Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chăm sóc mắt khi đeo kính áp tròng

Ngày 30/04/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đeo kính áp tròng vừa có thể đáp ứng vấn đề về tật khúc xạ còn mang tính thẩm mỹ cao, vì thế được nhiều người lựa chọn. Nhưng nếu không biết cách chăm sóc mắt đúng cách khi kính áp tròng có thể gây ra những tổn thương nguy hiểm cho mắt.

Kính áp tròng hay còn gọi là lens, là món phụ kiện không thể thiếu của phái đẹp. Ngoài việc giúp tránh đeo kính nặng nề thì kính áp tròng còn giúp mắt long lanh và có hồn hơn. Tuy nhiên, kính áp tròng có thể xem như một dị vật trong mắt, dù ít hay nhiều thì việc tiếp xúc trực tiếp giữa kính và mắt cũng làm xáo trộn đặc tính sinh học của nhãn cầu và gây ra những biến chứng khó lường trước. Vì vậy, khi sử dụng kính áp tròng, bạn nên chú ý một số bí quyết chăm sóc mắt nhằm tránh tình trạng khô mắt, đau nhức và viêm nhiễm. 

Các vấn đề thường gặp khi đeo kính áp tròng 

Thiếu oxy mắt

Kính áp tròng bao phủ lên bề mặt nhãn cầu, đặc biệt là các loại kính có công suất cao (cận, viễn nặng) thường có thể làm giảm lượng oxy vào mắt.

Cách chăm sóc mắt khi đeo kính áp tròng 1Mắt thiếu oxy do đeo kính áp tròng dẫn đến khô mỏi.

Tân mạch giác mạc

Đây là một biến chứng thường gặp thì mắt bị thiếu oxy. Thường tân mạch sẽ xuất hiện nhiều hơn ở vùng rìa cực trên giác mạc.

Thay đổi độ cong giác mạc

Đeo kính áp tròng thường xuyên có thể làm biến dạng và thay đổi độ cong giác mạc. Nguyên nhân có thể đến từ việc mắt thiếu oxy hoặc kính áp tròng có bán kính cong không phù hợp với độ cong tự nhiên của giác mạc. Điều này dẫn tới bạn có thể cảm thấy bị mờ mắt khi đeo kính gọng sau đó.

Viêm kết mạc

Kính áp tròng mềm có đặc tính ngậm nước nên thường chứa cả các tác nhân hóa học dễ gây mẫn cảm, bao gồm chất bảo quản và chất hóa học có tác dụng sát khuẩn,... Nếu là người đeo kính áp tròng mềm bạn sẽ có nguy cơ giảm cảm giác và có các phản ứng dị ứng với độc chất và đôi khi gây ra tăng sản hột.

Viêm giác mạc

Viêm giác mạc do vi khuẩn thường gặp ở những người đeo kính áp tròng mềm hơn là kính cứng thấm khí và nguy cơ này sẽ tăng gấp 10 - 20 lần nếu bạn đeo kính qua đêm.

Viêm giác mạc do kính áp tròng thường là các viêm giác mạc chấm nông, nếu nhẹ thường không có triệu chứng gì khi khám bằng sinh hiển vi thường có bắt màu nhẹ. 

Cách chăm sóc mắt khi đeo kính áp tròng 2Đeo kính áp tròng không đúng cách có thể gây tổn thương cho mắt.

Cách chăm sóc mắt đúng cách khi đeo kính áp tròng

Vệ sinh kính áp tròng sạch sẽ

Kính áp tròng tiếp xúc trực tiếp với mắt nên việc vệ sinh kính sạch sẽ là việc cực kỳ quan trọng để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn mắt.

Tốt nhất, sau khi tháo kính áp tròng, bạn nên nhẹ nhàng rửa kính rồi ngâm trong dung dịch chuyên dụng. Một lưu ý quan trọng là không dùng lại dung dịch ngâm kính đã cũ vì sau khi đã tiếp xúc với môi trường bên ngoài, chúng đã có nguy cơ nhiễm khuẩn. 

Rửa tay sạch khi đeo

Bộ kính áp tròng luôn đi kèm với một dụng cụ lấy kính. Nhưng một số người lại có thói quen dùng tay để đeo và tháo kính khỏi mắt. Nếu bạn là người có thói quen này, hãy rửa tay thật sạch trước khi đeo kính vì móng tay khá sắc có thể khiến kính bị xước, hơn nữa tay cũng là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn nên có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào mắt dễ dàng hơn.

Cách chăm sóc mắt khi đeo kính áp tròng 3Cần rửa tay sạch trước khi đeo kính áp tròng.

Đeo kính tối đa 8 tiếng

Nhiều nghiên cứu cho biết hơn 80% oxy cung cấp cho mắt là từ quá trình trao đổi trực tiếp ở giác mạc. Khi đeo kính áp tròng quá lâu, kính sẽ cản trở quá trình này, do đó mắt rất dễ bị khô do thiếu oxy. Việc này lâu dài sẽ dẫn đến loét giác mạc và nghiêm trọng hơn có thể bị mất thị lực vĩnh viễn. Chính vì vậy, bạn chỉ nên dùng kính áp tròng khi cần thiết và tháo ra ngay sau khi dùng để mắt nghỉ ngơi, thư giãn.  

Dùng thuốc nhỏ mắt chuyên dụng

Như đã nói, dùng kính áp tròng thường xuyên có thể khiến mắt mệt mỏi và khô mắt. Việc cung cấp thêm độ ẩm cho mắt là điều cần thiết.

Sử dụng nước mắt nhân tạo là phương pháp hỗ trợ mắt hạn chế tình trạng khô và khó điều tiết. 

Đeo kính chắn bụi khi ra ngoài

Đôi mắt vốn dĩ đã mỏng manh, việc dùng kính áp tròng còn khiến mắt nhạy cảm hơn nữa. Để hạn chế sức ép lên mắt, khi ra đường bạn nên đeo kính che chắn vì khói bụi và hóa chất độc hại trong không khí đều có thể gây hại cho đôi mắt của bạn.

Bổ sung dưỡng chất cho mắt 

Ngoài các bước chăm sóc bên ngoài, bạn cần tăng cường sức khỏe cho mắt từ bên trong bằng việc bổ sung Vitamin A; chẳng hạn như thịt bò, sữa, cá, trái cây họ cam quýt, khoai lang, một số loại rau củ như cải xoăn, cải bó xôi có lutein giúp mắt khỏe hơn, thậm chí giảm thoái hóa điểm vàng cho mắt. 

Cách chăm sóc mắt khi đeo kính áp tròng 4Bổ sung thực phẩm chứa vitamin A để tăng cường sức khỏe cho đôi mắt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung bằng cách dùng viên uống bổ mắt với các thành phần hỗ trợ đôi mắt sáng khỏe. 

Khám mắt định kỳ 

Thường xuyên đi khám mắt giúp bạn phát hiện sớm những vấn đề về mắt, giảm nguy cơ gây bệnh cũng như có hướng điều trị nhanh chóng, phù hợp. Thời gian kiểm tra mắt tốt nhất là 3 - 6 tháng mỗi năm.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bảo vệ mắt