Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách chườm cho trẻ bị sốt bằng nước mát chuẩn nhất theo lời bác sĩ

Ngày 21/11/2017
Kích thước chữ

Ngoài việc cho trẻ uống thuốc thì bố mẹ cũng cần lưu ý cách chườm cho trẻ bị sốt bằng nước mát sao cho an toàn để bé nhanh khỏi bệnh. Rất nhiều bố mẹ

Ngoài việc cho trẻ uống thuốc thì bố mẹ cũng cần lưu ý cách chườm cho trẻ bị sốt bằng nước mát sao cho an toàn để bé nhanh khỏi bệnh.

Cách chườm cho trẻ bị sốt bằng nước mát chuẩn nhất theo lời bác sĩ 1

Khi trẻ bị sốt cao không được cho mặc nhiều quần áo hay chườm đá lên người

Rất nhiều bố mẹ thường lo lắng, căng thẳng và bối rối mỗi khi trẻ bị sốt cao. Điều này đúng nhất với người mới có con lần đầu. Phản ứng thông thường của các ông bố bà mẹ này là cho con mặc thêm quần áo do lo sợ con bị nhiễm lạnh. Trong khi đó, một vài phụ huynh khác lại vội vàng lấy đá lạnh chườm vào người con để nhiệt độ cơ thể bé giảm nhanh hơn. Vậy những cách làm này đúng hay sai và nó gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ? Có cách nào khả dĩ hơn để các ông bố bà mẹ này đối phó với tình trạng sốt cao của bé hiệu quả hơn? Cùng đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết này. 

Trẻ bị sốt – hiểu thế nào cho đúng?

Cách chườm cho trẻ bị sốt bằng nước mát chuẩn nhất theo lời bác sĩ 2

Sốt dưới 38 độ C cơ thể bé vẫn chị đựng được

Theo bác sĩ Nguyễn Phương Thúy trại Trung tâm Y tế Dự phòng ở thành phố Hồ Chí Minh cho rằng những cách mà bố mẹ làm như trên là sai hoàn toàn. Những cách đó không những không an toàn cho bé mà còn làm cho bệnh càng nặng thêm.

Với những trẻ có sức khỏe bình thường, nếu sốt ở mức 38 – 38.5 độ C cơ thể bé vẫn chịu đựng được. Nhưng với trường hợp sốt cao từ 39 độ C trở lên trong thời gian dài rất dễ dẫn tới co giật, thiếu oxy lên não thậm chí tử vong. Hiện tượng sốt co giật rất nguy hiểm và phổ biến ở lứa tuổi từ 6 tháng tới 5 tuổi. Tuy nhiên, những con co giật này thường sẽ tự mất đi khi nhiệt độ cơ thể bé giảm xuống dưới 39 độ C.

Chính vì thế, các ông bố bà mẹ có con sốt cao cần phải tìm các cách để hạ sốt nhanh cho trẻ. Không nên ủ ấm khiến bé ra mồ hôi lạnh khiến bé bị sốt do cảm lâu khỏi bệnh hơn. Cần kết hợp giữa việc dùng thuốc và biết cách chườm cho trẻ bị sốt đúng chuẩn.

Cách chườm cho trẻ bị sốt bằng nước mát đúng chuẩn

Cách chườm cho trẻ bị sốt bằng nước mát chuẩn nhất theo lời bác sĩ 3

Dùng khoảng 5 chiếc khăn mềm mại lau mát cho trẻ

Chỉ chườm hạ sốt cho trẻ bằng nước mát khi mà trẻ sốt cao trên 40 độ C, kèm co giật hoặc có biểu hiện chuẩn bị co giật. Trước khi bắt đầu chườm cho bé cha mẹ cần chuẩn bị ít nhất 5 chiếc khăn mền mại, thấm nước tốt; nước ấm và nhiệt kế.

Trước khi tiến hành chườm mát cho trẻ bị sốt cần đo chính xác nhiệt độ cơ thể bé. Cho nước lạnh vào chậu nước, đổ nước nóng vào nhưng chỉ bằng 1/3-1/2 nước lạnh. Kiểm tra nhiệt độ của nước bằng cách đơn giản: nhúng khuỷu tay vào nước nếu có cảm giác ấm ấm là được.

Nhúng cả 5 chiếc khăn vào thau nước rồi vắt ráo nhưng đừng để kiệt nước. Đặt 2 khăn vào vùng nách, 2 khăn vào bẹn, 1 khăn để lau khắp người. Cha mẹ chú ý, với cách chườm cho trẻ bị sốt bằng cách lau mát này không đặt khăn lên trán vì ít có hiệu quả. Tuyệt đối không đặt khăn lên ngực vì dễ dẫn tới nguy cơ viêm phổi.

Khoảng 2-3 phút thay khăn một lần. Theo dõi thường xuyên nhiệt độ của chậu nước nếu thấy nước chuyển lạnh thì thêm nước ấm để giữ nhiệt độ mát mát. Cứ khoảng 15 phút thì kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé một lần. Nếu nhiệt độ giảm xuống 38.5 độ C thì ngưng lau. Sau đó lau khô cơ thể, thay quần áo mỏng mềm, mát mẻ cho bé.

Một số điều cần tránh khi trẻ bị sốt:

  • Không ủ ấm trẻ dù trẻ có bị sốt rét
  • Không đổ nước chanh vào miệng trẻ
  • Không dùng nước đá lạnh, chỉ dùng nước mát để chườm

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin