Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa bệnh giời leo bằng Đông y hiệu quả không tác dụng phụ

Ngày 19/12/2017
Kích thước chữ

Chữa bệnh giời leo bằng Đông y là biện pháp đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn để hạn chế các tác dụng phụ từ hóa chất tân dược. Bệnh giời leo và các

Chữa bệnh giời leo bằng Đông y là biện pháp đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn để hạn chế các tác dụng phụ từ hóa chất tân dược.

Bệnh giời leo và các triệu chứng của nó

Cách chữa bệnh giời leo bằng Đông y hiệu quả không tác dụng phụ 1
Đau buốt, nóng rát, châm chích ở vùng da nổi mụn là triệu chứng bệnh giời leo

Trước khi tìm hiểu các cách chữa bệnh giời leo bằng Đông y, chúng ta cùng nhắc đến những triệu chứng điển hình của căn bệnh này. Nếu có thể cảm nhận được các triệu chứng như đột ngột thấy ớn lạnh, đầu ấm, đau nhức cơ thể, có một mảng da xuất hiện sưng đỏ, sung huyết, đau, nổi mụn nước… thì đó chính là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng giời leo. Giời leo là bệnh có thể bắt gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, ở những người 50 – 90 tuổi, bệnh thường có xu hướng nặng hơn.

Giai đoạn đầu, mảng giời leo chỉ nhỏ như 1 – 2 đồng xu mọc sát nhau sau đó nhanh chóng lan rộng ra tạo thành mảng lớn, các nốt giời leo mọc thưa thớt sau đó dày đặc kín một vùng da. Nếu giời leo xuất hiện tại ngực hay bụng, sẽ rất dễ lan đến hố nách, lưng, bả vai tạo thành mảng tổn thương da lớn.

Đau buốt, nóng rát, châm chích như bị bỏng lửa chính là những đặc trưng của bệnh giời leo. Cảm giác đau thường kéo dài khoảng 15 – 20 ngày sau đó giảm đi, mảng giời leo dịu dần và bay hết để lại sẹo hồng, trắng hoặc thâm trên da. Nếu giời leo trên mặt thì có thể bị rỗ nhưng khoảng 3 tháng sau sẽ hết và lành lặn như bình thường. Cơn đau bớt nhưng sẽ không khỏi hẳn mà kéo dài đến 6 tháng cũng có thể cả năm làm người bệnh suy nhược, ăn ngủ kém nhất là những người đã có sức đề kháng vốn yếu.

Mảng giời leo có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng đa phần là ở vùng ngực, cổ,  lưng, vai mặt, bụng và hố mắt.

Chữa bệnh giời leo bằng Đông y

Cách chữa bệnh giời leo bằng Đông y hiệu quả không tác dụng phụ 2
Chữa bệnh giời leo bằng Đông y thường sử dụng cây cam thảo đất

Chữa trị bệnh giời leo bằng Đông y có thể áp dụng nhiều cách. Thông thường, người ta sử dụng thuốc uống kết hợp thuốc bôi ngoài da. Cây cam thảo đất được sử dụng rát nhiều và rất nổi tiếng trong các bài thuốc chữa bệnh giời leo bằng Đông y, rất mau lành, hạn chế đau nhức, rát bỏng.

Cam thảo đất còn được biết đến với tên gọi cam thảo nam hay thổ cam thảo. Cây thường mọc hoang ở rất nhiều nơi trong nước ta. Cây này có vị ngọt, đắng và tính mát, công tác dụng bổ tỳ, bổ phế, thanh nhiệt cơ thể, giải độc và giải khát.

Hướng dẫn cách sử dụng cam thảo trong điều trị bệnh giời leo

Cách chữa bệnh giời leo bằng Đông y hiệu quả không tác dụng phụ 3
Cam thảo đất có thể dùng để đắp hoặc uống

Chữa bệnh giời leo bằng Đông y với thuốc đắp ngoài da: sử dụng đọt cam thảo đất, đem đi rửa sạch, giã nát rối đắp lên vùng da bị giời. Ngày thay thuốc 1-2 lần và áp dụng liên tục trong vài ngày.

Chữa bệnh giời leo bằng Đông y với thuốc uống: sử dụng cây cam thảo đất, chặt thành khúc nhỏ, đem sao vàng. Dùng 1 nắm khoảng 20 – 30 g, nấu nước uống mỗi ngày.

Ngoài ra, người ta cũng dùng cam thảo để chữa sốt, trị ho, chữa viêm họng, điều trị ban sởi, chống kinh nguyệt quá nhiều, trị tiêu chảy và bệnh lậu, giúp lợi tiểu, điều trị sỏi thận cùng các bệnh liên quan đến thận. Ngày có thể dùng 10 – 12 g khô tức khoảng 20 – 40 g tươi.

Ngày nay, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy rằng, trong cây cam thảo đất chứa các hoạt chất amellin rất có lợi trong việc điều trị các bệnh như: thiếu máu, đái tháo đường, ceton niệu, albumin niệu, viêm võng mạc và nhiều  biến chứng kèm theo ở bệnh nhân đái tháo đường giúp vết thương nhanh lành.

Tuy chữa bệnh giời leo bằng Đông y có thể không có hiệu quả và tác dụng đến nhanh như thuốc chữa bệnh giời leo bằng Tây y, nhưng đối với nhiều trường hợp bệnh nhân, Đông y là lựa chọn tốt hơn vì nó an toàn hơn.  So với thuốc Tây, các cách chữa giời leo dân gian hay bằng thuốc Đông y đều có giá thành rẻ hơn, dễ sử dụng nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin