Long Châu

Cách chăm sóc da nhạy cảm hiệu quả

Ngày 12/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách chăm sóc da nhạy cảm luôn cần phải được chú trọng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về làn da của mình cũng như cách chăm sóc da nhạy cảm.

Da nhạy cảm là làn da dễ bị kích ứng, căng đỏ hoặc châm chích ngứa khi có sự thay đổi về môi trường, thời tiết hay khi bạn chuyển đổi loại mỹ phẩm đang sử dụng. Chăm sóc da nhạy cảm đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Cách chăm sóc da nhạy cảm hiệu quả 1Dưỡng da nhạy cảm luôn cần sự kiên nhẫn và tỉ mỉ.

Vì sao da của bạn nhạy cảm?

Biết được nguyên nhân vì sao da của mình bị nhảy cảm sẽ giúp bạn có cách dưỡng da phù hợp. Ngoài nguyên nhân là da nhạy cảm do bẩm sinh thì nguyên nhân khác là do tác động từ bên ngoài. Sự tác động này khiến cho hàng rào bảo vệ da bị suy yếu làm cho các dây thần kinh dưới da dễ bị kích thích khiến làn da của bạn bị nhạy cảm.

Các yếu tố tác động khiến da nhạy cảm bao gồm:

  • Do ánh nắng chiếu trực tiếp tác động xấu lên da.
  • Da bị ảnh hưởng do môi trường sống bị ô nhiễm.
  • Da cũng bị tác động xấu nếu như nhiệt độ thường xuyên thay đổi.
  • Da bị khô hoặc bong tróc do khí hậu khắc nghiệt, khô lạnh lâu dần sẽ khiến da dễ bị mẫn cảm hơn.
  • Dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để tắm hoặc rửa mặt thường xuyên.
  • Căng thẳng, mệt mỏi hay thiếu ngủ thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến da nhạy cảm.
  • Tiếp xúc thường xuyên với các chất có hại cho da.
  • Không cung cấp đủ lượng nước cần thiết khiến da bị khô.
  • Do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi.

Cách chăm sóc da nhạy cảm bạn cần lưu ý

Cách chăm sóc da nhạy cảm không hề đơn giản nên nếu bạn sở hữu làn da này thì bạn cần phải quan tâm đến nhiều yếu tố khác nhau hơn so với các loại da khác.

1. Luôn test thử sản phẩm trước khi mua

Đối với mỗi món đồ mỹ phẩm mới mà bạn chưa từng sử dụng, bạn sẽ không thể nào chắc chắn rằng sản phẩm đó có gây kích ứng cho da của bạn hay không. Vì vậy, bạn luôn cần phải test thử sản phẩm mới trước khi mua. Bạn nên thoa sản phẩm đó một ít ra vùng da mỏng dưới cánh tay và kiểm tra trong vòng 48 giờ, nếu không có bất kỳ kích ứng nào thì bạn có thể sử dụng mỹ phẩm đó.

2. Ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên

Đối với chăm sóc làn da nhạy cảm, các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên luôn là lựa chọn hoàn hảo. Bởi vì những sản phẩm này không chứa bất kỳ thành phần hóa học hay chất gây bào mòn da mà còn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho da. Ngoài ra, các sản phẩm tự nhiên không chứa chất bảo quản hay chất tạo mùi hương nên khi dưỡng da nhạy cảm bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Cách chăm sóc da nhạy cảm hiệu quả 2Chăm sóc da nhạy cảm bằng các sản phẩm tự nhiên sẽ an toàn cho da.

3. Tẩy trang là bước không thể bỏ qua

Tẩy trang đóng vai trò quan trọng để đảm bảo cách chăm sóc da nhạy cảm của bạn hiệu quả. Bước tẩy trang giúp làm sạch da, từ đó da có thể hấp thu dễ dàng các dưỡng chất hơn. Lưu ý, bạn nên lựa chọn sản phẩm tẩy trang dạng nước dịu nhẹ, không gây bít tắc lỗ chân lông.

4. Lưu ý lúc rửa mặt

Rửa mặt đúng cách sẽ giúp da giảm tình trạng kích ứng. Đối với những chị em có làn da nhạy cảm dễ nổi mụn thì chỉ nên rửa mặt tối đa hai lần/ngày. Việc rửa mặt quá nhiều khiến da bị khô từ đó dễ bị kích ứng hơn. Hãy lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính, không chứa xà phòng gây khô da.

5. Sử dụng toner

Toner hay nước hoa hồng có chức năng làm mát da tự nhiên, se khít lỗ chân lông cũng như cân bằng độ pH. Việc sử dụng toner hằng ngày sau khi rửa mặt sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa của làn da hiệu quả.

6. Luôn cấp ẩm cho da

Cấp ẩm là bước không thể thiếu trong các cách chăm sóc da nhạy cảm hiệu quả. Cấp ẩm cho da giúp da không bị khô và ít bị kích ứng hơn. Bạn hãy xịt khoáng khi da khô và thoa kem dưỡng ẩm cho da sau khi rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối.

Cách chăm sóc da nhạy cảm hiệu quả 3Cấp ẩm đầy đủ cho da là điều cần thiết.

7. Sử dụng kem chống nắng

Tia UV là “kẻ thù” của mọi loại da, nhất là da nhạy cảm. Trước khi ra ngoài khoảng 30 phút, các bạn nên thoa kem chống nắng cho da để da được bảo vệ. Bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên lựa chọn loại kem chống nắng vật lý có chứa dioxid, oxit kẽm và có SPF từ 30.

Làm cách nào để hạn chế sự kích ứng của da nhạy cảm?

Thật không dễ dàng để ngăn ngừa làn da nhạy cảm nhất là khi bạn sinh ra với làn da đó. Tuy nhiên, biết cách chăm sóc da nhạy cảm trong quá trình dưỡng da hằng ngày sẽ giúp giảm bớt sự kích ứng của da. Sau đây là một số mẹo bạn có thể tham khảo để chăm sóc làn da nhạy cảm tốt hơn:

  • Không dùng nước quá nóng để tắm, rửa mặt.
  • Tránh xa các loại mỹ phẩm chứa thành phần tẩy da hoặc se khít lỗ chân lông mạnh. Tốt nhất nên lựa chọn những dòng dược mỹ phẩm uy tín, an toàn với làn da.
  • Thay vì dùng nước hoa, bạn có thể thay thế bằng tinh dầu tạo mùi thơm.
  • Chú ý không lựa chọn các loại bột hay nước giặt có chất tẩy mạnh.
  • Dùng khăn mềm lau khô nước nhẹ nhàng sau khi tắm xong, và cấp ẩm cho da ngay sau đó.
  • Uống đủ nước, có chế độ ăn uống khoa học nhiều rau xanh, tránh các loại thực phẩm gây hại chứa cồn hay các sản phẩm thức ăn nhanh, đồ cay nóng.
  • Ngủ đủ giấc cũng như giữ tâm trí thoải mái, hạn chế căng thẳng hay stress.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm