Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm danh những phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả và an toàn

Ngày 09/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sẹo lồi được hình thành khi tăng sinh ra collagen da lành tính. Sẹo lồi ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ, làm bạn mất đi sự tự tin. Điểm danh những phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả và an toàn đang được sử dụng hiện nay.

Thông thường khi bị sẹo lồi mọi người thường dùng gel bôi trị thâm sẹo để làm mờ vết seo. Tuy nhiên, có những vết sẹo lồi rất khó điều trị. Để điều trị sẹo lồi không hề đơn giản và cần kiên trì thực hiện một cách đều đặn để đạt hiệu quả như mong muốn.

Tùy thuộc vào tình trạng sẹo và cơ địa của người bệnh, các chuyên gia sẽ giúp bạn tìm ra những phương pháp trị sẹo lồi an toàn và hiệu quả nhất, giúp bạn có được lại sự tự tin trong công việc và đời sống.

Tùy thuộc vào tình trạng sẹo và cơ địa mà các chuyên gia sẽ giúp bạn tìm ra những phương pháp trị sẹo lồi an toàn và hiệu quả nhấtTùy thuộc vào tình trạng sẹo và cơ địa mà bạn nên chọn phương pháp điều trị nào

Sẹo lồi là gì? Đặc điểm của sẹo lồi ra sao?

Sẹo lồi là vết sẹo xuất hiện khi các tổ chức xơ phát triển quá mức sau quá trình tổn thương da, làm vùng tổn thương lồi lên trên mặt da và có thể lan rộng ra ngoài vết thương.

Những người có độ tuổi từ 10 đến 30 thường có khả năng bị sẹo lồi sẽ cao hơn những nhóm tuổi khác.

Sẹo lồi thường có những đặc điểm nổi bật như sau:

  • Sẹo thường lồi lên trên và cao hơn bề mặt da và có thể phát triển rộng ra ngoài vùng tổn thương. Những vết sẹo lồi này không nhỏ và mờ đi dần theo thời gian.
  • Sẹo lồi sẽ không giảm và mờ đi theo thời gian, thường có màu tím hoặc hồng đậm, bề mặt nhẵn.
  • Vùng sẹo này cũng có thể nhạy cảm hơn các vùng da khác, thường gây cảm giác ngứa, khó chịu, có một số trường hợp đau khi chạm vào.

Nguyên nhân gây ra sẹo lồi là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng sẹo lồi, tùy theo từng nguyên nhân, bác sĩ sẽ có những phương pháp trị sẹo lồi khác nhau.

Do cơ địa dễ hình thành sẹo lồi

Đối với một mức độ vết thương như nhau, ở một số người có nguy cơ bị sẹo lồi cao hơn những trường hợp khác. Điều này xảy ra có thể là do cơ địa của họ.

Ở những trường hợp này, việc điều trị sẹo lồi cũng trở nên phức tạp và khó khăn hơn. Vì vậy, nếu bạn là người có có địa dễ hình thành sẹo lồi, nếu không may bị tổn thương nên chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc vết thương, đặc biệt là chế độ ăn uống, hạn chế các thực phẩm làm tăng nguy cơ bị sẹo lồi.

Do điều trị vết thương sai cách

Việc điều trị vết thương sai cách cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sẹo lồi. Ví dụ như bạn không loại bỏ hoàn toàn các dị vật trên bề mặt vết thương, khâu vá không đúng lớp giải phẫu hay băng vết thương quá lỏng hoặc quá chặt...

Do thói quen nặn mụn

Thói quen nặn mụn sai cách cũng là một trong những nguyên nhân gây ra những vết sẹo lồiThói quen nặn mụn sai cách cũng là một trong những nguyên nhân gây ra những vết sẹo lồi

Ở những người có cơ địa sẹo lồi, thói quen nặn mụn cũng là nguyên nhân gây ra những vết sẹo lồi. Trong quá trình nặn mụn nếu bạn không vệ sinh cẩn thận, các vi khuẩn có thể xâm nhập vào da làm tăng nguy cơ để lại sẹo.

Do chế độ ăn uống

Ở giai đoạn khi vết thương đang lành, dần hồi phục, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Các thực phẩm như thịt gà, rau muống, thịt bò sẽ làm tăng nguy cơ bị sẹo lồi ngay cả khi bạn không thuộc nhóm người có cơ địa sẹo lồi.

Những phương pháp trị sẹo lồi hiện nay

Các phương pháp điều trị sẹo lồi hiệu quả như: Tiêm corticosteroid nội thương tổn, phẫu thuật lạnh để loại bỏ sẹo lồi, dùng laser để điều trị sẹo lồi, sử dụng kem điều trị sẹo lồi.

Tiêm corticosteroid nội thương tổn

Khi sử dụng phương pháp này, thuốc thường được dùng để tiêm là triamcinolone acetonide. Phương pháp này có cách thực hiện an toàn đơn giản và mang lại hiệu quả khá tích cực.

Tuy nhiên, khi áp dụng tiêm corticosteroid, người bệnh có thể phải đối mặt với một số tác dụng phụ của thuốc, có thể kể đến như tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, teo da vùng tiêm hoặc da bị mất sắc tố không thể hồi phục.

Phương pháp này chỉ phù hợp với một số trường hợp nhất định, thường không được ưu tiên vì tỉ lệ thành công vẫn còn nhiều hạn chế.

Phẫu thuật lạnh để loại bỏ sẹo lồi

Phẫu thuật lạnh không phải là phương pháp trị sẹo lồi thông thường. Khi phẫu thuật, các bác sĩ sẽ làm lạnh vùng sẹo lồi cần loại bỏ bằng Nitơ lỏng. Phương pháp này sẽ giúp phá hủy những tổ chức xơ và collagen, nhờ đó vết sẹo lồi sẽ xẹp dần xuống.

Để hạn chế nguy cơ mất sắc tố và vùng sẹo lan rộng ra, khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ cần căn chỉnh sao cho thời gian làm lạnh không quá 25 giây. Tùy theo tình trạng vết sẹo, bệnh nhân sẽ thực hiện phẫu thuật lạnh trong khoảng từ 3 đến 10 lần và giữa mỗi lần cách nhau từ 3 đến 4 tuần.

Dùng laser để điều trị sẹo lồi

Phương pháp laser màu xung cũng là phương pháp trị sẹo lồi được nhiều chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả giảm kích thước của sẹo. Đặc biệt, khi kết hợp phương pháp này với tiêm nội thương tổn corticosteroid, kết quả điều trị sẹo lồi sẽ khả quan lên rất nhiều.

Phương pháp laser màu xung cũng là phương pháp trị sẹo lồi được nhiều chuyên gia đánh giá caoPhương pháp laser màu xung cũng là phương pháp trị sẹo lồi được nhiều chuyên gia đánh giá cao

Sử dụng kem điều trị sẹo lồi

Kem trị sẹo lồi là dòng sản phẩm giúp bạn làm phẳng, mờ và mịn các vết sẹo trên da, trả lại cho bạn một làn da mịn màng hơn. Trong kem trị sẹo lồi có chứa các thành phần chuyên biệt, có tác dụng kích thích hay ức quá trình sản sinh collagen quá mức tại tế bào da, giúp tái tạo cấu trúc da bị phá vỡ, làm phẳng và mềm đi các vết sẹo và làm dịu đi cảm giác khó chịu do sẹo lồi gây ra.

Đồng thời, trong kem trị sẹo lồi còn giúp tăng sức đề kháng cho da và ức chế sự sản sinh melanin, nhờ đó các sợi liên kết dưới da bền chặt hơn, làn da tươi sáng và đều màu hơn.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu đến bạn các phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả được nhiều chuyên gia khuyên dùng nhất. Điều trị các vết sẹo lồi là một hành trình vô cùng khó khăn và gian nan. Cách tốt nhất là chúng ta nên có những cách thức để phòng ngừa nguy cơ sẹo lồi và chú ý thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống hằng ngày.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm