Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa bệnh tăng huyết áp ở người trẻ tuổi phù hợp nhất

Ngày 25/12/2017
Kích thước chữ

Bệnh tăng huyết áp không chỉ phổ biến ở người già mà nhiều người trẻ cũng bị. Với đối tượng này cũng có cách chữa bệnh tăng huyết áp khá riêng biệt. Người ta vẫn

Bệnh tăng huyết áp không chỉ phổ biến ở người già mà nhiều người trẻ cũng bị. Với đối tượng này cũng có cách chữa bệnh tăng huyết áp khá riêng biệt.

Người ta vẫn thường nghĩ bệnh cao huyết áp chỉ xuất hiện ở những người già từ 35 tuổi trở lên. Nhưng theo các bác sĩ tại khoa tim mạch bệnh viện Y dược thành phố Hồ Chí Minh ngày càng có nhiều bệnh nhân có tuổi đời khá trẻ. Trong số họ có khoảng 5% mắc bệnh do bị các bệnh lý về tim mạch, bệnh về nhu mô thận, bệnh ở cơ quan nội tiết,… 95% số người trẻ bị bệnh tăng huyết áp còn lại là do có lối sống không lành mạnh.

Tăng huyết áp là căn bệnh “giết người thầm lặng” vì gần như nó không có biểu hiện gì ra bên ngoài. Nhất là với nhóm người trẻ tuổi lại càng khó phát hiện do chủ quan. Nếu biết được tình trạng bệnh của mình từ sớm thì cách điều trị bệnh tăng huyết áp ở người trẻ không nhất thiết phải dùng thuốc mà chỉ cần thay đổi lối sống, lối sinh hoạt là được.

Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý

Đây là cách chữa bệnh tăng huyết áp khá hiệu quả cho cả người trẻ lẫn lớn tuổi. Người bệnh chỉ cần căn cứ vào chỉ số BMI (cách tính BMI = (trọng lượng) / ((chiều cao) x (chiều cao)). Với trọng lượng được tính bằng kilogram và chiều cao được tính bằng mét. Nếu BMI khoảng 20 – 25 là người có cân nặng bình thường, nếu rơi vào khoảng 25 – 30 là thừa cân còn trên 30 tức là bị béo phì.

Nguyên nhân chủ yếu khiến ngưởi trẻ béo phì là do tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh. Trong khi đó lại lười vận động hoặc do tính chất công việc nên phải ngồi nhiều. Do đó, để giảm huyết áp tốt nhất bạn nên kiểm soát tốt chế độ ăn uống và tập luyện của mình.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả giàu chất xơ

Cách chữa bệnh tăng huyết áp ở người trẻ tuổi chưa cần dùng đến thuốc 1
Ăn nhiều hoa quả giàu chất xơ là một cách chữa bệnh tăng huyết áp khá hiệu quả

Cuộc sống gấp gáp khiến nhiều người trẻ bắt buộc phải lựa chọn thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh. Các loại đồ ăn này chứa nhều chất béo bão hòa lâu dần tích tụ vào cơ thể khiến thành mạch bị yếu đi và máu lưu thông kém.

Nếu bạn vẫn còn trẻ thì hãy tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả nhất là loại được trồng theo phương pháp hữu cơ. Cố gắng chọn những loại không chứa thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Ăn nhiều rau xanh cũng là cách bổ sung chất xơ cho cơ thể để duy trì hệ tiêu hóa và tuần hoàn khỏe mạnh.

Không ăn quá mặn

Một trong những nguyên nhân làm tăng huyết áp chính là hàm lượng muối natri quá cao trong cơ thể. Hãy cố từ bỏ thói quen ăn mặn, đồ ăn đóng hộp vì chúng có hàm lượng muối quá cao.

Giảm stress

Cách chữa bệnh tăng huyết áp ở người trẻ tuổi chưa cần dùng đến thuốc 2
Giảm căng thẳng là cách chữa bệnh tăng huyết áp ở người trẻ khá tốt

Các chuyên gia tới từ Trung tâm Y học Mayo Clinic đã nghiên cứu mối liên hệ giữa căng thẳng thần kinh và bệnh cao huyết áp. Từ đó họ đưa ra kết luận cách ổn định huyết áp đơn giản nhất chính là luôn giữ cho tinh thần thư giãn. Tránh để đầu óc bị làm việc liên tục trong nhiều giờ, không nên quá lắng hay sợ hãi điều gì quá mức.

Không uống rượu bia nhiều

Cách chữa bệnh tăng huyết áp ở người trẻ tuổi chưa cần dùng đến thuốc 3
Người bị huyết áp cao không nên uống nhiều rượu bia

Nguyên nhân khiến bệnh cao huyết áp xuất hiện nhiều ở người trẻ một phần do uống nhiều bia rượu. Theo thống kê, người nào thường xuyên uống các chất kích thích có nguy cơ bị cao huyết áp gấp 2 lần người bình thường.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin