Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách chọn bàn chải đánh răng cho trẻ phù hợp với từng độ tuổi

Ngày 14/06/2022
Kích thước chữ

Bên cạnh việc dạy con đánh răng đúng cách và chọn kem đánh răng phù hợp với con thì việc chọn bàn chải đánh răng cho trẻ cũng rất quan trọng. Nội dung bài viết này sẽ hướng dẫn bố mẹ cách chọn bàn chải đánh răng phù hợp với từng độ tuổi của con, giúp con có một hàm răng chắc khỏe.

Việc chọn bàn chải đánh răng cho các bé quả thực không phải một nhiệm vụ đơn giản. Một chiếc bàn chải đánh răng tốt không chỉ giúp bé làm sạch răng miệng mà còn khiến bé yêu thích việc đánh răng. Vậy bố mẹ đã biết cách chọn bàn chải đánh răng cho trẻ theo từng độ tuổi chưa?

Tiêu chí chọn bàn chải đánh răng cho trẻ

Trên thị trường hiện nay, bàn chải đánh răng cho trẻ nhỏ có rất nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dáng,... Điều này khiến bố mẹ gặp không ít khó khăn khi chọn mua. Nếu một chiếc bàn chải đánh răng không phù hợp thì sẽ làm bé mất hứng thú với việc đánh răng. Lông bàn chải quá cứng làm đau miệng bé hay bé không thích màu sắc và kiểu dáng của bàn chải đánh răng cũng có thể là nguyên do.

Chính vì thế, việc chọn mua được chiếc bàn chải đánh răng phù hợp với từng độ tuổi, sở thích của trẻ sẽ giúp trẻ trở nên yêu thích việc vệ sinh răng miệng hơn. Để làm được điều này, bố mẹ hãy chọn bàn chải đánh răng cho trẻ dựa trên các tiêu chí sau:

Tiêu chí chọn bàn chải đánh răng cho trẻ Trên thị trường hiện nay, bàn chải đánh răng cho trẻ nhỏ có rất nhiều màu sắc, kích cỡ, hình dáng,...

Kích thước của bàn chải trẻ em

Điều đầu tiên bạn cần chú ý khi chọn bàn chải đánh răng cho bé cưng nhà mình là cân nhắc về kích thước của bàn chải. Bàn chải đánh răng cho trẻ em cần phải có kích thước vừa vặn và thoải mái trong khoang miệng của trẻ. Đồng thời cán cầm của bàn chải cũng cần có kích thước phù hợp để bé dễ dàng cầm nắm khi đánh răng.

Mẹ hãy chọn bàn chải đánh răng theo độ tuổi của con. Đồng thời ưu tiên loại có đầu bàn chải nhỏ để bé có thể dễ dàng làm sạch toàn bộ bề mặt răng cũng như các răng bên trong mà không gây đau má hay nướu.

Hãy chọn loại có lông mềm

Bàn chải đánh răng lông mềm là tiêu chí quan trọng thứ hai mà các bậc phụ huynh cần quan tâm khi chọn mua bàn chải đánh răng cho con. Bởi vì việc sử dụng bàn chải có lông cứng sẽ dễ gây tổn thương nướu cũng như làm mòn men răng của trẻ.

Bên cạnh đó, bạn hãy chọn bàn chải có bề mặt lông dạng sóng, đầu lông mảnh. Điều này sẽ giúp bé có thể chải sạch tận những kẽ răng.

Thương hiệu uy tín

Đừng vì ham rẻ mà chọn mua những loại bàn chải được bày bán trôi nổi trên thị trường hoặc sản phẩm không có nhãn mác rõ ràng cho bé dùng. Điều này tiềm ẩn nhiều vấn đề với sức khỏe răng miệng của bé vì những sản phẩm như vậy thường không đạt tiêu chuẩn y tế.

Cho trẻ tự chọn màu sắc, kiểu dáng

Hãy để bé tự chọn bàn chải theo ý thích Để bé chọn chiếc bàn chải bé thích sẽ giúp cho trẻ yêu thích việc đánh răng hơn

Khi mua bàn chải đánh răng cho con, tốt nhất là bố mẹ nên dẫn con đi theo cùng. Sau khi bạn đã chọn được sản phẩm phù hợp với 3 tiêu chí nêu trên thì hãy để con chọn màu sắc và hình dáng của bàn chải. Các sản phẩm bàn chải đánh răng dành cho trẻ em thường có rất nhiều màu sắc và hình dáng độc đáo. Việc để bé chọn chiếc bàn chải bé thích sẽ giúp cho trẻ yêu thích việc đánh răng hơn.

Cách chọn bàn chải đánh răng cho trẻ ở từng độ tuổi

Cách chọn bàn chải đánh răng cho trẻ sơ sinh

Sau vài ngày bé ra đời, bố mẹ thường vệ sinh miệng cho bé bằng cách lau nhẹ bằng khăn hoặc gạc ẩm sau khi bé bú. Đến khi bé bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, mẹ hãy dùng bàn chải đánh răng để làm sạch răng cho bé. Đối với trẻ sơ sinh, cách chọn bàn chải đánh răng cho bé mẹ nên chọn bàn chải đánh răng có đầu nhỏ và được thiết kế phù hợp với kích thước khoang miệng của bé. Đánh răng cho trẻ giúp giữ răng và nướu của bé luôn sạch. Mẹ nên cho trẻ thích nghi với thói quen đánh răng hai lần mỗi ngày.

Chọn bàn chải đánh răng cho trẻ từ 2 đến 4 tuổi

Khi bé được 2 tuổi, bé sẽ muốn tự thực hiện việc đánh răng hằng ngày. Đối với trẻ ở độ tuổi này, mẹ nên chọn bàn chải có thiết kế đầu nhỏ và cán rộng, đồng thời có tay cầm mềm giúp trẻ dễ dàng cầm và đánh răng.

Mặc dù ở độ tuổi này bé chưa thể kiểm soát và sử dụng bàn chải một cách hiệu quả. Nhưng mẹ có thể để trẻ đánh răng lần lượt và trẻ có thể học theo từng lần chải của mẹ.

Cách chọn bàn chải đánh răng cho trẻ từ 5 đến 8 tuổi

Cách chọn bàn chải đánh răng cho bé 5 - 8 tuổi Bé trong giai đoạn 5 - 8 tuổi đã sẵn sàng cho việc tự chăm sóc răng miệng

Bé trong giai đoạn 5 - 8 tuổi đã sẵn sàng cho việc tự chăm sóc răng miệng. Bàn chải đánh răng cho trẻ ở độ tuổi này thường có cán mảnh hơn bàn chải cho trẻ 2 - 4 tuổi. Thiết kế này phù hợp với khả năng cầm nắm khéo léo hơn cùng phần hàm phát triển rộng hơn của trẻ.

Trẻ từ 5 tuổi đã có thể phát triển các kỹ năng làm sạch răng miệng cần thiết một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn cần giám sát khi trẻ tự đánh răng để đảm bảo răng và nướu của trẻ sạch.

Bàn chải đánh răng cho trẻ trên 8 tuổi

Trẻ trên 8 tuổi đã có thể hoàn toàn tự đánh răng. Bàn chải đánh răng dành cho lứa tuổi này được thiết kế gần giống với bàn chải của người lớn. Tuy nhiên đầu bàn chải vẫn nhỏ hơn một chút và cán cầm vẫn rộng hơn.

Bàn chải đánh răng dành cho trẻ em là dụng cụ cần thiết để chăm sóc sức khỏe răng miệng của bé cưng nhà mình thật tốt. Tuy nhiên, chỉ mua đúng bàn chải phù hợp với độ tuổi của trẻ không đủ để đảm bảo trẻ sẽ có hàm răng sạch, khỏe. Bàn chải đánh răng cần được sử dụng ít nhất hai lần một ngày. Vì thế bố mẹ hãy tập cho trẻ thói quen đánh răng sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ. 

Mua đúng bàn chải đánh răng cho trẻ không chỉ đảm bảo con có hàm răng và nướu sạch. Mà đó còn là việc giúp trẻ hình thành thói quen vệ sinh và chăm sóc sức khỏe răng miệng suốt đời.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin