Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ sốt 39 độ C cha mẹ cần làm gì để trẻ nhanh chóng khỏi bệnh?

Ngày 30/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt cao 39 độ C ở trẻ nhỏ là hiện tượng không thể xem nhẹ vì lâu dần sẽ gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe của bé. Vì vậy, cha mẹ cần nắm được những kiến thức cơ bản để phát hiện bệnh và chăm sóc trẻ kịp thời. Vậy khi trẻ sốt 39 độ phải làm gì để trẻ nhanh khỏi bệnh?

Trẻ sốt cao 39 độ C là hiện tượng thường gặp. Sốt cao từ 39 đến 39,5 độ C ở trẻ không phải là một căn bệnh mà do nhiều nguyên nhân khác nhau như phản ứng miễn dịch tự nhiên khi bị bệnh để chống lại các tác nhân gây bệnh, sau khi tiêm phòng, khi mọc răng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của bé. Vậy khi trẻ sốt 39 độ phải làm gì?

khi trẻ sốt 39 độ phải làm gì? Sốt cao từ 39 đến 39,5 độ C do nhiều nguyên nhân khác nhau

Dấu hiệu nhận biết khi trẻ sốt 39 độ C

Trước khi biết trẻ sốt 39 độ phải làm gì, bạn nên nắm rõ các biểu hiện trẻ bị sốt cao để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Ở trẻ em, sốt cao 39 độ C là triệu chứng thường gặp. Đó là phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể khi trẻ bị bệnh để chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus…

Thân nhiệt bình thường của trẻ từ 37 đến 37,5 độ C, trẻ sẽ bị sốt khi nhiệt độ cơ thể lên đến 38 độ C. Nếu phát hiện nhiệt độ của trẻ từ 39 độ C trở lên nghĩa là trẻ đã bị sốt cao.

Biểu hiện khi trẻ bị sốt 39 độ C cụ thể là:

  • Mệt mỏi, dễ cáu gắt,quấy khóc, ngủ mơ màng.
  • Mặt đỏ hoặc tái, mắt không còn linh hoạt, hay rùng mình, tăng tiết mồ hôi.
  • Thân nhiệt tăng cao bất thường.

Những nguyên nhân khiến trẻ bị sốt 39 độ C

Nếu không được kiểm soát kịp thời, sốt sẽ mang đến rất nhiều phiền toái và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Trẻ sốt trên 39 độ C càng phải được cha mẹ hết sức coi trọng, vì có thể dẫn đến các di chứng nặng nề về thần kinh, thiểu năng trí tuệ, bại não trẻ em, các biến chứng về hô hấp, tim mạch...

Việc điều trị hiệu quả cho trẻ phụ thuộc vào việc chẩn đoán và phát hiện nguyên nhân gây sốt. Dưới đây là hai loại nguyên nhân có thể dẫn đến sốt cao ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân bệnh lý sốt nhiễm khuẩn, sốt virus, sốt sau khi điều trị bằng thuốc

Trẻ sốt từ 39 độ C trở lên, kèm theo các triệu chứng khác như phát ban, đau mình, ho, sổ mũi, tay chân lạnh, co giật, chân tay đơ cứng thì trẻ có nguy cơ cao mắc các bệnh sau: Sốt siêu vi, sốt phát ban, sốt xuất huyết, các bệnh về tim mạch, phổi, não…

Khi trẻ đã sốt cao 39 độ C, cha mẹ không thể chủ quan chỉ cho trẻ nằm nghỉ hoặc chỉ hạ sốt cho trẻ mà phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt.

Trẻ sốt 39 độ phải làm gì? Khi trẻ đã sốt cao 39 độ C, cha mẹ phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt

Các nguyên nhân khác

  • Trẻ bị sốt cao có thể chỉ vì hoạt động vui chơi nhiều làm thân nhiệt tăng đột ngột.
  • Thời tiết thay đổi bất thường khiến cơ thể bé không kịp thích ứng.
  • Trẻ em vừa được tiêm phòng cũng có thể bị sốt vì cơ thể vừa tiếp nhận được một lượng kháng thể lạ.
  • Trẻ sốt mọc răng 39 độ C.

Trẻ sốt trên 39 độ C có nguy hiểm không?

Khi trẻ sốt trên 39 độ C, cha mẹ không được chủ quan. Nếu tình trạng sốt cao trên 39 độ C của trẻ kéo dài mãi không hạ sốt, kèm theo các triệu chứng như sốt cao, tay chân lạnh khi không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Di chứng ở thần kinh.
  • Não như bị thiểu năng trí tuệ, khó vận động tay chân do bại não.
  • Gây các biến chứng về hô hấp, tim mạch, rối loạn đông máu, co giật, mất nước, di chứng thần kinh và vận động...
  • Thậm chí có thể dẫn đến suy đa cơ quan hoặc nguy hiểm hơn là gây tử vong ở trẻ nhỏ.

Trẻ sốt 39 độ phải làm gì?

  • Cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, tránh mặc quần áo dày hoặc đắp chăn để ủ ấm vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết mồ hôi của trẻ và dễ bị cảm lạnh.
  • Cho bé uống nhiều nước và bổ sung nhiều loại vitamin, khoáng chất...
  • Không nên cho trẻ em uống các loại thuốc cảm cúm hoặc cảm lạnh đặc biệt là trẻ em dưới 4 tuổi, khi chưa rõ nguyên nhân gây sốt.
  • Lau người cho trẻ bằng khăn và nước ấm thay vì tắm.
  • Cha mẹ không nên cho trẻ uống aspirin để hạ sốt trừ khi có chỉ định của bác sĩ vì Aspirin có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng Reye nguy hiểm.
  • Dạng thuốc siro rất tốt để hạ sốt cho trẻ mà không gây khó khăn trong việc cho trẻ uống thuốc. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể tham khảo thêm các các liều thuốc dân gian được nhiều người tin dùng như: Dùng lá nhọ nồi, rau diếp cá, rau má, hành tây, chanh tươi..., sắc lấy nước cốt để uống và lấy phần bã đắp lên trán.
Trẻ sốt 39 độ phải làm gì để bé an toàn và nhanh hạ sốt Trẻ sốt 39 độ phải làm gì để bé an toàn và nhanh hạ sốt

Khi nào cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện?

Sốt 39 độ C ở trẻ là một tình trạng sốt khá cao nhưng không phải lúc nào cha mẹ cũng cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay. Nếu trẻ chỉ bị sốt mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khác, cha mẹ có thể chỉ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt.

Khi trẻ sốt liên tục 2 đến 3 ngày, không thuyên giảm hoặc kèm theo các triệu chứng bất thường như nôn trớ, chán ăn, lừ đừ, co giật, phát ban, ho nhiều, run rẩy, tê cứng toàn thân…, thì cha mẹ phải đưa trẻ đến bệnh viện để tránh những tình huống không mong muốn xảy ra.

Tóm lại, để đảm bảo an toàn cho trẻ khi bị sốt, cha mẹ nên quan tâm và theo dõi sát sao con mình. Hy vọng những chia sẻ trên đây về trẻ sốt 39 độ phải làm gì có thể giúp các bậc cha mẹ tìm được câu trả lời cho mình mỗi khi lo lắng con bị sốt cao. Đặc biệt khi có dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở uy tín gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:sốttrẻ em