Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phân biệt sởi và sốt phát ban thông qua nốt ban sởi

Ngày 09/05/2018
Kích thước chữ

Sốt phát ban và bệnh sởi có nhiều triệu chứng tương đồng. Dựa vào các nốt ban sởi, người bệnh có thể nhanh chóng xác định căn bệnh mình mắc phải là gì.

Sốt phát ban và bệnh sởi có nhiều triệu chứng tương đồng. Dựa vào các nốt ban sởi, người bệnh có thể nhanh chóng xác định căn bệnh mình mắc phải là gì.

Thời tiết chuyển mùa là thời điểm thích hợp cho các loại virus gây bệnh phát triển mạnh mẽ. Điều này cũng không ngoại lệ đối với các loại virus sởi và virus gây sốt phát ban. Hai căn bệnh này xuất hiện cùng một thời điểm và có rất nhiều triệu chứng tương đồng với nhau, vậy nên nếu nhìn bằng mắt thường rất khó để phân biệt. Tuy nhiên có thể dựa vào các nốt ban sởi để nhận dạng chính xác hai loại bệnh này.

Phân biệt sởi và sốt phát ban thông qua nốt ban sởi 1
Sốt phát ban và sởi có triệu chứng ban đầu khá giống nhau

1. Tác nhân gây bệnh

Sởi là một căn bệnh truyền nhiễm do virus thuốc họ Paramyxoviridae gây ra. Bệnh sởi là tình trạng người bệnh nhiễm virus cấp tính.

Sốt phát ban hầu hết bắt nguồn từ những loại virus thông thường, trong đó có hơn 70% là virus đường hô hấp. Và hầu hết những loại virus gây bệnh là lành tính.

2. Dấu hiệu bệnh thông qua nốt ban sởi

Trong giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn khởi phát của sốt phát ban và bệnh sởi thường có biểu hiện khá giống nhau. Các triệu chứng phổ biến như: xuất hiện cảm giác mệt mỏi, đau đầu hay nhức mỏi các cơ bắp, trẻ biếng ăn, biếng bú, một số trẻ có thể bị nôn ói hoặc tiêu chảy.

Sự khác biệt giữa sốt phát ban và bệnh sởi sẽ được thể hiện rõ rệt hơn vào giai đoạn toàn phát:

  • Sốt phát ban: Sau khi giảm sốt người bệnh sẽ nổi nốt ban. Tuy nhiên, nốt ban không nổi hoặc ít nổi trên bề mặt da. Nốt ban có màu hồng, sờ vào cảm giác mịn và sáng. Sau khi khỏi bệnh, các nốt ban sẽ biến mất và không gây ảnh hưởng tới da của người bệnh.
  • Phát ban do sởi: Ban đầu các nốt ban sởi sẽ xuất hiện ở sau tai, sau đó lan ra mặt, dần xuống ngực bụng và ra toàn thân. Khi ban sởi biến mất cũng mất dần theo thứ tự đã nổi trên da. Ban sởi là ban dạng sần, gồ lên bề mặt da, màu sắc khá giống với sốt phát ban. Những nốt ban sởi không gây ngứa cho người bệnh. Tuy nhiên, sau khi hết bệnh và các nốt ban dần biến, sẽ để lại những vết thâm trên da rất đặc trưng thường gọi là “vằn da hổ”. Lưu ý thêm rằng, khi trẻ bị nhiễm sởi thường xuất hiện thêm những triệu chứng đặc trưng đó là chảy nước mũi, ho hay dấu hiệu mắt đỏ.
Phân biệt sởi và sốt phát ban thông qua nốt ban sởi 2
Nốt ban sởi dạng sần, gồ lên bề mặt da của người bệnh


3. Biến chứng để lại của mỗi căn bệnh

Sốt phát ban do những loại virus thông thường gây ra nên hầu hết đều là bệnh lành tính. Người mắc bệnh sốt phát ban chỉ cần nghỉ ngơi và chăm sóc đúng cách, không cần phải sử dụng quá nhiều loại thuốc bệnh sẽ tự biến mất và không để lại những biến chứng nguy hiểm nào.

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi bệnh sởi gây ra biến chứng gì cho người bệnh? Căn bệnh này sẽ để lại những biến chứng khá nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm phổi nặng, một số biến chứng nguy hiểm khác ít gặp hơn như viêm não, viêm loét giác mạc có thể gây mù lòa và suy dinh dưỡng nặng hậu nhiễm sởi. Đặc biệt bệnh sởi trẻ em nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ trong tương lai.

Phân biệt sởi và sốt phát ban thông qua nốt ban sởi 3
Đối với trẻ em cần được theo dõi bệnh liên tục để tránh để lại các biến chứng đáng tiếc

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:sởi