Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cách chữa trị nám mảng và nám chân sâu

Ngày 12/02/2023
Kích thước chữ

Nám chân sâu và nám mảng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho phái đẹp mất đi tự tin và nét đẹp vốn có. Tuy nhiên, muốn điều trị dứt điểm, bạn cần phải nhận biết đặc điểm của hai loại nám này từ đó áp dụng cách điều trị tốt nhất.

Nám da là hiện tượng trên da xuất hiện các đốm sắc tố sẫm màu với nhiều mức độ khác nhau. Hiện nay, có hai loại nám thường gặp đó là nám mảng và nám chân sâu. Tùy thuộc vào nguyên nhân, tính chất của mỗi loại mà sẽ có cách chữa trị khác nhau. Hiểu được điều này, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ đến bạn cách chữa trị nám mảng và nám chân sâu hiệu quả nhất.

Tìm hiểu về nám mảng và nám chân sâu 

Nám mảng

Đặc điểm: Nám mảng là các mảng da sẫm màu có diện tích rộng ở trên bề mặt da. So với nám chân sâu, nám mảng sẽ có màu nhạt hơn, hơi thâm vàng và ngả nâu. Thông thường, nám mảng có chân nông, tập trung chủ yếu ở lớp ngoài cùng của tế bào da. Nám mảng xuất hiện nhiều ở cằm, trán, cổ, tay hoặc chân...

Nguyên nhân: Nám mảng hình thành do sự thay đổi nội tiết tố ở bên trong cơ thể, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng hoặc cũng có thể là do môi trường nắng nóng, ô nhiễm thường xuyên hoặc da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá lâu.

Cách chữa trị nám mảng và nám chân sâu 1 Nám mảng khiến cho làn da nhanh lão hóa và già nua.

Nám chân sâu

Đặc điểm: Nám chân sâu còn được gọi là nám đốm. Đây là loại nám được đánh giá là loại khó điều trị nhất. Bạn có thể nhận biết nám chân sâu bằng một số biểu hiện sau đây: Xuất hiện đốm nâu như đầu que diêm, mọc riêng lẻ hoặc tập trung thành từng cụm. Nám chân sâu có màu sắc đậm, sắc xám đen hoặc xám xanh, tập trung chủ yếu ở hai gò má. Chân loại nám này thường nằm sâu dưới lớp trung bì hoặc hạ bì nên rất khó điều trị dứt điểm.

Nguyên nhân: Nám chân sâu hình thành chủ yếu do các tác nhân như di truyền, thay đổi nội tiết tố. Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời được xem là nguyên nhân gây nám da và tác động xấu đến vết nám khiến nám sậm màu, chân nám ăn sâu vào bên trong da.

Chữa trị nám mảng và nám chân sâu khác biệt như thế nào?

Tùy theo mức độ nám ở trên da mà mỗi loại nám sẽ áp dụng cách điều trị hoàn toàn khác nhau:

Cách điều trị nám mảng

Điều trị nám mảng thường dễ dàng hơn do chân nám nằm ở vùng thượng bì. Với loại nám này, bạn có thể sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên như mật ong, nghệ, sữa chua, chanh… để tạo ra mặt nạ trị nám. Đồng thời, việc bảo vệ trước ánh nắng mặt trời, chăm sóc da đúng cách và ăn uống điều độ, nhiều rau xanh cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Cách trị nám chân sâu

Việc điều trị nám chân sâu sẽ khó khăn hơn nám mảng do chân nám ăn sâu vào lớp hạ bì. Vì thế, để điều trị nám chân sâu bạn cần phải kiên trì, liên tục và sử dụng phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, kem trị nám hoặc phương pháp công nghệ cao để trị nám hiệu quả hơn.

Cách chữa trị nám mảng và nám chân sâu 2 Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên để hỗ trợ trị nám hiệu quả

Cách trị nám mảng và nám chân sâu hiệu quả tại nhà

Làm sạch da, tẩy tế bào định kỳ

Tẩy tế bào chết, làm sạch da là hai bước chăm sóc da cơ bản cần phải có trong mọi quá trình điều trị các vấn đề về da. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ nguyên tắc thao tác nhẹ nhàng trên da bởi bất kỳ sự kích ứng nào cũng có thể làm tăng sắc tố.

Để chăm sóc da mặt bị nám, bạn cần chọn các loại sản phẩm có độ pH cân bằng, bổ sung thêm các thành phần dưỡng ẩm, làm sáng da cũng như chất chống oxy hóa để bảo vệ lớp màng ẩm tự nhiên trên da.

Giữ ẩm cho da 

Làn da luôn có một hàng rào bảo vệ giữ vai trò ngăn ngừa tình trạng mất độ ẩm và chống lại tác nhân gây hại từ môi trường như: Vi khuẩn, ô nhiễm, ánh nắng,... Do đó, muốn duy trì trạng thái cân bằng đồng thời đảm bảo sức khỏe làn da, bạn cần phải đảm bảo dưỡng ẩm cho da mỗi ngày.

Nhờ vậy mà các yếu tố gây nám và gây mụn sẽ không còn cơ hội làm tổn thương cho da. Đó chính là lý do trong các bước chăm sóc da nám, bạn tuyệt đối không được bỏ qua bước dưỡng ẩm.

Cách chữa trị nám mảng và nám chân sâu 3 Dưỡng ẩm là bước quan trọng trong quá trình trị nám tại nhà

Hạn chế cho da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời có chứa lượng lớn tia UVA, UVB có khả năng làm rám màu da, rối loạn sắc tố gây ra hiện tượng nám da. Hơn nữa, khi làm việc văn phòng và tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử như máy in, máy vi tính, điện thoại cũng có lượng lớn tia UV làm hại da.

Chính vì vậy, để ngăn ngừa các vết nám hình thành và phát triển trên da, bạn cần sử dụng kem chống nắng, hạn chế tối đa việc tiếp xúc da với ánh nắng mặt trời, các thiết bị điện tử. Đặc biệt trong khoảng thời gian nắng gắt từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều.

Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý

Trong chế độ dinh dưỡng, bạn cần bổ sung nhiều hoa quả tươi và rau xanh, bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, E, omega 3,... giúp ngăn ngừa lão hóa da. Bên cạnh đó, bạn cần uống nhiều nước, ngủ đủ giấc cũng như luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để duy trì độ đàn hồi cho làn da, phòng ngừa nám sạm, chảy xệ, lão hóa.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về đặc điểm, cách điều trị nám mảng và nám chân sâu. Tùy vào mức độ nám da, bạn hãy lựa chọn cho mình cách điều trị nám phù hợp để sớm phục hồi làn da sáng khỏe nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Nám daLàm đẹp