Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

10 cách trị nghẹt mũi hiệu quả nhanh chóng

Ngày 03/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nghẹt mũi là tình trạng các mạch máu bên trong mũi bị viêm và các mô mũi bị sưng lên, đồng thời xuất hiện một lớp nhầy ngăn cản sự lưu thông, làm người bệnh khó thở.

Nghẹt mũi không nghiêm trọng nhưng nếu tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và dẫn tới tình trạng viêm xoang mũi cấp tính, khó điều trị. Vì thế, hãy bỏ túi 10 cách trị bệnh nghẹt mũi phổ biến nhưng hiệu quả hiện nay nhé. 

Trị nghẹt mũi bằng phương pháp massage

Massage là phương pháp trị nghẹt mũi đơn giản mà bạn có thể áp dụng để giảm triệu chứng khó chịu này. Cùng tham khảo một số phương pháp massage đơn giản sau nhé.

  • Massage điểm giữa hai cung lông mày: Nhẹ nhàng massage vị trí này trong vòng 1 phút để giảm khô niêm mạc mũi, điều chỉnh áp lực xoang trán và giảm nghẹt mũi hiệu quả.
  • Massage xoang mũi: Xoa hai bên cánh mũi trong 1-2 phút để thông mũi và việc hỉ mũi diễn ra dễ dàng hơn.
  • Massage điểm giữa mũi và môi trên: Massage trong 2-3 phút để giúp các mao mạch trong mũi và đường thở thông thoáng, dễ chịu.

Giải quyết nghẹt mũi bằng nước muối sinh lý

Cách trị nghẹt mũi nhờ vào nước muối sinh lý cũng là phương pháp khá phổ biến. Phương pháp này làm tăng độ ẩm xoang mũi, làm loãng dịch nhầy.

Ngoài ra, nó còn giúp giảm viêm các mạch máu trong xoang mũi. Bạn nên mua nước muối sinh lý tại các nhà thuốc trên toàn quốc để đảm bảo an toàn và có thể thoát khỏi cảm giác nghẹt mũi nhanh chóng.

Giải quyết nghẹt mũi bằng nước muối sinh lý

Rửa mũi để trị nghẹt mũi

Rửa mũi bằng các công cụ chuyên dụng với nước cất và nước vô trùng là cách trị nghẹt mũi nhanh chóng. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, chỉ cần đặt vòi của bình rửa mũi vào mũi, bơm hoặc nghiêng đầu để nước rửa chảy mũi, nước đi từ lỗ mũi này sẽ chảy qua lỗ kia và cuốn theo chất nhầy ra ngoài. Thực hiện thao tác này trong vòng 1 phút và đổi bên. 

Lưu ý chỉ thở bằng miệng trong quá trình thực hiện rửa mũi để tránh sặc nước bạn nhé.

Bạn có thể tìm mua dụng cụ rửa mũi tại nhà thuốc hay đặt mua online trên các trang thương mại điện tử.

Chữa nghẹt mũi bằng tắm nước ấm

Một cách trị nghẹt mũi nhanh chóng và cực đơn giản mà bạn không thể bỏ qua là tắm nước ấm. Cơ chế thực hiện rất đơn giản: Chỉ cần hít thở hơi nước nóng là đã giúp dịch nhầy trong mũi lỏng ra và giảm viêm. Vì thế, nếu bị nghẹt mũi hay khó thở, bạn nên tắm nước ấm hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm để giảm triệu chứng nghẹt mũi, khó thở.

Chữa nghẹt mũi bằng tắm nước ấm

Xông hơi để giải quyết nghẹt mũi

Cũng tương tự như tắm nước ấm, bạn có thể giải quyết vấn đề nghẹt mũi bằng cách xông hơi. Đây là phương pháp dân gian đơn giản, hiệu quả và được dùng thường xuyên.

Chỉ cần chuẩn bị một thau nước nóng, cho thêm tinh dầu sả hoặc vài giọt tinh dầu khuynh diệp để có mùi thơm dễ chịu, sau đó, lấy khăn hoặc mền trùm kín đầu lại để hơi nước trong thau bốc lên, hít mạnh vào để hơi ấm xông vào mũi làm loãng dịch nhầy. Tiến hành xông trong vòng 10 phút và mỗi tuần 2-3 lần để điều trị nghẹt mũi.

Lưu ý là phải giữ khoảng cách an toàn giữa mặt và chậu nước để tránh trường hợp bị bỏng bạn nhé.

Cách trị nghẹt mũi với khăn hoặc gạc ấm

Phương pháp trị nghẹt mũi này thường áp dụng cho trẻ nhỏ thay cho phương pháp xông hơi tại nhà. Để chữa nghẹt mũi bằng phương pháp này, bạn lấy chiếc khăn ấm chườm lên mũi, nó sẽ giúp dễ thở hơn, giảm tình trạng viêm sưng lỗ mũi.

Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần nhúng khăn vào một thau nước nóng rồi vắt khô, sau đó gấp khăn lại làm đôi và vắt lên mũi. Khi khăn nguội thì bạn nhúng lại khăn vào thau nước và lặp lại thao tác 3 - 4 lần. Nên thực hiện đắp khăn lên mũi mỗi ngày để giảm nghẹt mũi và thở dễ dàng hơn. 

Khi pha nước nóng, bạn nên nhỏ vài giọt tinh dầu sả hoặc tinh dầu cam vào để có mùi hương dễ chịu, và cơ thể được thư giãn khi đắp khăn.

Sử dụng máy tạo độ ẩm để trị nghẹt mũi 

Việc dùng máy tạo độ ẩm sẽ giúp điều chỉnh độ ẩm không khí về mức hợp lý để đem lại những lợi ích khi hô hấp như:

  • Làm dịu các mô bị kích thích, mạch máu bị sưng và viêm xoang.
  • Làm loãng chất nhầy trong mũi, giúp hỉ mũi dễ dàng hơn.
  • Hỗ trợ việc hít thở bình thường trong khoang mũi.

Để tăng hiệu quả việc điều trị chứng nghẹt mũi ngay lập tức và tạo cảm giác sảng khoái, bạn có thể cho thêm một số loại tinh dầu như tinh dầu bạc hà vào máy để khuếch tán vào không khí.

Sử dụng máy tạo độ ẩm để trị nghẹt mũi 

Uống nhiều nước để trị nghẹt mũi

Việc uống đủ nước rất quan trọng vì cơ thể 70% là nước nên khi thiếu nước cơ thể sẽ không hoạt động bình thường được.

Uống đủ nước khi bị nghẹt mũi sẽ giúp làm loãng chất nhầy trong mũi, giúp việc hỉ mũi ra ngoài dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, uống nước còn giúp giảm áp lực trong xoang, giảm viêm và kích ứng mũi.

Các loại thức uống nên dùng như: Nước lọc, nước trái cây và nước ép rau củ. Sau mỗi 20 – 30 phút, hãy uống một cốc nước, đừng để đến khi khát quá mới uống.

Trị nghẹt mũi cấp tốc bằng trà gừng

Bạn có thể sử dụng gừng để trị nghẹt mũi bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, mẹo chữa nghẹt mũi nhanh nhất là uống trà gừng mật ong. 

Cách làm:

  • Rửa sạch gừng tươi, cạo sạch vỏ và thái lát, sau đó cho vào một cốc nước nóng.
  • Đợi khoảng 15 phút cho đến khi nước trong cốc chuyển màu vàng.
  • Thêm 2 muỗng cà phê mật ong vào cốc, khuấy đều rồi uống.

Cách trị nghẹt mũi bằng thuốc thông mũi

Bạn có thể trị chứng nghẹt mũi bằng việc dùng thuốc trị nghẹt mũi (thuốc thông mũi) có thể giúp giảm sưng và giảm đau hiệu quả. Thuốc thông mũi có 2 dạng gồm:

  • Thuốc dạng xịt: Oxymetazoline (Afrin) và phenylephrine (Sinex)
  • Thuốc viên: Pseudoephedrine (Sudafed, Sudogest)

Bạn có thể mua một số loại thuốc thông mũi không kê đơn tại các nhà thuốc. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của dược sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. 

Tại nhà thuốc Long Châu có cung cấp dung dịch xịt mũi Muối với thành phần nước ion kiềm công nghệ Nhật Bản, muối biển sâu với các khoáng chất Ca2+, Mg2+, K+… và tinh dầu bạc hà giúp thẩm thấu nhanh, sâu và giúp giảm đau, kháng viêm hiệu quả. 

Ngoài ra, nước ion kiềm giàu hydro hoạt tính còn giúp cân bằng độ pH trong khoang mũi và hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh. Thành phần Menthol chiếm tỉ lệ cao trong tinh dầu có tác dụng gây tê và giảm đau tại chỗ, thâm nhập nhanh chóng vào các tế bào viêm, sưng nhờ khả năng kháng khuẩn kháng viêm, giảm nhanh các tình trạng đau nhức, sưng đỏ, mang lại cảm giác dễ chịu ngay sau khi sử dụng. 

Một số công dụng nổi bật của sản phẩm như:

  • Loại bỏ gỉ trừ, chất nhầy trong mũi nhờ cơ chế xịt phun sương tạo ra các hạt mịn có thành phần pH (kiềm) đi sâu vào khoang mũi.
  • Sát khuẩn, kháng viêm, phòng ngừa sổ mũi, nghẹt mũi và viêm xoang.
  • Giúp mũi sạch, thông thoáng, dễ thở, tạo cảm giác dịu mát dễ chịu.

Trị nghẹt mũi bằng thuốc thông mũi

Trên đây là 10 cách trị nghẹt mũi cấp tốc mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Hy vọng bạn có thể chủ động giảm các triệu chứng khó chịu mà nghẹt mũi gây ra. Chúc bạn luôn khỏe và hạnh phúc!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm