Long Châu

Cách chọn kem chống nắng tốt cho từng loại da

Ngày 01/08/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bảo vệ da khỏi tia UV bằng kem chống nắng là điều không thể thiếu của chị em khi ra khỏi nhà. Nhưng không phải chị em nào cũng tinh tế biết cách sử dụng mỹ phẩm này đúng cách. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia về kinh nghiệm chọn kem chống nắng tốt cho từng loại da.

Thực tế, có không ít trường hợp “dở khóc dở cười” bởi những hậu quả của việc lựa chọn sản phẩm chống nắng không phù hợp. Dưới đây sẽ là một vài bí kíp giúp chị em tham khảo kem chống nắng nào tốt.

1. Chú ý đến chỉ số SPF và PA

Ở mỗi sản phẩm kem chống nắng tốt dù ở dạng kem hay xịt, đều có chỉ số SPF và PA ghi rõ trên bao bì. Vậy hai chỉ số này là gì?

SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số đo khả năng chống tia UVB, SPF càng cao thì thời gian chống nắng càng lâu. Nếu chỉ chống nắng hàng ngày thông thường, bạn nên lựa chọn sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 50.

PA là chỉ số đo khả năng chống tia UVA. Có 3 mức độ là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h).

Tất cả các loại kem chống nắng tốt đều chống được UVB, nhưng không phải loại nào cũng chống được UVA. Vì vậy bạn nên chọn loại kem chống nắng tốt có cả chỉ số SPF và chỉ số PA để đạt hiệu quả cao nhất.

Cách chọn kem chống nắng tốt cho từng loại daBảo vệ da khỏi tia UV bằng kem chống nắng là điều không thể thiếu của chị em khi ra khỏi nhà

2. Lựa chọn theo tính chất của kem chống nắng

Kem chống nắng tốt dù có nhiều dạng và tên gọi nhưng về bản chất chúng được chia làm 2 loại:

Kem chống nắng vật lý: Kem nằm trên bề mặt da, tạo lớp màng chắn bảo vệ giúp ngăn chặn, phát tán và phản xạ tia UV, khiến chúng không thể xuyên qua da được.

  • Ưu điểm: Kem chống nắng này ít gây kích ứng và bền vững dưới nắng.
  • Nhược điểm: Vì tạo một lớp màng bảo vệ nên nó sẽ để lại trên mặt bạn một lớp trắng so với màu da bình thường, để lâu gây cảm giác hơi bí và dễ gây bóng nhờn.

Kem chống nắng hoá học: tạo lớp màng lọc hấp thu và thẩm thấu các tia UV, chúng sẽ tự xử lí và phân hủy, phóng thích tia UV trước khi các tia này có thể làm tổn hại đến làn da.

  • Ưu điểm: thấm nhanh vào da, không làm da bạn bóng dầu và trắng gây mất tự nhiên.
  • Nhược điểm: Bạn phải bôi kem trước 15-20 phút để khi ra nắng để kem ngấm vào da. Hãy bôi duy trì 2 tiếng/lần nếu bạn hoạt động cả ngày ngoài trời.

Để phân biệt hai loại kem chống nắng này, cách đơn giản nhất là bạn có thể hỏi nhân viên bán hàng hoặc đọc thành phần của sản phẩm. 

Cách chọn kem chống nắng tốt cho từng loại da 1Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì nên nói không với kem chống nắng hóa học

3. Lựa chọn theo làn da

  • Kem chống nắng tốt cho da nhạy cảm

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì nên nói không với kem chống nắng hóa học. Thông thường, các loại kem chống nắng vật lý hiếm khi chứa các thành phần gây kích ứng da, và đó sẽ là lựa chọn thích hợp dành cho bạn.

  • Kem chống nắng tốt cho da khô

Đối với da khô, việc chọn kem chống nắng tốt có chứa chất dưỡng ẩm cho da là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, da khô dễ bị lão hóa và nhăn nheo sau khi phơi nắng nên dù bạn có sử dụng kem chống nắng chứa chất dưỡng da thì vẫn nên thoa thêm kem dưỡng trước khi dùng kem chống nắng.

  • Kem chống nắng tốt cho da dầu

Da dầu mà phải chịu lớp kem dày bám trên mặt thì sẽ nhớp nháp khó chịu vô cùng, chưa kể nếu lớp kem vốn có màu trắng hơn da, da dễ bị loang lổ không đều màu mới thật là thảm họa.

Bạn nên chọn các loại kem chống nắng có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc "Oil Free" (không dầu) trên bao bì, hoặc các loại kem chống nắng tranh bí da dạng gel, nước hoặc dạng xịt. Nếu bạn không có vấn đề về mụn hoặc da quá nhạy cảm thì nên lựa chọn kem chống nắng hóa học với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm hút nhanh.

Ngoài ra, còn một lưu ý khác: nếu bạn muốn chọn kem chống nắng tốt khi đi bơi thì tốt nhất nên lựa chọn những loại có ghi “Water Proof” với chỉ số SPF từ 50 đến 70 và chỉ số PA +++. Những loại này có thể chống được tối đa khoảng 40 phút đến 1 giờ và sau đó bạn cần thoa lại để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất.

Cách chọn kem chống nắng tốt cho từng loại da 2Bạn nên chọn các loại kem chống nắng có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc "Oil Free" (không dầu)

4. Sử dụng kem chống nắng đúng cách

Vậy là các chị em đã chọn mua đúng loại kem chống nắng phù hợp với làn da của mình rồi phải không?

Thời gian sử dụng:  Thoa kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà 20-30 phút đối với kem hóa học vì cần thời gian thẩm thấu vào da trước khi ra ngoài nắng. Kem chống nắng vật lý thì không cần phải đợi. Còn kem chống nắng vật lý lai hóa học thì đợi 15-30 phút. Thoa kem lại sau 2, 3 tiếng. Thấy trời râm hay mưa vẫn sử dụng vì tia UVA bước sóng dài nên vẫn hoạt động mạnh

Mùa hè nếu không muốn có cảm giác da bí bách thì có thể dùng kem chống nắng hóa học. Còn mùa đông thì dùng kem chống nắng vật lý.

Mẹo: Nếu chị em nào hay trang điểm thì nên chọn kem chống nắng trang điểm vật lý hoặc vật lý lai hoá học để khỏi phải bôi lại sau 2h, chẳng ai muốn cứ 2h lại tẩy trang, lại bôi kem chống nắng, lại phải trang điểm lại cả. Mà bôi kem lên lớp trang điểm thì rất ư là kỳ cục. Nếu da đổ dầu và bạn lo lắng giảm tác dụng của kem chống nắng thì dùng giấy thấm dầu rồi phủ lại phấn có SPF15-20 là đủ. 

Còn nếu da bạn không đổ dầu và cũng không có quá nhiều mồ hôi thì cứ để yên vậy thôi. Nếu bạn không thường xuyên trang điểm, da có dầu và không thích cảm giác nhờn bí thì có thể chọn kem chống nắng hóa học. Nhưng bạn hãy luôn nhớ thoa lại kem sau 2-3h nếu ở ngoài nắng lâu. Còn nếu bạn ngồi điều hòa, không đổ mồ hôi hay tiếp xúc với nước thì ok, có thể bôi lại sau 4h. Nhớ rửa lại mặt trước khi bôi lại.

Mong là sau bài viết này, các bạn sẽ chọn được loại kem chống nắng tốt phù hợp với làn da và nhu cầu của mình.

Thu Hà

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm