Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cách sơ cứu khi bị bỏng axit nhanh chóng nhất bạn cần biết

Ngày 02/10/2017
Kích thước chữ

Như chúng ta đã biết, bỏng do axit vô cùng nghiêm trọng có thể cướp đi cả tính mạng của người bệnh. Vậy cách sơ cứu bỏng axit như nào cho hiệu quả? 1. Các

Như chúng ta đã biết, bỏng do axit vô cùng nghiêm trọng có thể cướp đi cả tính mạng của người bệnh. Vậy cách sơ cứu bỏng axit như nào cho hiệu quả?

1. Các loại bỏng do axit gây ra

Tùy vào từng vị trí tiếp xúc và loại axit mà có thể chia ra làm nhiều cấp độ bỏng khác nhau.

Cho dù bị bỏng ở cấp độ nào cũng đều gây tổn hại đến sức khỏe và để lại di chứng suốt đời cho nạn nhân. Cách sơ cứu bỏng axit đầu tiên chính là loại bỏ nguyên nhân gây ra bỏng tùy theo vị trí vết thương.

  • Axit dính vào mắt

Cách sơ cứu khi bị bỏng axit nhanh chóng nhất bạn cần biết
Việc đầu tiên là rửa ngay mắt với nước sạch

Khi bị axit dính vào mắt, nạn nhân cần giữ được bình tĩnh tuyệt đối không được đưa tay lên dụi mắt. Việc này rất nguy hiểm khiến axit loang ra và làm tổn thương các vùng giác mạc càng làm tăng mức độ nguy hiểm cho mắt.

Việc đầu tiên của sơ cứu bỏng axit là rửa ngay mắt với nước sạch bằng cách đưa mắt bị dính axit vào vòi nước, cố mở to và nghiêng sang 1 bên để cho dòng nước nhẹ nhàng chảy qua trong ít nhất 20 phút. Ngoài ra, bạn có thể dùng vòi hoa sen phun nước ấm lên trán để nước chảy tràn qua bên mắt bị hóa chất, hoặc hướng vòi phun vào phần sống mũi giữa hai mắt nếu cả hai mắt đều bị dính hóa chất.

  • Axit dính vào da

Cách sơ cứu khi bị bỏng axit nhanh chóng nhất bạn cần biết
Rửa ngay phần da bị dính axit bằng nước sạch trong khoảng 15 phút

Việc sơ cứu ban đầu cũng giống như sơ cứu axit dính vào mắt. Đầu tiên là cần rửa ngay phần da bị dính axit bằng nước sạch trong khoảng 15 phút để hóa chất ra khỏi bề mặt da dưới vòi nước lạnh. Cởi bỏ ngay những quần áo hoặc đồ trang sức đã bị dính hóa chất trên người.

Tuy nhiên, nếu trường hợp nạn nhân bị bỏng thì không cởi quần áo vì rất dễ gây lột da, gây đau đớn cho nạn nhân. Tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp bằng tay không mà cần mang theo gang tay y tế.

Bỏng axit khiến hay bỏng điện giật đều khiến nạn nhân rất đau đớn, vì vậy khi sơ cứu người thực hiện cần hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận. Dùng băng gạc khô, vô trùng hoặc quần áo sạch che phủ lên vết bỏng sau khi rửa sạch. Đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

2. Cách sơ cứu người bị bỏng axit

Cách sơ cứu khi bị bỏng axit nhanh chóng nhất bạn cần biết
Khi đã rửa sạch vết thương, có thể dùng gạc khô vô trùng để phủ lên vết bỏng

Cách sơ cứu bỏng axit khiến bệnh nhân đau đớn. Do vậy người thực hiện sơ cứu cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi đã rửa sạch vết thương, có thể dùng gạc khô vô trùng để phủ lên vết bỏng sau đó đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất.
  • Trong trường hợp bỏng nặng, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện để bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán tình trạng và điều trị bệnh kịp thời.
  • Tuyệt đối không cố gắng lột bỏ quần áo dính và vết bỏng. Điều này không chỉ khiến nạn nhân đau đớn mà còn làm lộ phần da bên trong, tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương, gây khả năng bị bỏng kép.
  • Không ngâm vết thương trong nước quá lâu có thể khiến vùng da bỏng bị nhiễm trùng.

Bỏng axit để lại hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tính thẩm mỹ, do đó trang bị kiến thức về cách sơ cứu bỏng axit cần thiết mọi người cần biết để bảo vệ sức khỏe của mình, người thân và những người xung quanh.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin