Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh sởi để không làm bệnh nặng thêm

Ngày 11/05/2018
Kích thước chữ

Điều quan trọng để chăm sóc trẻ bị bệnh sởi chính là việc chú ý vệ sinh sạch sẽ cho cả trẻ và người chăm sóc, nhằm tránh bệnh trở nặng và hạn chế sự lây lan.

Điều quan trọng để chăm sóc trẻ bị bệnh sởi chính là việc chú ý vệ sinh sạch sẽ cho cả trẻ và người chăm sóc, nhằm tránh bệnh trở nặng và hạn chế sự lây lan.

Sởi là căn bệnh theo mùa, thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ từ 10 – 15 tuổi. Đây là một loại bệnh lành tính, nhưng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, phụ huynh nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về cách chữa trị, cũng như phương pháp chăm sóc trẻ đang bị bệnh tại nhà.

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh sởi để không làm bệnh nặng thêm 1
Trẻ bị sởi nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh sởi tại nhà

Điều đầu tiên cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sởi là cha mẹ nên để bé nằm trong phòng thoáng khí, sáng, nhưng đừng để ánh sáng chiếu trực tiếp vào người bé. Cũng không nên kiêng khem quá mức, bỏ tập tục kiêng nước, kiêng gió. Cha mẹ hãy thường xuyên vệ sinh răng miệng và thân thể cho trẻ, cho bé cách ly, tránh nơi đông người. Chú ý  nhỏ mũi, mắt cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mắt mũi, ngày 3-4 lần, để lấy đi những cặn bẩn còn sót lại.

Nếu bệnh sởi trẻ em không có biến chứng thì không cần thiết phải dùng kháng sinh, nên điều trị bằng Vitamin B1, C liều cao. Trường hợp trẻ sốt cao trên 39 độ C thì có thể cho hạ nhiệt bằng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Trong các diễn biến nặng hơn, như sốt cao liên tục, mê sảng,... phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện để kịp thời thăm khám và chẩn đoán.

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh sởi để không làm bệnh nặng thêm 2
Nên chú ý vệ sinh tay chân và thân thể cho trẻ

Điều đặc biệt cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sởi là phụ huynh nên chú trọng việc vệ sinh cá nhân, bàn tay và vệ sinh môi trường sống thông thoáng sạch sẽ. Bên cạnh đó, tránh tối đa việc tiếp xúc với người bị bệnh hoặc nghi ngờ đang bị sởi, thậm chí người khỏe mạnh đi từ bệnh viện về. Người lớn đã có kháng thể với sởi, nhưng vẫn có thể lây lan cho trẻ qua đường hô hấp, tiếp xúc.

Các loại thực phẩm nên và không nên cho trẻ ăn khi bị sởi

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, để chăm sóc cho trẻ bị sởi, thì các bậc cha mẹ không nên kiêng cữ quá mức, sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và sức khỏe của trẻ. Vì trẻ đang trong giai đoạn bị sởi, nên chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng để bé mau chóng phục hồi và phát triển bình thường. Khi mắc sởi, bé luôn biếng ăn, để khắc phục tình trạng này, phụ huynh nên nấu các loại cháo, súp, thức ăn dễ tiêu và cho trẻ ăn thành nhiều bữa trong ngày. Hơn thế nữa, có nhiều trường hợp trẻ bị mọc ban sởi ngay trong đường ruột, nếu cho trẻ ăn thức ăn quá cứng thì rất nguy hiểm, thậm chí gây tổn thương đường tiêu hóa. Các thực phẩm nên trong chế độ ăn chữa bệnh sởi đó là trứng, sữa, thịt heo, thị gà, các loại rau xanh. Quan trọng nhất là cần đảm bảo cho trẻ uống đủ nước, bổ sung các loại vitamin cần thiết mỗi ngày.

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh sởi để không làm bệnh nặng thêm 3
Hãy cho trẻ ăn những thực phẩm lỏng, mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp...

Bên cạnh đó, nên tránh cho vào thức ăn của trẻ một số các loại gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, quế, hành tây, tỏi, cà ri, rau thì là… Đây là những loại thực phẩm có tác dụng trợ nhiệt, động huyết, sẽ gây ra những phản ứng bất lợi cho trẻ. Cha mẹ cũng cần hạn chế cho trẻ ăn các thức ăn chứa nhiều chất béo, thức ăn dầu mỡ, đồ nướng, bánh kem, chocolate…

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:sởibệnh sởi