Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách điều trị và phòng ngừa sẹo lồi bao quy đầu

Ngày 12/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cắt bao quy đầu là một phẫu thuật khá phổ biến nhằm loại bỏ bao quy đầu của dương vật, tuy nhiên có thể để lại sẹo lồi bao quy đầu. Liệu có cách nào để ngăn ngừa hoặc điều trị loại sẹo này hay không?

Mặc dù là một phẫu thuật đơn giản, thế nhưng cắt bao quy đầu vẫn có nguy cơ để lại sẹo lồi. Nếu không may bị sẹo lồi bao quy đầu, làm thế nào để có thể loại bỏ vết sẹo này? Tiếp tục đọc bài viết và cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm ra cách giải quyết cho vấn đề này nhé!

Sẹo lồi bao quy đầu là gì?

Sẹo lồi là những vết sẹo phát triển ra ngoài giới hạn vết thương ban đầu và rất khó tự hồi phục. Do vậy, sẹo lồi bao quy đầu nói riêng hay sẹo lồi nói chung luôn là một trong những vấn đề gây khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mĩ của người gặp phải. 

Theo nhiều nghiên cứu, quá trình hình thành sẹo lồi có liên quan nhiều đến yếu tố gia đình, chủng tộc và đặc biệt là cơ địa. Vì vậy, nếu bạn từng bị sẹo lồi, chứng tỏ bạn có cơ địa dễ bị sẹo lồi và có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu.

Cách điều trị và phòng ngừa sẹo lồi bao quy đầu 1 Sẹo lồi bao quy đầu là gì?

Sẹo lồi bao quy đầu giống với sẹo lồi ở vị trí khác, có thể nhận biết qua một số đặc điểm sau:

  • Xuất hiện và phát triển chậm: Sau khi vết thương lành 3 – 6 tháng, ở vùng da bị thương mới xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của sẹo lồi. Sau đó, sẹo lồi tiếp tục phát triển trong vài tuần đến vài tháng tiếp theo.
  • Thay đổi màu sắc vùng sẹo lồi: Sẹo lồi có thể có màu đỏ, hồng hoặc tím và có xu hướng chuyển màu đậm dần theo thời gian. Nó thường có màu tối hơn màu da, viền sẹo có màu tối hơn so với trung tâm sẹo.
  • Gây đau hoặc ngứa: Khi đang trong giai đoạn phát triển, sẹo lồi gây cảm giác đau hoặc ngứa khi chạm vào. Cảm giác này thường biến mất khi sẹo lồi ngừng phát triển.
Cách điều trị và phòng ngừa sẹo lồi bao quy đầu 2 Sẹo lồi có nhiều màu sắc

Cách ngăn ngừa sẹo lồi bao quy đầu

Tùy theo từng đối tượng mà biện pháp chăm sóc sau cắt bao quy đầu để ngăn ngừa sẹo lồi sẽ khác nhau. Dưới đây là những cách chăm sóc vết thương sau phẫu thuật và giúp ngăn ngừa hình thành sẹo lồi bao quy đầu:

Đối với sẹo lồi bao quy đầu ở trẻ sơ sinh

  • Thông thường, sau phẫu thuật cắt bao quy đầu, bác sĩ sẽ đặt băng bảo vệ lên dương vật của trẻ. Bạn cần thay băng hàng ngày cho đến khi vết thương hoàn toàn lành lại. Quá trình này thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày.
  • Trong khoảng thời gian này, hãy rửa dương vật của trẻ bằng nước ấm và xà phòng mỗi ngày.
  • Ngoài ra, nên bôi một chút thuốc mỡ bôi trơn vào phần quy đầu để tránh ma sát giữa dương vật và tã của trẻ.

Đối với sẹo lồi bao quy đầu ở trẻ lớn và người lớn

  • Dương vật cần được vệ sinh sạch sẽ bằng nước ấm và xà phòng hàng ngày trong vài tuần nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng và kích ứng da.
  • Trong thời gian lành vết thương, nên mặc đồ lót rộng rãi và thoáng khí để tránh dương vật bị chà xát quá mạnh với quần lót, nếu không có thể gây kích ứng da và làm tăng thời gian phục hồi vết thương.
  • Nên tránh quan hệ tình dục trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần sau khi phẫu thuật để hạn chế sẹo lồi bao quy đầu. Một số trường hợp có thể phải chờ lâu hơn, điều này tùy thuộc vào mức độ nhạy cảm da của từng người.
  • Hạn chế sử dụng thuốc lá và rượu bia giúp giảm thiểu nguy cơ hình thành sẹo lồi. Những chất kích thích này có khả năng làm chậm quá trình lành thương, đồng thời gây ra các biến chứng khác sau phẫu thuật.
  • Ngoài ra, hãy tuân thủ thêm các lời khuyên khác của bác sĩ phẫu thuật đồng thời sắp xếp các buổi tái khám hậu phẫu. Mục đích của việc tái khám là kiểm tra tình trạng vết khâu cũng như theo dõi các bất thường xuất hiện trên da, từ đó đưa ra các can thiệp kịp thời và phòng tránh những biến chứng không mong muốn.
Cách điều trị và phòng ngừa sẹo lồi bao quy đầu 3 Mặc quần lót rộng rãi làm giảm nguy cơ gây sẹo lồi bao quy đầu

Điều trị sẹo lồi bao quy đầu

Mặc dù sẹo lồi bao quy đầu có thể tự mờ đi sau khoảng từ 2 đến 3 năm, thế nhưng trong thời gian này nó vẫn sẽ gây mất thẩm mỹ và đôi khi ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của bạn. Dưới đây là một số phương pháp điều trị sẹo lồi bao quy đầu nhanh chóng mà bạn có thể tham khảo:

  • Phẫu thuật thẩm mỹ: Các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ phần sẹo lồi bao quy đầu, sau đó khâu tạo hình lại vết thương mới. Mặc dù phẫu thuật này có thể hình thành sẹo mới, tuy nhiên vết sẹo này sẽ mỏng và thẩm mĩ hơn.
  • Điều trị bằng laser: Với những sẹo lồi có kích thước lớn, điều trị bằng tia laser có thể khiến cho vết sẹo được làm phẳng. Phương pháp điều trị này cũng rất hữu ích trong việc giảm ngứa và làm mờ sẹo lồi. Điều trị sẹo lồi bao quy đầu bằng laser có thể được thực hiện trong nhiều lần, mỗi lần sẽ cách nhau từ 4 – 8 tuần. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi điều trị bằng laser, chẳng hạn như thay đổi sắc tố da, phồng rộp da hoặc da bị đóng vảy.
  • Điều trị sẹo lồi bằng nitơ lỏng: Sẹo lồi nhỏ có thể được loại bỏ bằng cách áp lạnh chúng bằng nitơ lỏng. Có thể điều trị lặp lại nhiều lần, đôi khi gây ra các tác dụng phụ như đau, phồng rộp da hoặc giảm sắc tố da.
  • Các loại kem làm sáng da và mờ sẹo: Các sản phẩm làm sáng da có thể khiến thay đổi màu sắc ở vùng sẹo lồi, giúp giảm sự khác biệt về màu sắc da ở vùng quanh sẹo. Ngoài ra các sản phẩm có chứa vitamin E có thể giúp làm giảm và mờ sẹo. Cần lưu ý da ở vùng dương vật rất dễ nhạy cảm và có khả năng hấp thụ thuốc cao hơn các vùng da khác, nên sử dụng thử ở các vùng da khác trước để kiểm tra xem có bị dị ứng với các thành phần có trong kem không, sau đó mới sử dụng lên dương vật.
  • Tấm dán silicone: Tấm dán silicone có tác dụng làm mềm và phẳng sẹo lồi. Tương tự với các loại kem làm mờ sẹo, thử sử dụng tấm dán silicone ở các vùng da khác trước, sau đó mới sử dụng lên dương vật.

Trên đây là những thông tin về sẹo lồi bao quy đầu, cũng như các cách để ngăn ngừa và điều trị chúng. Nhà Thuốc Long Châu rất vui khi được cùng bạn đồng hành trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mọi người! 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm