nhanh đẩy lùi các triệu chứng.

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý

Xịt rửa mũi bằng nước muối pha loãng hay nước muối sinh lý là biện pháp đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao khi điều trị viêm xoang cấp tính. Tính sát trùng của nước muối sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh, cải thiện các triệu chứng viêm xoang và giúp người bệnh nhanh thoát khỏi các cơn viêm xoang cấp khó chịu. Khi rửa mũi, hãy nghiêng sang 1 phía để nước muối đi từ mũi này sang mũi bên kia và cuốn trôi bụi bẩn, vi khuẩn.

Sử dụng thuốc

  • Thuốc xịt mũi chứa corticosteroid: Những loại thuốc xịt mũi chứa corticosteroid như  Fluticasone, Beclomethasone,budesonide,... thường được dùng để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm xoang. Tuy nhiên nếu dùng thuốc ở dạng xịt, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ vì nếu lạm dụng hoặc xịt không đúng cách, nó có thể khiến tình trạng tắc nghẽn mũi diễn ra nghiêm trọng và viêm xoang cấp dễ tái phát hơn. 
  • Thuốc giảm đau không kê toa:  Aspirin, ibuprofen hay acetaminophen là những loại thuốc giảm đau quen thuộc, bạn có thể dùng chúng để giảm nhẹ các triệu chứng viêm xoang.
  • Thuốc kháng sinh: Mặc dù hệ miễn dịch thường đủ sức chống lại viêm xoang do vi khuẩn gây ra nhưng người bệnh vẫn nên theo dõi tình hình bệnh. Nếu các triệu chứng xấu đi, bệnh nhân có thể sử dụng kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng kháng sinh để tránh tình trạng bệnh nặng thêm.

Để tăng hiệu quả của việc sử dụng thuốc cũng như tránh được các tác dụng phụ không đáng có, bệnh nhân có thể dùng máy xông khí dung để đưa thuốc trực tiếp vào niêm mạc hô hấp. Máy xông khí dung Microlife Neb200 với những cải tiến công nghệ, có khả năng tạo ra hạt phun nhỏ mịn  (71,2% < 5um), giúp thuốc trực tiếp được hấp thu vào cơ quan đích một cách nhanh nhất. Thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt, có trang bị bộ dụng cụ thích hợp sử dụng cho người lớn và trẻ em, máy xông khí dung Microlife Neb200 được đánh giá là giải pháp tối ưu trong việc hỗ trợ điều trị viêm xoang cấp và các bệnh liên quan đến đường hô hấp khác.

Cách chăm sóc cơ thể 2 khi bị viêm xoang cấp

Máy xông khí dung Microlife Neb200 hỗ trợ điều trị viêm xoang cấp

Cách chăm sóc cơ thể khi bị viêm xoang cấp

Bên cạnh việc dùng thuốc, bạn cũng nên có biện pháp chăm sóc cơ thể đúng cách trong những ngày bị viêm xoang cấp để cảm thấy dễ chịu hơn, cải thiện được các triệu chứng bệnh.

Uống nhiều nước

Bệnh nhân thường chảy nhiều dịch mũi họng, ho, hắt hơi, sốt cao khi bị viêm xoang cấp tính nên cơ thể rất dễ bị mất nước. Uống đủ nước sẽ giúp làm loãng dịch nhầy trong khoang mũi, giảm tình trạng tắc nghẽn, nghẹt mũi và từ đó cải thiện các triệu chứng khác của viêm xoang. Bên cạnh nước lọc, bạn cũng có thể sử dụng nước trái cây để tăng cường sức đề kháng, chống lại những tác nhân gây bệnh.

Lưu ý, bệnh nhân viêm xoang cấp cần tránh đồ uống chứa cồn hay caffein vì chúng làm tình trạng mất nước nghiêm trọng hơn, khiến viêm xoang cấp tính trở nặng, lâu khỏi.

Cách chăm sóc cơ thể khi bị viêm xoang cấp 3

Uống đủ nước sẽ giúp làm loãng dịch nhầy trong khoang mũi

Ngủ kê cao đầu

Chắc hẳn tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi khi mắc viêm xoang cấp tính đã gây ra không ít phiền toái và khó chịu cho người bệnh, đặc biệt là lúc đi ngủ. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể dùng gối kê cao đầu khi ngủ, dịch nhầy từ các xoang sẽ chảy ra ít hơn, giảm tắc nghẽn nên sự lưu thông không khí trong lúc ngủ cũng dễ dàng hơn, khắc phục tình trạng khó thở, thở khò khè. Ngoài ra, bạn có thể xông mũi bằng nước ấm để làm ẩm xoang và lỏng dịch tắc, giúp giảm đau và dễ thở hơn.

Cách chăm sóc cơ thể khi bị viêm xoang cấp 4

Dùng gối kê cao đầu khi ngủ để khắc phục tình trạng khó thở

Viêm xoang cấp tính là tình trạng thường gặp, tuy diễn ra trong thời gian ngắn nhưng những triệu chứng khó chịu của bệnh cũng khiến bệnh nhân khổ sở, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sinh hoạt. Nếu áp dụng những biện pháp chăm sóc kể trên mà bệnh vẫn không thuyên giảm, hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đúng cách bạn nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm